Mẹ vừa rời đi 10 phút, bé trai 2 tháng tuổi tử vong khi nằm ngủ một mình trên ghế sofa

Phát hiện con bất ổn, người mẹ vội lay chồng dậy gọi xe cấp cứu. Nhưng mọi nỗ lực của các bác sĩ cũng không cứu sống được cậu bé.

Vào ngày 10/3 vừa qua, Tòa thị chính Cleethorpes (Anh) đã mở phiên điều trần xem xét vụ việc một bé trai 2 tháng tuổi tử vong khi nằm ngủ một mình trên ghế sofa.

Theo đó, sự việc này xảy ra từ ngày 15/12/2018. Đêm hôm ấy, vì đứa trẻ bị ho do cảm lạnh, nên người mẹ đã cho cậu bé ngủ trên ghế sofa, còn chị thì ngồi xem phim cạnh con. Cách đó không xa, cũng trên chiếc ghế sofa hình chữ L này, chồng chị cũng đang ngủ ở đó.

Khoảng 2 giờ sáng, con trai lớn (3 tuổi) đang ngủ trong phòng đột nhiên tỉnh dậy rồi khóc. Người mẹ liền đứng dậy để đi kiểm tra con. Trước khi đi, chị đắp cho con trai nhỏ một chiếc chăn bông lớn, để cánh tay con đè lên chăn.

Mẹ vừa rời đi 10 phút, bé trai 2 tháng tuổi tử vong khi nằm ngủ một mình trên ghế sofa - Ảnh 1.

Trước khi đi kiểm tra con trai lớn, người mẹ đã đắp một chiếc chăn bông lớn cho bé trai (Ảnh minh họa).

10 phút sau, chị quay lại thì nhận thấy bé trai có vẻ khác thường. Chị kể: "Khi tôi quay lại, tôi thấy con trông khá xanh xao, nhợt nhạt. Vì vậy, tôi khẽ lay nhẹ nhưng con không phản ứng. Rồi tôi phát hiện ra một chút máu trên mũi, đồng thời con tôi không thở nữa".

Người mẹ vội lay chồng dậy gọi xe cấp cứu. Các nhân viên y tế nhanh chóng có mặt và chuyển đứa trẻ đến bệnh viện Grimsby's Diana. Tuy nhiên, những nỗ lực hồi sức của các bác sĩ cũng không thể cứu sống được bé trai, cậu bé đã ra đi vào lúc 3 giờ sáng.

Mẹ vừa rời đi 10 phút, bé trai 2 tháng tuổi tử vong khi nằm ngủ một mình trên ghế sofa - Ảnh 2.

10 phút sau quay lại, người mẹ phát hiện con mình bị trào máu mũi và ngừng thở (Ảnh minh họa).

Một cuộc khám nghiệm tử thi đã được tiến hành bởi bác sĩ Cohen, làm việc tại Bệnh viện Nhi đồng Sheffield. Kết quả cho thấy không có độc tố trong hệ tiêu hóa của em bé và ngoài cổ họng bị viêm ra thì đây là một cậu bé khỏe mạnh, bình thường. Bác sĩ Cohen kết luận rằng đứa trẻ đã chết vì đột tử ở trẻ sơ sinh.

Bác sĩ Cohen nói: "Đột tử ở trẻ sơ sinh là trạng thái trẻ sơ sinh đột ngột tử vong phổ biến nhất ở các nước phát triển. Có rất nhiều yếu tố gây nên việc đột tử này như độ tuổi, giới tính của đứa trẻ. Thường thì bé trai gặp tình trạng này nhiều hơn bé gái.

Ngoài ra, những em bé nằm nghiêng khi ngủ, hoặc nằm ngủ trên/dưới một chiếc chăn bông dành cho người lớn cũng có nguy cơ đột tử cao. Để giảm thiểu trường hợp đột tử ở trẻ sơ sinh, các bố mẹ cần cho con nằm ngửa khi ngủ ở trong cũi, xung quanh không có gối, chăn và thú nhồi bông".

Dựa trên kết quả điều tra của cảnh sát và báo cáo của bác sĩ, cuối cùng, tòa án cũng phán quyết rằng đứa bé chết vì Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Làm thế nào để ngăn chặn Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh?

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ thì hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) diễn tả cái chết đột ngột, bất ngờ và không giải thích được nguyên nhân của một em bé khỏe mạnh. Nó thường xảy ra ở trẻ sinh non hoặc nhẹ cân, và có xu hướng phổ biến ở bé trai hơn là bé gái.

Để giảm nguy cơ trẻ sơ sinh mắc phải hội chứng đột tử trong khi ngủ, các cha mẹ cần lưu ý những việc sau:

* NÊN:

- Luôn đặt bé nằm ngửa khi ngủ.

- Đặt chân của con chạm vào thành phía cuối của cũi, hoặc nôi.

- Khu vực xung quanh đầu bé không được có bất kỳ thứ đồ gì, kể cả gối, chăn hay thú nhồi bông.

- Cho con ngủ trong nôi, cũi cùng phòng với cha mẹ trong 6 tháng đầu.

- Sử dụng nệm tốt, chắc chắn, bằng phẳng, không thấm nước.

- Nếu được hãy cho con bú sữa mẹ.

* KHÔNG NÊN:

- Mẹ không nên hút thuốc khi mang thai.

- Không cho phép bất cứ ai hút thuốc trong phòng có em bé, kể cả trước và sau sinh.

- Không ngủ chung với con trên giường, hoặc ghế sofa

- Không ngủ chung với con khi đã uống rượu bia.

- Không để nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh.

Theo Trí Thức Trẻ

 
 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang