Mẹo nhỏ giúp trẻ hăng say lăn vào bếp cùng cha mẹ

Khuyến khích trẻ cùng làm việc nhà, nấu ăn cùng cha mẹ không chỉ giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của bữa cơm quây quần bên gia đình mà còn giúp trẻ phát triển những kỹ năng mềm, trang bị những kiến thức về công việc nhà. Việc này sẽ giúp trẻ tự giác làm việc nhà giúp bố mẹ trong tương lai.

1. Để trẻ tự lên thực đơn món ăn

Việc lên thực đơn hẳn sẽ tạo được sự hưng phấn cho trẻ, chúng sẽ cảm thấy mình đã góp một phần quan trọng trong việc chuẩn bị bữa cơm gia đình. Lúc này, bạn nên ở bên lựa chọn cùng trẻ, đồng thời phân tích cho trẻ hiểu món ăn nào tốt cho sức khỏe và nên tránh xa những thực phẩm không có lợi.

2. Biến căn bếp thành nhà hàng của bé

Trẻ con thường thích chơi đồ hàng, đặc biệt nếu được tự lựa chọn tên nhà hàng, tên món ăn và tiếp đón các thực khách chính là bố mẹ mình, hẳn các bé sẽ thấy rất hào hứng. Tùy vào độ tuổi của trẻ mà bạn có thể hướng dẫn trẻ làm những công việc khác nhau như phụ bếp (phụ giúp bạn), phục vụ bàn (dọn bàn ăn) hay đầu bếp (nấu nướng)… Việc này sẽ giúp trẻ cảm thấy việc chuẩn bị bữa ăn thật thú vị.

3. Chuẩn bị thực phẩm

Để chuẩn bị một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất cho gia đình bạn cần sơ chế nhiều nguyên liệu. Thay vì chỉ để trẻ đứng xem, bạn có thể nhờ bé giúp làm những việc đơn giản như nhặt rau, bóc hành tỏi, vo gạo… Trong quá trình làm bạn có thể hướng dẫn bé những mẹo vặt trong nấu nướng từ chính kinh nghiệm của bạn.

4. Dùng các dụng cụ chế biến

Những dụng cụ làm bếp xinh xắn và lạ lẫm hẳn sẽ thu hút sự chú ý của trẻ. Đây cũng là cơ hội tốt để bạn chỉ cách phân biệt những đồ dùng trong bếp cho trẻ. Do đó hãy tận dụng những cơ hội này để hướng dẫn trẻ những công việc liên quan đến những dụng cụ nấu nướng như dạy trẻ sử dụng máy đánh trứng, nghiền hành tỏi…

5. Để trẻ tự nấu một món ăn nào đó

Nếu con đã lớn, bạn nên khuyến khích trẻ tự nấu ăn, bắt đầu từ những món đơn giản. Những buổi gia đình cùng nấu cơm như này chính là cơ hội tốt cho bạn dạy trẻ quen dần với việc nấu nướng mỗi ngày, để trẻ hiểu và có ý thức trách nhiệm hơn trong những công việc nhà. Công việc này cũng giúp trẻ thấy hứng thú và tự tin hơn với việc nấu nướng.

6. Để trẻ trình bày món ăn

Nếu con bạn không có hứng thú trong việc nấu nướng, rất có thể trẻ thích công việc trình bày hay trang trí cho món ăn. Việc này không chỉ giúp trẻ thấy hứng thú với việc chuẩn bị bữa cơm cùng cha mẹ mà còn khơi gợi năng khiếu nghệ thuật nơi trẻ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang