Mexico sáng chế khẩu trang có khả năng 'tiêu diệt' SARS-CoV-2

Một trường đại học Mexico cho biết họ vừa sáng chế một loại khẩu trang có khả năng vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM) đã sáng chế một loại khẩu trang bằng cách sử dụng các lớp nano bạc và đồng để vô hiệu hóa SARS-CoV-2, loại virus gây bệnh COVID-19, trường đại học cho biết hôm 26/8.

UNAM gọi loại khẩu trang kháng khuẩn ba lớp này là SakCu; Sak có nghĩa là bạc trong ngữ hệ Maya và Cu là ký hiệu của đồng trong bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học.

Để thử nghiệm mặt nạ SakCu, các nhà nghiên cứu đã lấy dịch chứa virus từ những bệnh nhân dương tính với COVID-19 tại Bệnh viện Juarez ở Mexico. Sau đó, họ nhỏ dịch này lên lớp nano bạc và đồng được đặt trong polypropylene.

UNAM nói rằng nếu nồng độ virus cao, virus biến mất hơn 80% trong khoảng 8 giờ; nếu nồng độ virus thấp, trong hai giờ, không còn RNA nào của virus được phát hiện.

Trường đại học cho biết: "Khi tiếp xúc với lớp nano bạc-đồng, màng SARS-CoV-2 bị vỡ và RNA của nó bị phá hủy. Vì vậy, ngay cả khi SakCu bị vứt ra ngoài môi trường sai cách, điều đó cũng không phải vấn đề vì SakCu không còn bị nhiễm virus như các mặt nạ khác".

Khẩu trang SakCu có thể tái sử dụng và có thể được rửa sạch đến 10 lần mà không làm mất đi tính chất diệt khuẩn của nó.

UNAM không sản xuất hàng loạt khẩu trang SakCu và cho biết họ hiện có khả năng sản xuất 200 chiếc mỗi ngày.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Viện Nghiên cứu Vật liệu của UNAM. Nghiên cứu hiện vẫn chưa được bình duyệt.

Hồi tháng 6, một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) cũng sáng chế ra một loại khẩu trang phát hiện COVID-19.

Chiếc khẩu trang này được gắn một thiết bị cảm biến. Thiết bị này sẽ báo hiệu cho giấy kết quả đổi màu khi nó phát hiện virus trong hơi thở của người đeo.

Các nhà nghiên cứu khẳng định khẩu trang có độ chính xác tương đương xét nghiệm nucleic acid tiêu chuẩn, giống như xét nghiệm PCR, và khẩu trang sẽ cho kết quả trong 90 phút. Đọc toàn bộ nghiên cứu về khẩu trang này tại đây. 

(Nguồn: Reuters)

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang