Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh cực mạnh, trời rét đậm kéo dài đến Tết Nguyên đán

(lamchame.vn) - Theo dự báo, đêm 15/1, miền Bắc đón một đợt không khí lạnh mạnh tràn về gây mưa rào và dông rải rác. Trời chuyển rét đậm, vùng núi rét hại. Vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá, mưa tuyết.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh cực mạnh, trời rét đậm kéo dài đến Tết  Nguyên đán

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hiện nay (13/1), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Theo dự báo, khoảng gần sáng và ngày 15/1, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc và Trung Trung Bộ. Gió trong đất liền chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Từ ngày 15/1, ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời chuyển rét; từ chiều và đêm 15/1 đến khoảng ngày 18/1, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 9-12 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6-9 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế phổ biến 14-17 độ. Không khí lạnh sau đó liên tục bổ sung khiến trời rét nhiều ngày sau đó.

Cơ quan khí tượng nhận định, từ nay đến đầu tháng 2 sẽ là cao điểm của mùa đông năm nay. Dự báo trong thời gian này, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến ở mức thấp hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, riêng khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ có nơi thấp hơn từ 0,5-1 độ C.

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc sắp đón đợt rét đậm, rét hại cường độ  mạnh

Trên biển, từ gần sáng và ngày 15/01, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2,0-5,0m, riêng Vịnh Bắc Bộ 2,0-3,5m, biển động; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3,0-5,0m, biển động mạnh.

Từ ngày 16/1, vùng biển từ Bình Định đến Bình Thuận, khu vực giữa Biển Đông, vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 3,0-5,0m, biển động.

Cảnh báo khả năng xuất hiện thiên tai đi kèm

Từ đêm 14/01 đến ngày 15/01, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Từ ngày 15-18/01, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ chiều và đêm 15-18/01, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại; vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang