Moderna: Vaccine Covid-19 thử nghiệm hiệu quả hơn 94%, ít tác dụng phụ

Moderna cho biết dữ liệu ban đầu giai đoạn ba thử nghiệm cho thấy vaccine Covid-19 của hãng dược phẩm này hiệu quả hơn 94%.

Phân tích đánh giá 95 trường hợp nhiễm Covid-19 trong số 30.000 người tham gia thử nghiệm vaccine do Moderna phối hợp với Viện Quốc gia về Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ phát triển. 90 trường hợp nhiễm bệnh nằm trong nhóm sử dụng giả dược, 5 ca còn lại đã được tiêm vaccine Covid-19 của Moderna - gồm hai liều.

Điều này nghĩa là vaccine thử nghiệm có hiệu quả 94,5%, Moderna cho biết.

Dow Jones futures tăng 500 điểm sau thông tin trên. Cổ phiếu Moderna tăng giá 11% trong giao dịch trước giờ mở cửa thị trường.

“Đây là thời khắc quan trọng trong quá trình phát triển vaccine Covid-19 của chúng tôi”, Stephane Bancel, CEO Moderna, cho biết.

“Từ đầu tháng 1, chúng tôi đã theo đuổi virus này với ý định bảo vệ nhiều người dân trên thế giới nhất có thể. Trong quá trình đó, chúng tôi hiểu rằng mỗi ngày đều quan trọng. Phân tích ban đầu tích cực từ giai đoạn 3 thử nghiệm là sự xác thực lâm sàng đầu tiên rằng vaccine của chúng tôi có thể ngăn Covid-19”.

Moderna: Vaccine Covid-19 thử nghiệm hiệu quả hơn 94%, ít tác dụng phụ - Ảnh 1.

Moderna, trụ sở Cambridge, bang Massachusetts còn cho biết không có lo ngại an toàn “đáng kể” nào, vaccine nhìn chung an toàn. Tác dụng phụ có đau ở nơi tiêm vaccine và - sau liều thứ hai - mệt mỏi, đau cơ, nhức đầu.

“Với tỷ lệ hiệu quả gần 95%, đây là yếu tố thay đổi cuộc chơi, tôi tin như vậy”, Bancel nói.

Vaccine Covid-19 của Moderna bảo quản ở 36 – 46 độ F (2 -7 độ C), phù hợp với tủ lạnh gia đình hoặc tủ lạnh y tế trong 30 ngày. Thời gian bảo quản lên tới 6 tháng ở nhiệt độ -4 độ F (-21,1 độ C).

Trước đó, Pfizer ngày 9/11 thông báo loại vaccine do công ty dược phẩm Mỹ này phối hợp phát triển với hãng công nghệ sinh học Đức BioNTech có hiệu quả 90% trong phòng Covid-19. Tuy nhiên, vaccine của Pfizer đòi hỏi bảo quản ở nhiệt độ -94 độ F (-70 độ C).

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang