Mới rối loạn tiêu hoá, đi khám đã mắc ung thư dạ dày: BS chỉ ra 4 dấu hiệu phải khám sớm

Bệnh nhân 52 tuổi phát hiện ung thư dạ dày. May mắn bệnh nhân đã được phẫu thuật bằng kỹ thuật điều trị ung thư lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

Có triệu chứng đau dạ dày cần phải đi khám sớm

Bệnh nhân nữ 52 tuổi tới bệnh viện khám do gặp phải tình trạng đau dạ dày, đầy bụng, khó chịu. Bệnh nhân đã được chẩn đoán ung thư 1/3 trên dạ dày. Rất may mắn cho bệnh nhân đã đi khám sớm nên ung thư mới ở giai đoạn IA.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật nội soi cắt dạ dày bảo tồn chứa năng, chỉ cắt phần trên dạ dày, bảo tồn hơn ½ dưới dạ dày, nối thực quản với dạ dày còn lại theo phương pháp Double flap.

Sau mổ 6 ngày bệnh nhân được xuất viện, về nhà ăn uống bình thường. Không cần dùng thuốc điều trị chứng trào ngược thực quản. Bệnh nhân không cần hóa trị sau mổ.

Đối với trường hợp bệnh nhân này được theo dõi đều đặn 3 năm nay và không có dấu hiệu tái phát hay di căn. Bệnh nhân ăn uống gần như bình thường giống trước khi mổ. Tăng cân đều, không có bấc cứ triệu chứng gì khó chịu ở bụng khi ăn uống.

Kỹ thuật lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam

Mới rối loạn tiêu hoá, đi khám đã mắc ung thư dạ dày: BS chỉ ra 4 dấu hiệu phải khám sớm - Ảnh 1.

Bệnh nhân ung thư dạ dày được phẫu thuật nội soi.

Tiến sĩ, bác sĩ Võ Duy Long, Phó trưởng khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho hay:"Kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt dạ dày bảo tồn chứa năng chỉ một số nớc trên thế giới thực hiện như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là kỹ thuật đầu tiên ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á".

Trước đây, bệnh nhân bị ung thư 1/3 trên dạ dày giai đoạn sớm thường được phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ dạ dày hoặc cắt phần gần và nối trực tiếp thực quản với dạ dày mà không có biện pháp chống trào ngược.

Bệnh nhân sau mổ thường ăn uống kém, suy dinh dưỡng và chịu hội chứng trào ngược rất khó chịu. Các phương pháp điều trị trước đây cho bệnh lý này như cắt toàn bộ dạ dày hoặc cắt phần gần dạ dày và nối thực quản dạ dày không tạo van chống trào ngược, hoặc dùng quai ruột non làm trung gian để làm miệng nối ( Double tract ) có nhiều nhược điểm.

TS Long phân tích, đối với việc cắt toàn bộ dạ dày: chi phí phẫu thuật cao, tỉ lệ biến chứng sau mổ nhiều, đặc biệt nếu có biến chứng xì rò miệng nối thường dẫn đến tình trạng nặng, chất lượng cuộc sống sau mổ của người bệnh thấp.

Cắt phần gần dạ dày và nối thực quản dạ dày trực tiếp không có van trào ngược: tỉ lệ trào ngược sau mổ rất cao, phải sử dụng PPI kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Cắt phần gần với miệng nối kiểu Double tract: thời gian mổ kéo dài do có nhiều miệng nối giữa thực quản - ruột non, ruột non – dạ dày, ruột non – ruột non, dẫn đến chi phí cao, thời gian hồi phục lâu, việc hấp thu chất dinh dưỡng sau mổ không đầy đủ do thức ăn có thể đi thẳng xuống ruột non mà không qua dạ dày.

Theo TS Long, phẫu thuật nội soi cắt dạ dày bảo tồn chứa năng giúp rút ngắn thời gian điều trị và đây là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu: người bệnh hồi phục nhanh sau mổ, tỉ lệ tai biến và biến chứng sau mổ rất thấp, thời gian nằm viện ngắn. Tỉ lệ tai biến và biến chứng tại BV Đại học Y Dược của kỹ thuật này là 0% và thời gian nằm viện trung bình 5 - 6 ngày.

 

 

Chi phí giảm nhiều so với các phương pháp khác như: cắt toàn bộ dạ dày, cắt phần gần dạ dày và nối thực quản dạ dày trực tiếp không có van trào ngược, cắt phần gần với miệng nối kiểu Double tract.

"Hiệu quả chống trào ngược của phương pháp Doudle – flap đã được chứng minh, giúp bệnh nhân giảm đáng kể tỉ lệ viêm thực quản do trào ngược dịch dạ dày sau mổ. Vì vậy, người bệnh không cần sử dụng kéo dài PPI và các thuốc hỗ trợ sau mổ.

Các phương pháp phục hồi lưu thông khác cho tỉ lệ biến chứng sau mổ như ứ đọng thức ăn ở dạ dày 12 – 49%, viêm thực quản do trào ngược dịch dạ dày 26 – 47%.

Tỉ lệ ứ đọng thức ăn ở dạ dày 0%, viêm thực quản do trào ngược dịch dạ dày 5% khi thực hiện kỹ thuật mới này tại Khoa Ngoại Tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM", TS Long nói.

Khác biệt cơ bản thì đây là phẫu thuật nội soi, chỉ cắt phần trên dạ dày, bảo tồn ½ dạ dày nên dung tích chứa còn nhiều vì thế BN ăn uống tốt sau mổ, tránh suy dinh dưỡng.

Phương pháp này chống trào ngược thực quản rất tốt nên Bệnh nhân không cần uống thuốc chống trào ngược lâu dài như các phương pháp trước đây.

Bác sĩ khuyến cáo khi có bất cứ triệu chứng bất thường cần phải đi khám sớm. Việc phát hiện sớm giai đoạn ung thư sẽ giúp cho bệnh nhân điều trị có tiên lượng tốt.

Một số dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày bạn cần lưu ý:

- Đầy tức bụng: Lúc đầu, triệu chứng đau rất giống với trong loét dạ dày.

- Chán ăn: Mất cảm giác thèm ăn chắc chắn là một điều cần hết sức chú ý.

- Sút cân chưa rõ nguyên nhân, mệt mỏi: Sút nhiều cân trong thời gian ngắn, kèm theo cảm giác luôn no, chán ăn buồn nôn, mệt mỏi thì đó có thể là cảnh báo ung thư dạ dày.

- Nôn ra máu, ợ chua, đầy bụng sau khi ăn, đi ngoài phân màu bất thường thì rất có thể cảnh báo bạn đã mắc ung thư dạ dày.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang