Mỗi sáng đều cảm thấy cơ thể có ít nhất 1 trong

(lamchame.vn) - Nếu bạn liên tục cảm thấy tồi tệ vào mỗi sáng thức dậy, đừng bỏ qua các triệu chứng cảnh báo. Rất có thể bạn đang có bệnh trong người nhưng không hề hay biết.

5 dấu hiệu thường gặp mỗi sáng cảnh báo bệnh

1. Kiệt sức

Ngủ dậy thường xuyên thấy kiệt sức là dấu hiệu bạn có thể bị ngưng thở khi ngủ. Tức là bạn có thể thức dậy nhiều lần trong 1 giờ mà không hay biết.

"Ngưng thở khi ngủ là một vấn đề với đường thở trên. Khi bạn đang nằm ngủ thì bị nghẹt thở, cơ thể bắt đầu hoảng loạn một chút, tim đập nhanh hơn. Bạn tỉnh dậy trong 2-3 giây rồi lại đi vào giấc ngủ mà không nhớ gì", TS Aris Iatridis (chuyên gia về bệnh phổi và tâm thần tại Piedmont Physicians Georgia Lung) cho biết.

Mỗi sáng đều cảm thấy cơ thể có ít nhất 1 trong 5 dấu hiệu bất thường này, hãy đi khám gấp! - Ảnh 1.

Ngủ dậy thường xuyên thấy kiệt sức là dấu hiệu bạn có thể bị ngưng thở khi ngủ.

2. Đói sau khi ăn sáng

Ăn một bữa ăn đầy đủ nhưng vẫn cảm thấy đói sau ăn có thể là một dấu hiệu cho thấy sự bất thường của lượng đường trong máu.

Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân là vì cơ bắp của bạn không nhận được năng lượng mà chúng cần từ thực phẩm. Khả năng kháng insulin không thể xâm nhập vào cơ bắp và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mà bạn không nên bỏ qua.

Mỗi sáng đều cảm thấy cơ thể có ít nhất 1 trong 5 dấu hiệu bất thường này, hãy đi khám gấp! - Ảnh 3.

Ăn một bữa ăn đầy đủ nhưng vẫn cảm thấy đói sau ăn có thể là một dấu hiệu cho thấy sự bất thường của lượng đường trong máu.

3. Đau đầu

Thường xuyên thức dậy với tình trạng đau đầu có thể là triệu chứng cảnh báo khối u não. BS Lauren Schaff (chuyên gia thần kinh tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering - MSK) cho biết, nếu bạn có khối u não thì không chỉ bị duy nhất một cơn đau đầu.

Thay vào đó, nó sẽ xuất hiện kéo dài và thường xuyên từ ngày này qua ngày khác. Tất nhiên không loại trừ việc bạn bị rối loạn đau đầu nhưng chuyên gia cho rằng, nếu cơn đau đầu ngày càng tồi tệ, thường xuyên hơn thì bạn nên đi kiểm tra xem mình có u não thật không.

Mỗi sáng đều cảm thấy cơ thể có ít nhất 1 trong 5 dấu hiệu bất thường này, hãy đi khám gấp! - Ảnh 4.

Thường xuyên thức dậy với tình trạng đau đầu có thể là triệu chứng cảnh báo khối u não.

4. Lượng đường trong máu cao

Lượng đường trong máu cao vào buổi sáng có thể là một dấu hiệu của tình trạng kháng insulin.

"Hiện tượng bình minh, còn được gọi là hiệu ứng bình minh, là thuật ngữ được sử dụng để mô tả sự gia tăng lượng đường trong máu (glucose) bất thường vào sáng sớm (thường từ 2 - 8 giờ sáng) ở những người mắc bệnh tiểu đường", TS Regina Castro nói.

Nếu bạn thấy lượng đường trong máu cao vào buổi sáng thì cũng nên cẩn trọng với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Mỗi sáng đều cảm thấy cơ thể có ít nhất 1 trong 5 dấu hiệu bất thường này, hãy đi khám gấp! - Ảnh 5.

Lượng đường trong máu cao vào buổi sáng có thể là một dấu hiệu của tình trạng kháng insulin.

5. Mệt mỏi

Nếu bạn thức dậy luôn thấy mệt mỏi dù ngủ cả một giấc dài thì đây chính là dấu hiệu khác của bệnh tiểu đường. BS Nicole Justus (Cử nhân Khoa học với Chuyên ngành Điều dưỡng tại Mỹ) nhận định, 61% những người mới được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường type 2 thường xuyên cảm thấy mệt mỏi ngay khi thức dậy.

Tuy nhiên, mệt mỏi cũng có thể là một dấu hiệu hoặc triệu chứng của nhiều bệnh khác. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ vấn đề nào mình đang gặp phải.

Mỗi sáng đều cảm thấy cơ thể có ít nhất 1 trong 5 dấu hiệu bất thường này, hãy đi khám gấp! - Ảnh 6.

Nếu bạn thức dậy luôn thấy mệt mỏi dù ngủ cả một giấc dài thì đây chính là dấu hiệu khác của bệnh tiểu đường.

Nên làm gì ngay khi thức dậy để cảm thấy khỏe mạnh hơn?

1. Uống một cốc nước lọc

Theo Medicalnewstoday, uống nước lọc ngay khi thức dậy giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi mệt mỏi, buồn ngủ, giúp bù nước cho cơ thể nhanh nhất.

Bạn có thể uống một ly nước ấm có thêm vài giọt nước chanh, một chút bột quế... sẽ giúp cơ thể tràn đầy năng lượng hơn.

Mỗi sáng đều cảm thấy cơ thể có ít nhất 1 trong 5 dấu hiệu bất thường này, hãy đi khám gấp! - Ảnh 7.

2. Kéo giãn cơ bắp

Một số động tác kéo giãn cơ bắp đơn giản giúp làm nóng cơ bắp, thúc đẩy lưu thông máu trong cơ thể để bạn luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng. Không cần ra khỏi giường, bạn vẫn có thể thực hiện các bài kéo giãn này như vươn 2 tay, mở rộng chân...

3. Tập thở

Các bài tập thở có thể kích thích nguồn năng lượng tích cực trong cơ thể vì nó làm tăng oxy trong tuần hoàn. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Chú ý thực hiện các hơi thở dài, sâu, kỹ thuật thiền thở... sẽ giúp bạn nhanh chóng tỉnh táo và khỏe khoắn.

4. Tắm nắng

Ngay sau khi thức dậy vào sáng sớm, không còn gì tuyệt vời hơn nếu bạn được tắm nắng. Cơ thể bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng. Một nghiên cứu trên Tạp chí Biophotonics -Strusted lưu ý, ánh sáng mặt trời rất quan trọng để ức chế melatonin trong não, ngăn các cơn buồn ngủ, mệt mỏi mỗi sáng.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang