Món ăn Việt từng được ví như "bản giao hưởng" lọt top bánh kẹp ngon nhất thế giới của CNN

Món bánh mì của Việt Nam được CNN xếp ở vị trí thứ 4/23. Châu Á chỉ có 2 đại diện là Việt Nam và Nhật Bản trong bảng xếp hạng này.

Mới đây, món ăn từng khiến vị đầu bếp nổi tiếng thế giới Anthony Bourdain thốt lên: "Đây quả thực là một bản giao hưởng của bánh mì" - và nhiều chuyên gia ẩm thực khen ngợi - đã tiếp tục xuất hiện trong danh sách bình chọn 23 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới của hãng tin CNN (Mỹ).

Theo đó, món bánh mì của Việt Nam được CNN xếp ở vị trí thứ 4/23. Đứng đầu bảng xếp hạng là món bánh Pambazo của Mexico, mô phỏng hình dạng núi lửa và có màu đỏ đặc trưng do vỏ bánh được "nhuộm" trong sốt cay guajillo.

Tại khu vực châu Á, ngoài Việt Nam, chỉ có món bánh Katsu sando của Nhật Bản được xướng danh.

Những món bánh khác trong danh sách bình chọn đến từ Mỹ (Muffaletta, Po’boy, sandwich Cuba, Reuben, Philly cheesesteak - bánh mì kẹp bít tết và phô mai, bánh kẹp tôm hùm), Canada (bánh mì thịt hun khói), Italy (Tramezzino), Pháp (Pan bagnat và Croque Monsieur), Đan Mạch (Smørrebrød), Tunisia (Fricassé), Hà Lan (Broodje haring), Vương quốc Anh (sandwich dưa chuột và bánh kẹp khoai tây chiên), Argentina (Choripán), Uruguay (Chivito), Trung Đông (Shawarma và Falafel pita), và Nam Phi (Spatlo).

Món ăn Việt từng được ví như bản giao hưởng lọt top bánh kẹp ngon nhất thế giới của CNN - Ảnh 1.

Bánh mì Việt Nam. Ảnh: CNN

Điểm đặc biệt của bánh mì Việt Nam

Món bánh mì kẹp được bán ở khắp nơi tại Việt Nam, và khẩu vị cũng thay đổi theo từng vùng, miền của đất nước hình chữ S. Đây không chỉ là món ăn phổ biến đối với người bản địa, mà nhiều du khách nước ngoài cũng đặc biệt yêu thích và dành nhiều lời khen ngợi cho món ăn đường phố này.

Theo CNN, phiên bản bánh mì phổ biến nhất có phần nhân pate gan lợn, chả lụa, cà rốt và củ cải bào sợi trộn chua ngọt, lá rau mùi (rau ngò), sốt mayonnaise và những nguyên liệu khác. Nhiều phiên bản khác có phần nhân là thịt (lợn, gà, bò) nướng, thịt xá xíu... và thậm chí là cả phiên bản nhân bánh mì chay.

Là món ăn có ảnh hưởng từ thời Pháp thuộc, bánh mì Việt Nam đã được biến tấu hương vị thành một nét ẩm thực rất riêng - đó là sự kết hợp độc đảo giữa hương vị châu Á (rau mùi, dưa chua, ớt, nước mắm) và hương vị phương Tây (bánh mì baguette đến từ Pháp, bơ, mayonnaise, pate).

Đối với nhiều người nước ngoài, chính rau mùi là thứ làm nên hương vị riêng của bán mì - do thành phần rất "Việt Nam" này hiếm khi xuất hiện trong các loại bánh kẹp của các quốc gia khác trên thế giới.

Việc kết hợp nhiều hương vị trong một chiếc bánh kẹp đem đến trải nghiệm thú vị cho người thưởng thức - khi mọi giác quan đều được "đánh thức": tai nghe tiếng vỏ bánh giòn rụm - ngoài giòn trong mềm, mũi ngửi hương thơm, và miệng nếm những hương vị mà CNN mô tả là "vô cùng thơm ngon".

Món ăn Việt từng được ví như bản giao hưởng lọt top bánh kẹp ngon nhất thế giới của CNN - Ảnh 3.

Trong dịp tham dự APEC tại Đà Nẵng vào tháng 11/2017, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã cùng đầu bếp nổi tiếng người Australia gốc Việt Luke Nguyen ăn sáng với ổ bánh mì kẹp thịt có giá 10.000 VNĐ tại một cửa hàng vỉa hè ở thành phố này. Ảnh do Tổng Lãnh sự Australia tại TP. Hồ Chí Minh cung cấp

Mỗi vùng miền của Việt Nam lại có những phiên bản bánh mì đặc sắc riêng. Ví dụ, bánh mì cay Hải Phòng sử dụng phiên bản mini của bánh mì baguette, nhân bánh chỉ có pate gan và chấm cùng loại tương ớt đặc trưng có tên "chí chương".

Trong khi đó, ở thành phố Hội An với những cửa hàng Bánh mì Phượng, Bánh mì Bà Khánh (The Banh mi Queen) nổi tiếng - thì điều làm nên sức hấp dẫn của món bánh mì ở nơi đây là nước sốt đậm đà và các loại nhân bánh đa dạng.

Tuy nhiên, sức hấp dẫn của bánh mì Việt Nam không chỉ nằm trong những cửa hàng gia truyền nổi tiếng, mà ngay cả những xe bán bánh mì, cửa hàng nhỏ trên đường phố cũng có thể làm bạn hài lòng với món ăn gọn nhẹ nhưng giá cả lại phải chăng, và đặc biệt là rất ngon miệng này.

"Bản giao hưởng của bánh mì"

Không chỉ lọt vào danh sách bình chọn và được CNN ca ngợi, bánh mì Việt Nam cũng từng nhiều lần được các đơn vị báo chí truyền thông quốc tế như BBC, The Guardian... vinh danh.

Bánh mì Việt Nam từng tạo nên "cơn sốt" khi lọt top 11 món ăn đường phố ngon nhất thế giới của tạp chí National Geographic, đứng đầu danh sách 12 món ăn đường phố của tạp chí du lịch Mỹ Conde’ Nast Traveler năm 2013, được tạp chí Huffington Post bình chọn là một trong 20 món ăn đường phố ngon nhất thế giới năm 2014, và từng lọt top 10 món bánh mì kẹp hấp dẫn nhất thế giới của chuyên trang du lịch Traveller năm 2017.

Kể từ tháng 3/2011, "Bánh mì" đã chính thức được bổ sung vào từ điển Oxford English Dictionary danh tiếng, với tư cách là một danh từ riêng (banh mi /ˈbɑːn miː/), thay vì cách gọi "Vietnamese sandwich" như trước đó. Oxford miêu tả "banh mi" là một món ăn nhẹ, bên trong kẹp một hoặc nhiều loại thịt, pate và rau củ như cà rốt, dưa chuột, rau mùi… và kèm các loại gia vị như ớt, hạt tiêu.

Đầu bếp nổi tiếng thế giới Anthony Bourdain (1956 - 2018) - người có tình yêu đặc biệt đối với Việt Nam - là người đã có công rất lớn giúp món ăn đường phố dân dã của Việt Nam được thêm nhiều người đam mê ẩm thực trên khắp thế giới biết đến.

Năm 2009, khi đầu bếp Anthony có cơ hội tới Việt Nam lần thứ hai, ông đã đến Hội An nếm thử món bánh mì Phượng sau lời "rỉ tai" của những người bạn Việt. Và món ăn đã khiến ông thực sự phải rung động và thốt lên: "Đây quả thực là một bản giao hưởng của bánh mì".

Dù món bánh mì chỉ xuất hiện với thời lượng ngắn ngủi trong chương trình của vị đầu bếp nổi tiếng, nhưng rất nhiều người đã có ấn tượng mạnh mẽ khi thấy ông liên tục khen ngợi từ khi đôi bàn tay khéo léo của người bán rưới nước sốt, phết bơ, pate về đủ loại nhân thơm ngon trong chiếc bánh mì vàng giòn rụm - cho đến khi nếm thử hương vị của chiếc bánh mì này.

Đầu bếp nổi tiếng thế giới Anthony Bourdain: "Đây quả thực là một bản giao hưởng của bánh mì"

Việt Nam: Điểm đến hàng đầu Châu Á về ẩm thực

Từ một phần nhỏ trong hành trình du lịch, giờ đây việc thưởng thức các món ngon tại địa phương đã trở thành một trong những sức hút lớn của Việt Nam đối với du khách.

Nhờ những nhân vật nổi tiếng như đầu bếp Anthony Bourdain, người đã dành tình yêu đặc biệt cho Việt Nam và giới thiệu những hương vị độc đáo của đất nước thông qua phương tiện truyền thông, du lịch ẩm thực đã trở thành một phần quan trọng của ngành du lịch Việt Nam.

Năm 2019, tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 26 (World Travel Adwards - WTA) dành cho khu vực châu Á và châu Đại Dương, Việt Nam lần đầu tiên được công nhận là điểm đến hàng đầu Châu Á về ẩm thực.

https://soha.vn/mon-an-viet-tung-duoc-vi-nhu-ban-giao-huong-lot-top-banh-kep-ngon-nhat-the-gioi-cua-cnn-20220518120152562.htm

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang