Một ly nước ép quả sung mỗi ngày, bạn sẽ không còn uể oải, mệt mỏi ngay đầu hè oi ả và còn vô số lợi ích khác

Nước ép quả sung được coi là lành mạnh vì giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng, đồng thời cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như chất xơ, kali, canxi và magiê.

Quả sung là một loại trái cây giàu dinh dưỡng, đem lại những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Nước ép quả sung được coi là lành mạnh vì giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng, đồng thời cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như chất xơ, kali, canxi và magiê.

Hương vị phong phú và lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của quả sung được đề cập nhiều trong Kinh Thánh và Kinh Qur'an. Quả sung có hình dạng tương đối giống hành tây và chứa rất nhiều hạt. Nó có màu tím hoặc nâu với màu đỏ bên trong khi chín.

Một ly nước ép quả sung mỗi ngày, bạn sẽ không còn uể oải, mệt mỏi ngay đầu hè oi ả và còn vô số lợi ích khác - Ảnh 1.
 

Theo ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), trong Đông y, quả sung có vị ngọt, tính bình, có tác dụng tiêu thũng, giải độc, kiện tỳ thanh tràng. Người ta thường sử dụng quả sung để chữa viêm họng, khản tiếng, tiêu hóa kém, viêm ruột, kiết lỵ, đại tiện bí kết, trĩ sang (trĩ lở loét), thoái giang (lòi dom, sa trực tràng), sản phụ thiếu sữa, mụn nhọt lở loét, chán ăn phong thấp…

Y học hiện đại cho rằng, quả sung chứa glucose, saccarose, quinic acid, shikimic acid, oxalic acid, citic acid, malic acid, auxin, các nguyên tố vi lượng như canxi, photpho, kali... và một số vitamin như C đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Cách làm nước ép quả sung tại nhà

Nước ép quả sung cây có thể dễ dàng được chuẩn bị tại nhà bằng cách pha với nước. Để chuẩn bị nước ép vả từ quả sung khô, trước tiên nên ngâm qua đêm và sau đó ép lấy nước vào buổi sáng hôm sau.

Một ly nước ép quả sung mỗi ngày, bạn sẽ không còn uể oải, mệt mỏi ngay đầu hè oi ả và còn vô số lợi ích khác - Ảnh 3.

Nước ép quả sung cây có thể dễ dàng được chuẩn bị tại nhà bằng cách pha với nước.

Chuẩn bị: 6 quả sung tươi.

Cách làm:

- Rửa và loại bỏ cuống quả sung.

- Cắt nhỏ và đặt vào máy xay sinh tố.

- Thêm nước trộn vào. Bạn cũng có thể thêm sữa, sau đó rót nước ép quả sung ra ly và thưởng thức.

Lợi ích sức khỏe của quả sung được giới chuyên gia ghi nhận

Điều trị chứng mất ngủ: Dung dịch nước ép quả sung có tác dụng tuyệt vời đối với hệ thần kinh trung ương (CNS). Theo đó, loại nước ép này có tác dụng trên hệ thần kinh trung ương, giúp điều trị chứng lo âu, đau nửa đầu và mất ngủ.

Giảm táo bón: Tác dụng nhuận tràng của nước ép quả sung từ lâu đã được biết đến. Trong quả sung có nhiều chất xơ và ít chất béo. Sử dụng 12g chất xơ từ quả sung mỗi ngày sẽ giúp điều trị táo bón hiệu quả.

Một ly nước ép quả sung mỗi ngày, bạn sẽ không còn uể oải, mệt mỏi ngay đầu hè oi ả và còn vô số lợi ích khác - Ảnh 4.

Tác dụng nhuận tràng của nước ép quả sung từ lâu đã được biết đến.

Giúp ngăn ngừa sỏi bàng quang: Một số lượng lớn dân số bị sỏi bàng quang do tốc độc công nghiệp hóa, suy dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt. Sử dụng nước ép quả sung có các hoạt động chống lợi tiểu và lợi tiểu giúp tiêu diệt sỏi tiết niệu, sỏi mật và làm giảm sự hình thành sỏi.

Điều trị nhiễm trùng đường hô hấp: Nước ép quả sung rất giàu các hợp chất phenolic và axit hữu cơ. Chúng cũng sở hữu đặc tính chống viêm, giúp giảm các bệnh về đường hô hấp như ho, đau họng hoặc các vấn đề về phế quản khác.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Chiết xuất ethyl acetate trong quả sung giúp tăng cường sử dụng glucose và kiểm soát bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nước ép quả sung có tác dụng bảo vệ tế bào đối với các tế bào beta của tuyến tụy giúp điều chỉnh nồng độ glucose trong cơ thể.

Giảm cân: Chất xơ rất cần thiết trong việc duy trì sức khỏe đường tiêu hóa và mang lại cảm giác no lâu. Quả sung chứa rất nhièu chất xơ giúp giảm cơn đói. Điều này làm cho chúng ta ăn ít thực phẩm không lành mạnh, và do đó kiểm soát việc tăng cân.

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer: Nước ép quả sung chứa nguồn tốt chất chống oxy hóa, polyphenol, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Nó chứa rất nhiều axit amin và không có cholesterol. Nồng độ lớn của các hợp chất này có trong nước ép quả sung giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer.

Một ly nước ép quả sung mỗi ngày, bạn sẽ không còn uể oải, mệt mỏi ngay đầu hè oi ả và còn vô số lợi ích khác - Ảnh 5.

Nước ép quả sung chứa nguồn tốt chất chống oxy hóa, polyphenol, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Giúp xây dựng cơ bắp: Nước ép quả sung rất giàu carbohydrate và đường tự nhiên giúp tăng cường năng lượng, cho phép chúng ta thực hiện nhiều bài tập hơn. Ngoài ra, protein trong nước ép này giúp xây dựng khối lượng cơ thể khiến nước ép quả sung trở nên nổi tiếng như một thức uống năng lượng cho các vận động viên.

Làm chậm lão hóa: Nước ép quả sung có rất nhiều hợp chất phenolic hoạt động như một chất chống oxy hóa. Chúng giúp làm sạch các gốc tự do và bảo vệ cơ thể khỏi thiệt hại oxy hóa. Nó cũng chứa hàm lượng flavonoid và anthocyanin cao góp phần mang lại đặc tính chống viêm, do đó làm chậm lão hóa và duy trì làn da khỏe mạnh.

Giúp điều hòa huyết áp: Nước ép quả sung có hoạt động tim mạch giúp điều trị tăng huyết áp và các rối loạn khác liên quan đến tim. Theo một nghiên cứu, chiết xuất nước quả sung giúp giảm huyết áp do sự hiện diện của các hợp chất phenolic.

 

Link bài gốc

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang