Một nắm lá rau ngót giúp chữa được vô số bệnh cho trẻ mà mẹ nên dắt túi ngay để lúc cần kíp là sử dụng

Rau ngót không chỉ là rau ăn, nó còn là một vị thuốc trong Đông y mà mẹ có thể chăm sóc con khỏe mạnh ngay tại nhà, hạn chế tối đa nguy cơ đi bệnh viện hay gặp bác sĩ.

Rau ngót giàu dinh dưỡng, được nhiều mẹ coi trọng trong chế độ ăn của con

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, rau ngót có tính mát lạnh, vị ngọt, khi được nấu chín sẽ bớt đi tính lạnh. Lá rau ngót có tác dụng lợi tiểu, giảm độc, hoạt huyết…

r1 copy

Loại rau chỉ cần giâm cành xuống đất, không mất nhiều công chăm sóc nên là lựa chọn hợp lý nếu bạn muốn có thêm rau dinh dưỡng cho bé ăn mỗi tuần. Ngay cả ở thành phố, bạn vẫn có thể dễ dàng trồng được rau ngót trong những chiếc hộp xốp, luống trồng bài trí trên sân thượng, ban công tùy độ rộng hẹp. Ăn rau ngót mùa nào cũng tốt nhưng đặc biệt vào mùa hè, loại rau này càng phát huy công dụng tuyệt vời của nó.

Nhưng rau ngót không chỉ là rau ăn, nó còn là một vị thuốc trong Đông y mà mẹ có thể chăm sóc con khỏe mạnh ngay tại nhà, hạn chế tối đa nguy cơ đi bệnh viện hay gặp bác sĩ.

r2

Rau ngót không chỉ là rau ăn, nó còn là một vị thuốc trong Đông y mà mẹ có thể chăm sóc con khỏe mạnh ngay tại nhà, hạn chế tối đa nguy cơ đi bệnh viện hay gặp bác sĩ.

Chữa bệnh thường gặp cho bé bằng rau ngót ngay tại nhà

Theo lương y Bùi Hồng Minh, từ lâu đời, dân gian đã áp dụng nhiều mẹo chữa bệnh cho trẻ cực hiệu quả từ rau ngót như sau:

r3

Rau ngót chữa được nhiều bệnh cho trẻ sơ sinh lẫn trẻ nhỏ.

- Chữa nhiệt miệng: Lá rau ngót đem rửa sạch rồi dùng máy xay nhuyễn, ép lấy nước, sau đó cho thêm một chút mật ong vào đánh đều tay. Dùng hỗn hợp này bôi lên vùng da miệng bị nhiệt. Kiên trì bôi trong 3 ngày vết loét sẽ khỏi.

- Chữa đái dầm: Lấy khoảng 40g lá rau ngót tươi, đem rửa sạch rồi giã nát. Sau đó chế thêm nước đun sôi để nguội, khuấy đều, đợi lắng rồi lọc lấy nước uống. Mỗi ngày, bạn cho bé uống nước này hai lần, cách nhau khoảng 10 phút sẽ chữa bệnh đái dầm ở trẻ rất hiệu quả.

- Chữa tưa lưỡi cho trẻ sơ sinh: Một nắm rau ngót rửa sạch, giã nhỏ, sau đó cho vào một ít nước sôi, để nguội rồi lọc lấy nước. Dùng khăn xô sạch hoặc gạc mềm thấm nước này rồi đánh lưỡi, lợi, miệng của bé ngày 3-4 lần vào buổi sáng, sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Làm liên tục trong 4-5 ngày. Lưu ý nên rửa rau với nước đun sôi để nguội vì sức đề kháng của trẻ sơ sinh còn yếu.

- Trẻ bị sốt: Lá rau ngót rửa sạch, giã nát, cho vào một ít nước ấm rồi gạn lấy nước cho trẻ uống, phần bã đắp vào thóp sẽ giúp bé hạ sốt nhanh chóng.

- Chữa chảy máu cam: Rau ngót rửa sạch, giã nhỏ, thêm nước và ít đường vào để uống. Bã gói vào khăn xô hoặc gạc sạch đặt lên mũi.

r4

Những bài thuốc chữa bệnh cho bé từ rau ngót mang tính tham khảo, nên tìm thêm tư vấn của bác sĩ trong trường hợp cụ thể của trẻ.

- Chữa chứng mồ hôi trộm: 30g rau ngót, 30g bầu đất, 1 quả bầu dục lợn rồi nấu canh cho trẻ ăn. Đây không chỉ là món canh ngon, bổ dưỡng cho trẻ, nó còn là bài thuốc kích thích ăn uống ở những trẻ biếng ăn.

- Trị táo bón hiệu quả: Mẹ nên nấu canh rau ngót để giải độc và chữa trị cho trẻ. Một số món canh rau ngót mẹ nên làm và đổi bữa thường xuyên để trị táo bón hiệu quả cho con là rau ngót nấu bầu dục, rau ngót nấu thịt lợn băm, rau ngót nấu xương ninh…

Lưu ý: Trong quá trình nấu rau ngót, chú ý không vò rau kỹ trước khi nấu vì có thể làm mất đi đáng kể lượng vitamin cần thiết cho cơ thể trẻ. Những bài thuốc chữa bệnh cho bé từ rau ngót mang tính tham khảo, nên tìm thêm tư vấn của bác sĩ trong trường hợp cụ thể của trẻ phụ thuộc vào tình trạng bệnh, độ tuổi… để có hướng chữa bệnh từ rau ngót, tránh lạm dụng kháng sinh tốt nhất.

 

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang