Mùa hè có thể bị dị ứng thời tiết không?

Nếu như trước kia thường chỉ thấy những triệu chứng nổi mề đay vào mùa lạnh thì nay mùa hè cũng tiềm ẩn những nguy cơ dị ứng thời tiết vô cùng đáng sợ.

Nguyên nhân dẫn đến dị ứng thời tiết vào mùa hè

Mùa hè vẫn có thể mắc dị ứng thời tiết

Mùa hè đang ngày càng trở nên gay gắt trong những năm gần đây. Nắng nóng gia tăng khiến nhu cầu sử dụng các phương tiện làm mát cũng tăng theo. Chỉ cần vừa đi ngoài đường về là có nhu cầu bật điều hòa ở chế độ thấp nhất nhằm nhanh chóng hạ nhiệt độ cho cơ thể. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây cho thấy rằng việc hạ nhiệt cơ thể đột ngột như vậy chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra dị ứng thời tiết ngay cả trong mùa hè nắng nóng.

Bên cạnh điều hòa thì quạt cũng là một trong những nguyên nhân chính gây dị ứng. Việc bật quạt với cường độ mạnh khi ngủ vào ban đêm hay khi vừa từ ngoài trời nắng vào cũng có thể khiến cho chúng ta bị dị ứng ngay lập tức.

Dị ứng thời tiết còn được biết đến với cái tên viêm da cơ địa. Bệnh này thường hay gặp vào mùa đông, khi thời tiết lạnh giá. Mặc dù vậy cũng không nên chủ quan việc phòng bệnh vào mùa hè vì như đã nói ở trên, kể cả trong thời tiết nắng nóng chúng ta vẫn hoàn toàn có thể nổi mề đay mẩn ngứa.

Dị ứng thời tiết không thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể chữa trị theo từng đợt. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần có biện pháp đề phòng ngay từ khi chưa mắc bệnh hoặc khi đã mắc bệnh cũng nên có giải pháp xử lý bình tĩnh, tránh để lại hậu quả về biến chứng.

Dị ứng thời tiết vào mùa hè gây ra cảm giác vô cùng bứt rứt cho người bệnh. Người bị dị ứng thời tiết mùa này không những phải chịu đựng những cơn ngứa khó chịu mà còn có thể bị viêm mũi, viêm họng, khó thở, thậm chí là tụt huyết áp hay rối loạn tim mạch.

Những điều cần lưu ý để tránh dị ứng thời tiết vào mùa hè

Mẩn đỏ và ngứa là những dấu hiệu đầu tiên của dị ứng thời tiết, thường là do tiếp xúc với nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh một cách đột ngột. Những vị trí thường dễ bị nổi mẩn là bàn tay, cánh tay, chân và mặt. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy vô cùng nhưng nên hạn chế việc gãi để tránh những vết mẩn đỏ lan rộng ra các vùng khác trên cơ thể.

Da mẩn đỏ là triệu chứng đầu tiên của dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết vào mùa hè cũng có thể xảy ra khi bạn không may ăn phải đồ ăn không hợp với cơ địa của mình. Trường hợp này da thường bị sưng rộp hoặc tấy đỏ hẳn lên chứ không mẩn đỏ như thông thường nữa.

Trường hợp nổi mề đay cấp tính là cấp độ nguy hiểm nhất của dị ứng thời tiết. Người bệnh có thể mắc phải những triệu chứng như nổi mẩn trên khắp cơ thể, cảm thấy khó thở, huyết áp tụt nhanh đột ngột, nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn đến suy tim và tử vong do niêm mạc ruột bị tổn thương hay phù nề thanh phế quản gây suy thở cấp.

Khi mắc dị ứng thời tiết vào mùa hè, bệnh nhân cần bình tĩnh đến gặp bác sĩ da liễu để được điều trị đúng cách nhất. Đặc biệt cần tránh gãi nhiều vì sẽ gây trầy xước dẫn đến viêm da hay nhiễm trùng.

Nên bổ sung nhiều rau xanh vào bữa ăn hàng ngày

Để tránh mắc phải dị ứng thời tiết ngay cả trong mùa hè nắng nóng, mọi người cần chú ý hơn đến chế độ dinh dưỡng, bổ sung nhiều rau xanh và củ quả vào thực đơn bữa ăn hàng ngày, hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích; tắm rửa vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày, tránh để tình trạng xảy ra bệnh mới lo chạy chữa.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang