Muốn con phát triển toàn diện, mẹ không nên bỏ qua những lưu ý quan trọng này

(lamchame.vn) - Bố mẹ nào cũng mong con yêu phát triển khỏe mạnh, không chỉ về thể chất mà cả tinh thần. Tuy nhiên, để đạt được điều này, trẻ cần chuẩn bị nền tảng ngay từ giai đoạn còn nhỏ.

Sự phát triển khỏe mạnh dài lâu của trẻ nhỏ phụ thuộc nhiều vào chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều bé ăn uống tốt, vận động bình thường nhưng dường như vóc dáng không phát triển. Lúc này có thể khẩu phần ăn chỉ đáp ứng về lượng nhưng cơ thể hấp thu kém các chất dinh dưỡng.

Trên thực tế, mang đến cho con một chế độ dinh dưỡng đầy đủ nhưng phải chuẩn bị nền tảng cho con là một hệ tiêu hóa thật khỏe mạnh để con hấp thu các dưỡng chất dễ dàng hơn - đây được xem là bí quyết để con yêu phát triển toàn diện. 

Xây dựng hệ tiêu hóa - bộ não thứ hai của trẻ

Trước khi trẻ lên 3, mỗi phút sẽ có hàng triệu liên kết thần kinh được hình thành. Ở 3-6 tuổi, sự tăng lên của các tế bào thần kinh sẽ chậm hơn, nhưng vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện sự phát triển của não bộ. 

Quá trình phát triển toàn diện của não chịu tác động bởi 3 yếu tố. Di truyền qua gen không thể can thiệp được. 2 yếu tố còn lại có thể thay đổi, gồm môi trường chăm sóc và dinh dưỡng. Bé sẽ bỏ lỡ cơ hội phát triển thể chất và trí não tối ưu và tối đa nếu giai đoạn này không được đáp ứng đúng và đủ các dưỡng chất cần thiết.

Quá tŕnh phát triển của năo chịu tác động bởi 3 yếu tố. Di truyền, môi trường chăm sóc và dinh dưỡng. 

Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh quyết định việc chất dinh dưỡng có được hấp thụ tốt: vi khuẩn gây hại xâm nhập từ thực phẩm có được đẩy lùi hay tế bào niêm mạc ruột có nhận chất dinh dưỡng hay không. 

Với trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa càng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi vì, thời gian này, bé rất cần dinh dưỡng để tăng trưởng, phát triển. Ngoài chức năng xử lí và hấp thu thức ăn, hệ tiêu hóa còn đóng góp 70-80% vào sức đề kháng và 100% năng lượng cho trẻ sinh trưởng. 

Cụ thể, các dưỡng chất cần thiết cho não bé phát triển như DHA, ARA, Canxi, Phốt pho, Axit Folic… phải thông qua cánh cửa hệ tiêu hóa mới có thể phục vụ cho nhu cầu phát triển trí não. Như vậy, hệ tiêu hóa khỏe mạnh là nền tảng quan trọng để bé có thể phát triển trí não toàn diện trong những năm đầu đời, đặc biệt giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi.

Những điều bố mẹ cần lưu ý để phát triển hệ tiêu hóa khỏe mạnh cho bé:

- Cho bé bú mẹ càng lâu càng tốt: Sữa mẹ là 1 nguồn thực phẩm làm cho đường tiêu hóa dễ chịu nhất với chất đạm dễ tiêu hóa, chất đường, chất béo dễ bị tiêu hóa và có những chất kháng khuẩn hay các enzyme giúp việc tiêu hóa tốt hơn.

- Cho bé ăn bổ sung đúng thời điểm: Ngoài việc cung cấp các chất dinh dưỡng thì việc ăn đúng thời điểm còn cung cấp các vi lượng, giúp cho sự trưởng thành, đổi mới của đường tiêu hóa được tốt hơn.

- Chế độ ăn uống đa dạng: Một chế độ ăn cân bằng với đa dạng chất đạm, bổ sung nhiều các chất xơ tan sẽ giúp tăng cường và củng cố hệ miễn dịch cho bé. Tốt nhất trong bữa ăn của trẻ nên có 2-3 loại rau và bổ sung 1-2 loại quả mỗi ngày.

Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp tăng cường và củng cố hệ miễn dịch cho bé.

Tập thói quen uống nước mỗi ngày: Trẻ thường chỉ uống nước khi khát và điều này dễ làm các con không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Hãy cùng tập cho con thói quen uống nước mỗi ngày kể cả lúc các con không có nhu cầu (khát).

Lựa chọn loại sữa phù hợp:

Trong 2 năm đầu đời, sữa mẹ luôn được khuyên là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé. Tuy nhiên, trong các giai đoạn phát triển về sau, hoặc trong trường hợp bé cần dùng các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung. 

Lúc này, mẹ nên chọn sản phẩm không chỉ cung cấp đủ các dưỡng chất quý giá cho con mà quan trọng hơn, phải giúp con hấp thu tốt, không gây tình trạng “quá tải” cho hệ tiêu hóa non nớt của bé. Chỉ khi hệ tiêu hóa hoạt động “trơn tru”, các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm bổ sung mới được “dung nạp” vào cơ thể, từ đó mới phát triển được chiều cao, cân nặng, trí não... 

Mẹ nên chọn sữa có loại đạm được đánh giá hiệu quả cao như Optipro giúp trẻ dễ tiêu hóa, dễ hấp thu và tăng cân khỏe mạnh.

Vì vậy, để giúp xây dựng hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh, ngay từ đầu bạn nên chọn những sản phẩm dinh dưỡng có cấu trúc protein dễ tiêu hóa và hấp thu. Mẹ có thể chọn loại đạm được đánh giá hiệu quả cao như đạm Optipro với hàm lượng và chất lượng đạm phů hợp, giúp trẻ dễ tiêu hóa, dễ hấp thu và tăng cân khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng khi sản phẩm dinh dưỡng cho bé đó chính là lợi khuẩn. Trong đó, lợi khuẩn Bifidobacterium và Lactobacillus là “những anh cả” đi  tiên phong trong việc tái lập môi trường lợi khuẩn. Vì khi được bổ sung vào cơ thể, lợi khuẩn này sẽ tiêu diệt những vi khuẩn có hại khác bên trong ruột non của bé. Ngoài ra, chúng còn giúp ngăn chặn tác hại của các vi khuẩn xấu xâm nhập vào ruột, giúp hỗ trợ hệ miễn dịch và giảm nguy cơ dị ứng… giúp trẻ ăn ngon, tiêu hóa – hấp thu tốt.

 

Nestlé NAN OPTIPRO 4, bổ sung các dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ dễ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng và phát triển khỏe mạnh. Công thức dinh dưỡng Nestlé NAN OPTIPRO 4 chứa:

Đạm OPTIPRO: phát minh độc quyền từ Nestlé Thụy Sỹ với hàm lượng và chất lượng đạm phù hợp, giúp trẻ dễ tiêu hóa, dễ hấp thu và phát triển khỏe mạnh

Lợi khuẩn BIFIDUS BL: Bổ sung hơn 100 triệu lợi khuẩn Bifidus BL (trong 100g bột) giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ

 

Theo Lamchame.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang