Mỹ: Omicron lan "nhanh như chớp", 1 người tử vong, bất ngờ với đối tượng nhiễm đột phá

Số ca nhiễm Omicron chiếm 75% trong tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ và đã có 1 trường hợp tử vong. Số người đã tiêm vaccine nhiễm virus cũng tăng nhanh, cả ở nhóm đã tiêm mũi 3.

Số ca nhiễm COVID-19 đang bùng phát mạnh tại thành phố New York cũng như toàn nước Mỹ đã xoá tan hy vọng có một kỳ nghỉ lễ "bình thường hơn" của người dân. Chính quyền đã khôi phục nhiều biện pháp hạn chế và mở rộng hạ tầng xét nghiệm trước những chuyến du lịch và tụ họp trong kỳ nghỉ lễ. 

Biến thể Omicron của virus corona đang lây lan nhanh chóng và trở thành biến thể thống trị toàn nước Mỹ với tốc độ nhanh như tia chớp. Các quan chức cho biết đã có một trường hợp tử vong sau khi nhiễm Omicron, là một người đàn ông chưa tiêm phòng vaccine tại Texas. 

Sự gia tăng đột biến số ca nhiễm COVID-19 là hồi chuông báo động đối với hệ thống y tế công cộng. Giới chức cũng đang lo ngại về sự bùng nổ các ca nhiễm mới sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới.

 

Theo dữ liệu thống kê vào ngày 18/12 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), số ca nhiễm biến thể Omicron đang chiếm 73% trong tổng số ca nhiễm virus corona tại đất nước này.

Cùng ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể mới đã khiến số ca nhiễm COVID-19 tăng từ 1 - 1,2 lần trong 3 ngày ở những khu vực có các ca nhiễm cộng đồng.

Người dân sinh sống tại New York, Washington và các thành phố khác của Hoa Kỳ ồ ạt đi xét nghiệm COVID-19 trước khi tổ chức kỳ nghỉ cùng gia đình.

David Jochnowitz, một người đàn ông đang chờ tới lượt được xét nghiệm ở Washington cho biết: "Tôi chỉ muốn chắc chắn rằng mình đã âm tính trước khi gặp mẹ vợ 70 tuổi của mình". 

Với sự gia tăng nhanh chóng của các ca nhiễm mới, trong ngày hôm qua, Thị trưởng Washington, bà Muriel Bowser đã tái ban hành quyết định bắt buộc đeo khẩu trang cho đến hết tháng Giêng năm sau. Đồng thời, bà yêu cầu các nhân viên chính phủ phải tiêm mũi vaccine thứ 3.

Bà nói: "Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều đã mệt mỏi nhưng chúng ta phải đối phó với những gì đang xảy ra tại thành phố và đất nước của chúng ta".

Tính tới thứ 7 tuần trước, số ca nhiễm COVID-19 ở New York đã tăng 60% so với tuần trước đó trong khi biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng tại khu vực Đông Bắc nước Mỹ. New York cũng ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục kể từ khi bắt đầu đại dịch trong 3 ngày liên tiếp.

Ông Georges Benjamin, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Y tế Công cộng Hoa Kỳ cho biết: "Đây chính là những gì sẽ sớm thấy tại phần còn lại của đất nước. Vì thành phố New York có tỷ lệ tiêm phòng vaccine cao nên đây sẽ là mức tối thiểu tại các thành phố hoặc các bang chưa được tiêm phòng". 

Rất nhiều buổi biểu diễn của nhà hát Broadway (New York) đã bị huỷ bỏ do dàn diễn và ekip bị nhiễm virus. Việc sản xuất tác phẩm nổi tiếng "Hamilton" cũng bị tạm hoãn cho đến sau Giáng sinh do các ca nhiễm đột phá COVID-19.

Số ca nhiễm đột phá (nhiễm bệnh dù đã tiêm vaccine) đang tăng nhanh trong 61% dân số Hoa Kỳ đã được tiêm phòng đầy đủ và 30% trong số đó đã được tiêm mũi vaccine tăng cường.

Biến thể Omicron dường như có triệu chứng nhẹ hơn ở những người đã được tiêm phòng. Các chuyên gia y tế vẫn lạc quan cho rằng làn sóng dịch này có thể không khiến tỷ lệ nhập viện và tử vong tăng đột biến như những đợt dịch trước đây.

Tuy nhiên, một người đàn ông 50 tuổi (quận Harris, bang Texas) đã tử vong do nhiễm biến thể Omicron. Thẩm phán Lina Hidalgo đã đăng tải thông tin này trên Twitter của cô và cho biết đó là người chưa tiêm phòng vaccine. 

Hãy ở nhà

Ủy viên Y tế Thành phố New York, tiến sĩ Dave Chokshi cho biết trong khi số ca nhiễm COVID-19 mới "tăng mạnh" thì số ca nhập viện không tăng với tốc độ tương tự. Ông cho rằng việc tiêm phòng vaccine và tiêm mũi nhắc lại giúp ngăn ngừa bệnh trở nặng. Đồng thời ông kêu gọi cần nhiều mũi tiêm hơn nữa mới có thể xây dựng được "bức tường chắn" chống lại biến thể mới.

Sự lan rộng của Omicron đã khiến Đại học Duke ở Durham, Bắc Carolina đưa ra yêu cầu tất cả sinh viên, giảng viên và nhân viên phải tiêm mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19 cho học kỳ mùa xuân sắp tới.

Theo thống kê của Reuters, trên toàn nước Mỹ, các trường hợp mắc bệnh tăng 9% so với tuần trước nhưng tăng 57% kể từ đầu tháng 12. Tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện đã tăng 26% trong tháng này ở các bệnh viện thuộc một số khu vực đang căng thẳng với biến thể Delta.

  •  

Biến thể Omicron chiếm ưu thế với 90% trong tổng số ca mắc ở các khu vực Đông Bắc, Đông Nam và Tây Bắc của Hoa Kỳ. Đây là mức tăng mạnh so với tuần trước khi biến thể này chỉ chiếm 3% trong tổng số ca mắc. 

Tại thành phố New York, tỷ lệ xét nghiệm trung bình hàng ngày là 130.000 mẫu. Đây là con số cao gấp đôi so với 3 tuần trước. 

Ngày hôm nay, Tổng thống Joe Biden sẽ có bài phát biểu về cách đối phó với biến thể Omicron. Nhà Trắng cho biết Tổng thống đã xét nghiệm âm tính với COVID-19 sau khi tiếp xúc gần trong 30 phút với một nhân viên cấp trung của Chính phủ, người có kết quả dương tính vào ngày hôm qua.  

Thống đốc New York, bà Kathy Hochul cho biết chương trình xét nghiệm của thành phố đang được tăng cường với 1 triệu bộ xét nghiệm mỗi tuần.

"Số người có kết quả dương tính ngày càng nhiều. Do đó, mọi người hãy ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài và tụ tập." 

(Nguồn: Reuters)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/my-omicron-lan-nhanh-nhu-chop-1-nguoi-tu-vong-bat-ngo-voi-doi-tuong-nhiem-dot-pha-161212112140350582.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang