Nâng ngực bằng túi độn hay dùng mỡ tự thân?

Em định đi nâng ngực bằng mỡ tự thân, vì nghĩ dùng mỡ tự thân sẽ tốt hơn cho túi nâng ngực vào người, nhưng sau khi tìm hiểu thông tin trên mạng thì em lại thấy hoang mang.

Có người bảo nhược điểm của phương pháp này là nếu sau này đi khám u vùng ngực sẽ khó phát hiện được, vì lượng mỡ chết sẽ vón thành cục trong ngực, không khác gì những khối u. Và hiệu quả cũng không lâu bền. Em bối rối quá, mong bác sĩ cho em lời khuyên.

Hoài Thương (TP Vinh, Nghệ An)

Vấn đề ghép tế bào mỡ (bơm mỡ tự thân) là một kỹ thuật phổ biến hiện nay trong chuyên ngành thẩm mỹ ngoại khoa của thế giới cũng như Việt Nam. Kỹ thuật này khá thành công trong trường hợp diện tích bơm mỡ nhỏ, như vùng mi, vùng má, thái dương, môi, sẹo lõm ở chi thể (cánh tay, đùi), đặc biệt tốt trong trường hợp làm căng môi cho phụ nữ.

Tuy nhiên, việc bơm mỡ với khối lượng lớn như phần ngực là một vấn đề phải bàn. Bởi lẽ sau nhiều năm áp dụng, đã có khá nhiều tài liệu trên thế giới cũng như trong nước có ca biến chứng khi bơm mỡ vào ngực (từ 100- 200cc). Sẽ có nhiều yếu tố bất lợi xảy ra như: một lượng mỡ bị xơ hóa, có thể ngấm vôi và tạo ra các hình khối.

Những hình khối này sẽ lẫn lộn và gây khó khăn cho người làm siêu âm, X-quang, nhằm phát hiện khối u bất thường trong vú, đúng như thông tin mà bạn đã được đọc. Bởi lẽ, việc ghép tế bào mỡ cần một quy trình nghiêm ngặt. Đầu tiên phải lấy lượng mỡ ở bụng, mông, đùi, cánh tay, sau đó đến quá trình cô đặc lại và mỡ tốt được sử dụng để chuyển sang khu vực cần cấy mỡ. Chu trình này được thực hiện trong vòng khép kín, hoàn toàn vô trùng.

Ở các nước tiên tiến, quy trình sang chiết mỡ và ly tâm phải có dụng cụ chuyên biệt, gọi là những bộ kít. Giá thành của bộ kít rất đắt đỏ nên để giảm chi phí, bằng cách sử dụng dụng cụ thủ công tác động vào quá trình sang chiết mỡ, rất dễ gây nhiễm khuẩn. Biến chứng đầu tiên khi bơm mỡ là nhiễm trùng.

Nhiễm trùng trên một khu vực rộng như ngực là một tai họa. Có trường hợp đến muộn, bệnh nhân nhiễm trùng huyết, rất tốn kém.

Tuyến vú rất nhạy cảm với dị vật tạo hình. Mỡ ngoại lai đưa vào, dù là từ các bộ phận khác nhau trên cùng một cơ thể vẫn có nguy cơ gây kích thích, tạo u bất thường. Lượng mỡ khi đưa vào phải có một tổ chức nuôi dưỡng rất tốt. Thông thường ở vú, lượng mỡ chỉ tiếp nhận được ít, theo từng dải mỡ một, mỗi dải không quá 5mm đường kính.

Nếu bơm ồ ạt sẽ tạo ra một ổ chứa mỡ thì tại lõi ổ mỡ đó sẽ bị hoại tử. Nếu ổ hoại tử không bị nhiễm trùng thì sẽ tạo xơ hoặc đám vôi hóa. Nếu bị nhiễm trùng thì không chỉ gây nguy hiểm cho bộ ngực mà còn nguy hiểm đến tính mạng.

Cá nhân tôi không ủng hộ việc lấy mỡ tự thân để bơm vào ngực. Tôi nghĩ rằng bạn nên loại bỏ kỹ thuật này ra khỏi đầu và nên nâng ngực bằng túi độn vì biện pháp này an toàn hơn nhiều. Cũng có biến chứng với túi độn, nhưng chỉ nằm trong phạm vi dưới 3% và đều có thể xử lý được, không nguy hiểm đến tính mạng.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang