Nắng nóng cho trẻ nghịch nước có làm chúng bị ốm không? 3 lý do khiến trẻ cực kỳ thích nước, cha mẹ đừng quá lo lắng mà cấm cản con mình

Việc nghịch nước mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ nếu chúng được chơi trong môi trường phù hợp.

Cô Hoàng đi công tác mấy ngày về thì thấy con ốm, biết được nguyên nhân do chồng dắt con đi nghịch nước, cô và chồng đã cãi nhau. Trước khi cô đi công tác, anh hứa với cô sẽ chăm sóc con thật tốt. Thế nhưng, chồng cô nghĩ trẻ con thì phải có trải nghiệm tuổi thơ.

Thấy trời nắng nóng, anh nghĩ để con nghịch nước là điều rất bình thường, vừa mát mẻ mà con lại rất thích. Không ngờ sau khi nghịch nước xong thì con của anh lại bị ốm.

Nắng nóng cho trẻ nghịch nước có làm con ốm không? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, có không ít cha mẹ cũng thắc mắc, liệu cho trẻ nghịch nước có làm chúng bị ốm hay không.

Theo bác sĩ Keya Lahiri, Trưởng khoa Nhi thuộc Bệnh viện Dr. D.Y. Patil, Mumbai, Ấn Độ: "Những trải nghiệm vui chơi ngoài trời, nghịch bùn đất, tắm mưa, nghịch nước đều có lợi cho sự phát triển về thể chất và tâm hồn của trẻ".

Trong trường hợp trẻ tắm mưa hay nghịch nước quá lâu có thể dẫn tới cảm lạnh, tình trạng này không quá nghiêm trọng, cha mẹ đừng quá lo lắng. Việc trẻ bị ốm một chút cũng là cách để cơ thể tăng sức đề kháng.

Trong thực tế cha mẹ có thể thấy rằng, hầu như đứa trẻ nào cũng thích nghịch nước. Đặc biệt, mỗi khi nghịch nước trong bồn tắm, việc muốn trẻ dừng lại gặp nhiều khó khăn, chúng khóc lóc không muốn ra ngoài. Hay như thấy vũng nước nhỏ bên đường, trẻ thích nhảy vào, làm tung tóe bùn đất và nước lên mặt. Mặc dù bị bẩn nhưng trẻ cực kỳ vui thích. Nhiều cha mẹ thắc mắc tại sao nước lại có một "ma lực" hấp dẫn trẻ con đến vậy?

Tại sao trẻ rất thích nghịch nước?

Trẻ con thích nghịch nước là điều rất bình thường và phổ biến trong tuổi thơ của chúng. Điều này không chỉ vì trẻ ham chơi mà còn có mối quan hệ rất lớn tới sự phát triển nhận thức của trẻ.

1. Gần gũi với thiên nhiên

Chúng ta có thể thấy rằng, ngay từ lúc còn là thai nhi trong bụng mẹ cho tới khi chào đời rồi lớn lên, con người có mối liên quan mật thiết tới nước.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trẻ em có bản năng gần gũi, yêu thích thiên nhiên. Nếu đồ dùng, đồ chơi của trẻ được làm bằng chất liệu tự nhiên, đơn giản thì trẻ càng thích. Khi trẻ chơi với nước, chúng như được giải phóng bản thân mình, hòa mình vào thiên nhiên.

Nắng nóng cho con nghịch nước có làm con ốm không? - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

2. Khám phá thế giới

Trong quá trình nghịch nước, trẻ đặc biệt thích quan sát các tia nước. Cha mẹ có thể nghĩ đây là điều bình thường nhưng đối với trẻ đó lại là điều rất thú vị, cảm giác như mở ra một thế giới mới.

Bên cạnh đó, việc tắm mưa, nghịch nước còn khiến cho trẻ vui vẻ, cười đùa nhiều hơn, làm giảm căng thẳng và tăng sự hứng thú khám phá thế giới thiên nhiên. Điều này còn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

3. Làm phong phú các giác quan

Nhà tâm lý học Jean Piaget chỉ ra rằng, trẻ em từ 0 - 6 tuổi đang trong giai đoạn vận động nhạy cảm. Cảm giác là cách để trẻ nhận thức và ghi nhớ. Trẻ nhỏ khám phá thế giới thông qua 5 giác quan, trong quá trình phát triển, chúng sẽ cảm thấy có sự kết nối chặt chẽ với thế giới.

Sự thay đổi của dòng nước, trạng thái mát lạnh của nước bao bọc lấy làn da của trẻ, điều đó khiến chúng thích thú hơn rất nhiều so với những món đồ chơi có hình dạng cố định.

Trẻ cực kỳ thích các hành động như đổ nước, giẫm nước, tạt nước… Dù những hành động này liên tục lặp lại nhưng trẻ sẽ không bao giờ cảm thấy chán.

Cách tiếp xúc với nước tương ứng với từng giai đoạn phát triển của trẻ

Có rất nhiều lợi ích của việc nghịch nước trong quá trình lớn lên của trẻ như phát huy trí tưởng tượng, kích thích các giác quan phát triển, mang lại niềm vui… Việc cha mẹ lo lắng khi cho con nghịch nước là điều bình thường, vì trẻ còn nhỏ, sức đề kháng kém, rất dễ cảm lạnh.

Mặc dù vậy, cha mẹ cũng không nên ngăn cản một cách cực đoan như cấm trẻ nghịch nước, như thế khiến trẻ không có được tuổi thơ trọn vẹn.

Nắng nóng cho con nghịch nước có làm con ốm không? - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, cha mẹ cần cung cấp một môi trường phù hợp để trẻ nghịch nước.

- Trước 1 tuổi

Cha mẹ hãy chuẩn bị 2 chậu nước có nhiệt độ thích hợp nhưng khác nhau và lần lượt đặt tay chân của bé vào. Cách làm này sẽ giúp trẻ phân biệt được nhiệt độ của nước. Khi tắm cho trẻ, cha mẹ có thể đặt một số đồ chơi nổi trong nước và dạy trẻ cách vỗ nước để chơi.

- Từ 1 đến 2 tuổi

Giai đoạn này trẻ đã biết nói nên khi cho trẻ nghịch nước, cha mẹ có thể thêm một số đồ chơi, hát các bài hát thiếu khi và trò chuyện trong khi tắm cho trẻ.

- Từ 2 đến 3 tuổi

Ở độ tuổi này, trẻ đã có một số hiểu biết nhất định, cha mẹ nên nhắc nhở trẻ một số quy tắc khi tắm.

- Từ 3 tuổi trở lên

Cha mẹ có thể đưa trẻ đi chọn mua các loại đồ chơi trong nước bằng các chất liệu khác nhau, từ đó trẻ sẽ học cách quan sát các hiện tượng như gỗ, sắt, nhựa chìm trong nước như thế nào.

 

https://afamily.vn/nang-nong-cho-tre-nghich-nuoc-co-lam-chung-bi-om-khong-3-ly-do-khien-tre-cuc-ky-thich-nuoc-cha-me-dung-qua-lo-lang-ma-cam-can-con-minh-2022060522283757.chn
 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang