Nên học IELTS từ lớp mấy? Có phải học IELTS càng sớm càng tốt?

(lamchame.vn) - Khi IELTS ngày càng mang đến nhiều lợi thế cho các bạn học sinh, sinh viên, nhiều bố mẹ muốn đầu tư cho con học IELTS với suy nghĩ: “Học càng sớm càng tốt”. Nhưng thời điểm “vàng” để học IELTS cụ thể là vào lớp mấy, thì không phải ai cũng có câu trả lời rõ ràng. Hãy lắng nghe lời khuyên từ giáo viên dạy IELTS với 9 năm kinh nghiệm - cô Thanh Loan

Bố mẹ cần hiểu đúng ý nghĩa của chứng chỉ IELTS

Chứng chỉ IELTS là một bài kiểm tra đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của người học. Nó bao gồm 4 phần kiểm tra: nghe, nói, đọc và viết, với mục đích đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thực tế, đặc biệt là trong môi trường học thuật và công việc.

Chứng chỉ IELTS được công nhận rộng rãi bởi các tổ chức, trường học, đại học và doanh nghiệp trên toàn thế giới. Nó cũng được sử dụng để đánh giá khả năng tiếng Anh của người muốn di cư, du học hoặc làm việc ở các quốc gia sử dụng tiếng Anh như Anh, Mỹ, Úc, Canada, New Zealand, Singapore...

Điểm số IELTS của người học sẽ được chia thành các mức độ khác nhau, từ 1 đến 9. Mức điểm càng cao, khả năng sử dụng tiếng Anh của người học càng tốt. Với mục đích học thuật, mức điểm IELTS trung bình của một số trường đại học thường là từ 6.0 đến 7.0. Tuy nhiên, các trường đại học hàng đầu thì yêu cầu mức điểm cao hơn, thường từ 7.0 đến 8.0.

Như vậy, chứng chỉ IELTS là một cách để đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của người học, đặc biệt là trong môi trường học thuật và công việc. Nó có giá trị cao trong việc xin học bổng, xin việc làm, hoặc di cư đến các quốc gia sử dụng tiếng Anh.

Tuy nhiên, chứng chỉ IELTS chỉ có thời hạn 2 năm, nên nếu học sớm mà không thi thì người học cũng có phần quên lãng kiến thức về cấu trúc bài thi, các dạng câu hỏi, cách thức làm bài, tiêu chí chấm điểm … Mà nếu học sớm thì sớm thì có thể khi cần sử dụng, chứng chỉ IELTS đã hết hiệu lực.

Vậy nên, bố mẹ cần chú ý rằng:

  • - Học và thi IELTS nếu đó là chứng chỉ con cần/ muốn chinh phục

  • - Chọn thời gian phù hợp để học và thi IELTS với năng lực, độ tuổi và mục đích sử dụng chứng chỉ.

Cô Thanh Loan - Giáo viên dạy IELTS tại Hà Nội

Lời khuyên cho bố mẹ về việc chọn thời điểm học IELTS

Đối với học sinh cấp 1

Thông thường, học sinh cấp 1 sẽ được học tiếng Anh theo các chương trình phổ thông, có nội dung xoay quanh các từ vựng, ngữ pháp cơ bản về tiếng Anh. Việc học IELTS không phải là mục đích chính cho học sinh cấp 1. Tuy nhiên, nếu bố mẹ mong muốn con học IELTS sớm, có thể giúp con tiếp cận các kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh như nghe, nói, đọc, viết để chuẩn bị cho việc học IELTS trong tương lai.

Khi các con mới chỉ “vỡ lòng” tiếng Anh, thì nên tập trung vào việc củng cố nền tảng tiếng Anh cơ bản trước khi bắt đầu học các chương trình chuẩn Cambridge.

Đối với học sinh cấp 2

Thời điểm phù hợp để bắt đầu học IELTS là khoảng lớp 6-7. Trong giai đoạn này, các học sinh có đủ thời gian để rèn luyện và phát triển nền tảng tiếng Anh, bao gồm cả ngữ pháp, phát âm và từ vựng. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm thích hợp để làm quen với dạng thức bài thi và các dạng câu hỏi trong IELTS.

Tuy nhiên, nên học IELTS khi có mục đích sử dụng chứng chỉ này. Học phí khoá học IELTS và chi phí thi IELTS khá cao so với các kỳ thi khác, do đó, khi học có mục đích cụ thể sẽ giúp các học sinh có thêm động lực và nỗ lực hơn trong quá trình học. Việc học IELTS cũng rất hữu ích khi muốn xét tuyển thẳng hoặc cộng điểm vào trường THPT hoặc khi bố mẹ mong muốn cho con du học từ cấp 2/ đầu cấp 3.

Học IELTS online là một lựa chọn tốt cho học sinh cấp 2 nếu các con đã có trình độ tiếng Anh khá. Việc học tập online đòi hỏi sự tự giác cao, các con cần có đủ sự chủ động và trách nhiệm để theo dõi khóa học và hoàn thành các bài tập đầy đủ và đúng thời hạn.

Đối với học sinh cấp 3

Lớp 10-11 là thời điểm vàng để học IELTS. Các bạn có thời gian, có kiến thức ngôn ngữ và kiến thức xã hội và có cả mục tiêu sử dụng tiếng Anh rõ ràng. Ngoài ra, trong trường hợp kết quả chưa được như mong muốn thì con có thời gian để ôn luyện, thi thêm lần nữa để đạt kết quả cao hơn. Nếu đạt được điểm IELTS khoảng 6.5-7.0 sẽ là một lợi thế lớn để HS được xét tuyển vào các trường ĐH hàng đầu tại Việt Nam hoặc đi du học. Hơn thế nữa, nhiều trường đại học như FPT hay KTQD có rút ngắn thời gian và chương trình học khi các con có chứng chỉ IELTS đầu vào.

Lợi ích của việc học IELTS với học sinh cấp 3

Lớp 12 học IELTS là hơi muộn và dẫn đến sự căng thẳng vì các con đồng thời phải chuẩn bị cho cả hai kỳ thi quan trọng. Chỉ những bạn đã có nền tảng tiếng Anh khá/tốt mới phù hợp để học IELTS trong thời gian ngắn, thì có thể lớp 12 mới học IELTS.

Điểm chung là hãy bắt đầu học IELTS trước khoảng 12-18 tháng so với thời điểm bạn cần chứng chỉ này (tùy thuộc vào khả năng tiếng Anh của mình và mục tiêu cao hay thấp mà thời gian học ôn IELTS sẽ dài hơn/ ngắn hơn) 

 

Học IELTS cùng cô Thanh Loan với lộ trình khóa học IELTS ngắn gọn và sách IELTS hiệu quả:

  • Website: ​​https://ielts-thanhloan.com/

  • Youtube: https://www.youtube.com/c/IELTSThanhLoan

  • Hotline/ Zalo: 0974 824 724

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang