Nên tập cho trẻ thói quen đọc sách từ khi nào?

Đọc sách có tác dụng rất tốt đối với việc phát triển trí tuệ của trẻ sau này. Chính vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ, các bậc cha mẹ hãy tập cho con mình thói quen đọc sách để trẻ có tư duy tốt hơn, phát triển nhận thức toàn diện hơn.

Từ lâu, người Nhật đã có thói quen dạy con đọc sách từ khi chúng còn rất nhỏ. Việc con "chơi" với sách và cùng mẹ đọc sách rất thường xuyên diễn ra tại các gia đình Nhật Bản bởi họ cho rằng sách không chỉ đóng vai trò trong phương pháp giáo dục trẻ, mà còn là điều đương nhiên phải có cho cuộc sống của trẻ, của gia đình. Dù mục đích của người Nhật không phải là nuôi con thành thần đồng hay quá đỗi giỏi giang, nhưng rèn cho trẻ đọc sách là điều không thể thiếu.

Nên tập cho trẻ thói quen đọc sách ngay từ khi còn nhỏ.

Đọc sách rất quan trọng đối với trẻ nhỏ, chọn sách làm sao cho phù hợp với mỗi bé lại càng quan trọng hơn nhiều. Thông thường, sách cho trẻ sẽ được phân ra theo lứa tuổi, có sách cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, trẻ từ 1 đến 3 tuổi, trẻ từ 3 đến 5 tuổi,... Bên cạnh đó, lựa chọn nội dung sách theo giới tính cũng là điều mà các phụ huynh cần quan tâm. Các bé trai thường có xu hướng thích những sách vẽ xe hơi, tàu điện hay côn trùng, trong khi các bé gái thường thích những sách hoa lá có hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu. Đối với những học sinh mẫu giáo, tiểu học hay những lớp cao hơn đều có những loại sách với những nội dung rất phù hợp với các con. Không khó gì để chọn cho bé những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi và giới tính.

Chất liệu sách đặc biệt tạo cho trẻ sự thích thú hơn khi đọc sách.

Ngoài việc lựa chọn sách theo nội dung, các bậc cha mẹ cũng nên lưu ý chọn những sách có đính kèm vật dụng, hình nổi, âm thanh,... sẽ gây chú ý và kích thích trẻ đọc sách nhiều hơn. Sách cho trẻ nên là những câu chuyện ngắn với cỡ chữ to, dễ nhìn, hình họa sinh động mới có thể giúp trẻ hứng thú trong việc đọc sách. Đặc biệt, cha mẹ cũng nên dành nhiều thời gian đọc sách cùng con bởi trong quá trình đọc sách trẻ sẽ có rất nhiều những thắc mắc cần được giải đáp, đọc sách cùng con cũng là một trong những cách để phát hiện xem con thích thể loại sách với nội dung như thế nào.

Thích đọc sách hay không là tùy vào cá tính của mỗi người. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng thích đọc sách hay ghét đọc sách. Đọc sách là một hoạt động cần được định hướng rõ ràng và những phương pháp tạo niềm say mê. Để có thể tạo cho trẻ thói quen đọc sách từ khi còn nhỏ, trước hết, sách phải là thứ có nhiều, thuận tiện cho trẻ bất cứ khi nào con muốn đọc. Tiếp theo đó, cần cho trẻ thấy được tầm quan trọng của việc đọc sách ngay từ khi còn nhỏ, thường xuyên khuyến khích, động viên trẻ đọc sách. Một trong những cách tốt nhất giúp trẻ ham đọc sách chính là cha mẹ cũng thường xuyên đọc sách, điều này sẽ làm gương tốt cho trẻ noi theo.

Đọc sách để giúp con phát triển toàn diện, không phải để con thành thần đồng. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ hãy có những phương pháp đúng đắn nhất để tạo cho trẻ thói quen đọc sách từ khi còn nhỏ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang