Ngã ngửa vì chưa có kinh nguyệt sau sinh vẫn cấn thai

(lamchame.vn) - Sau khi sinh em bé, tùy vào cơ địa của mỗi người mà thời gian có kinh trở lại của chị em khác nhau, có người 1-2 tháng, có người 1 năm, có người phải cai sữa cho con xong mới có kinh trở lại. Nhiều chị em hiểu lầm khoảng thời gian chưa có kinh thì chưa thể có bầu nên “thả cửa” và vô cùng bất ngờ khi lại phát hiện “2 vạch”.

Tưởng bị bệnh hóa ra…có bầu

Chị P.H.Nga (26 tuổi, ở TP. Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk) mới đây đã vô cùng bất ngờ khi đi siêu âm và bác sĩ báo có tim thai. Dù chị chỉ mới sinh bé đầu lòng được 5 tháng.

Sau sinh mổ gần hơn 2 tháng, chị vẫn chưa thấy kinh trở lại và 2 vợ chồng “gần gũi” vài lần. Một thời gian sau, chị thấy người mệt mỏi, tăng cân, bụng “chướng” to. Tưởng bị bệnh, chị đi khám ở phòng khám tư và “mắt chữ o, miệng chữ a” vì bác sĩ bác tin có thai 2,5 tháng.

Có thai quá sớm sau sinh có thể ảnh hưởng sức khỏe người mẹ (ảnh minh họa)

Tương tự trường hợp của chị Nga, chị N.K.Khánh (32 tuổi, ở TPHCM) vô cùng xấu hổ khi vừa nghỉ sinh xong được vài tháng đã chuẩn bị làm đơn xin nghỉ thai sản. Vợ chồng chị Khánh thuộc dạng hiếm muộn, lấy nhau hơn 4 năm mới có thai đứa con đầu lòng. Sau khi sinh em bé được 2 tháng, 2 vợ chồng chị quan hệ bình thường trở lại, chủ quan không dùng biện pháp tránh thai vì nghĩ là chưa có kinh và đang cho con bú thì không thể có bầu. Mãi sau, có dấu hiệu ốm nghén, ói khan, chị mới đi khám và phát hiện em bé trong bụng đã 3 tháng.

Quan niệm sai lầm của chị em

Theo các bác sĩ sản khoa, quan niệm chưa có kinh trở lại hoặc đang cho con bú thì sẽ không thể có thai là hoàn toàn sai lầm.

Theo đó, những bà mẹ cho con bú hoàn toàn sẽ có kinh nguyệt muộn hơn những bà mẹ cho con ăn sữa ngoài. Nguyên nhân là do khi cho con bú cơ thể người mẹ sẽ tăng tiết hormone kích thích tuyến sữa và làm giảm hormone của tuyến yên vì thế nang noãn không được giải phóng. Điều này cũng không thể loại trừ khả năng tính chu kỳ của hormone bị thay đổi và như thế chu kỳ kinh nguyệt cũng không theo quy luật.

Do vậy, quan niệm phụ nữ đang cho con bú không thể thụ thai là sai lầm. Nhiều cặp vợ chồng lại coi chuyện cho con bú như một biện pháp tránh thai tự nhiên nên xem xét dùng biện pháp tránh thai khác hợp lý hơn.

Mặt khác, sự xuất hiện kinh nguyệt là biểu hiện của chức năng rụng trứng đã được phục hồi. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, lần rụng trứng đầu tiên không nhất thiết là phải sau khi xuất hiện kinh nguyệt lần đầu, mà có thể là trước khi kinh nguyệt xuất hiện. Đây là giai đoạn rất dễ cấn thai nếu các mẹ chủ quan. Lần rụng trứng này, trứng sẽ làm tổ luôn và không có hành kinh nữa.

Tốt nhất các bà mẹ nên có những biện pháp tránh thai hợp lý khi khôi phục lại cuộc sống sinh hoạt vợ chồng sau sinh. Việc mang thai quá sớm sau sinh, khi cơ thể chưa phục hồi rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Đặc biệt là những bà mẹ sinh mổ.

Sau khi hết thời gian ở cữ, các bà mẹ nên đi khám phụ khoa sau sinh và xin tư vấn của bác sỹ về vấn đề tránh thai và hiểu rõ hơn về sức khỏe của mình.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang