Ngắm hoa gạo nở đỏ rực trên đường quê

Mộc miên hay còn gọi là hoa gạo nở rộ đỏ rực một góc trời báo hiệu hè về. Hoa gạo xuất hiện ở khắp các làng quê Việt Nam nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến thôn Đoan Nữ, miếu Bà Cô, ngã ba Xà Yên Phong.


/Volumes/MIHA DATA/Nice Picture/Mộc miên/Edited/Moc Mien-20.jpg

Hoa gạo nở rộ vào dịp tháng 3, tháng 4 trên khắp những nẻo đường làng, trên những bờ đê. Hoa gạo nhắc về tuổi thơ mang theo những nỗi nhớ bồi hồi. Những nơi đẹp nhất luôn thu hút những người yêu hoa đến chụp ảnh đó là thôn Đoan Nữ, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, Hà Nội hay miếu Bà Cô hay ngã Ba Xà, Yên Phong tỉnh Bắc Ninh.

/Volumes/MIHA DATA/Nice Picture/Mộc miên/Edited/Moc Mien-7.jpg

Mặc dù, bây giờ đang là mùa nở rộ nhưng dễ để nhận thấy các cây gạo năm nay đều ít hoa hơn năm trước, có cây chỉ điểm nhẹ vài bông “lửa đỏ”.

“Tôi đi hết các nơi đẹp chụp hoa gạo rồi, chỗ này (thôn Đoan Nữ) là nơi cuối cùng. Tất cả các nơi, trừ vài điểm đẹp là có, ngoài cái cây ở Bắc Giang là có nhiều thôi chứ mọi nơi đều kém hoa. Năm nay nhãn nhiều quá nên gạo mất mùa, nhãn sẽ được mùa. Theo kinh nghiệm của nông dân thì năm nào nhiều nhãn thì gạo kém đi.” – Nhiếp ảnh gia không chuyên với biệt danh Vua Lia chia sẻ.

/Volumes/MIHA DATA/Nice Picture/Mộc miên/Edited/Moc Mien-6.jpg

Hoa gạo gợi nhắc về tuổi thơ mang theo nỗi nhớ bồi hồi. Lũ trẻ cấp một, cấp hai những chiều được nghỉ học rủ nhau nhặt hoa về, tỉ mẩn ngồi xếp hình trái tim. Tháng 3, tháng 4 những cánh hoa nở xòe to ra hơn cả một bàn tay, để rồi khi rụng xuống vẫn nguyên vẹn như mới chớm trổ tựa một món quà từ trên trời rơi xuống mang đến niềm vui nhỏ bé cho những đứa trẻ thôn quê.

/Volumes/MIHA DATA/Nice Picture/Mộc miên/Edited/Moc Mien-4.jpg

/Volumes/MIHA DATA/Nice Picture/Mộc miên/Edited/Moc Mien-5.jpg

Cô Doan, 45 tuổi, người dân làng Đoan Nữ cho hay: “Rặng hoa gạo này có ở đây từ rất lâu rồi, cũng phải vài chục năm. Chắc là 30 hay 40 năm rồi. Hằng năm cứ dịp này người ở trên trung tâm đổ về đây nhiều lắm, có khi cả đoàn xe ô tô. Như giờ là ít đấy, mà năm nay hoa cũng mất mùa, cây nào nở thì còn đầy hoa kia kìa, không thì cũng không có mấy hoa đâu.”

/Volumes/MIHA DATA/Nice Picture/Mộc miên/Edited/Moc Mien-8.jpg

/Volumes/MIHA DATA/Nice Picture/Mộc miên/Edited/Moc Mien-11.jpg

Hai cây hoa gạo cổ thụ sừng sững bên cạnh cây cầu in đậm dấu vết của thời gian được cô Doan tiết lộ là đã được hơn một trăm năm vững chãi. Hình ảnh cụ già nay đã ngoài 90 nhỏ bé, lưng gù bước những bước chân chậm rãi đi qua cây hoa gạo trăm tuổi sừng sững là minh chứng rõ ràng nhất cho câu nói: “Người càng già càng nhỏ lại, cây càng già càng to ra.”

/Volumes/MIHA DATA/Nice Picture/Mộc miên/Edited/Moc Mien-19.jpg

Cây hoa gạo đã gần 100 tuổi

Cây gạo có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng, vì vậy thường thấy bóng cây ở đầu đình, đầu làng... Tên của loài hoa này gợi sự no ấm, đầy đủ, gắn bó với mỗi người dân quê. Hãy cùng chiêm ngưỡng thêm những vẻ đẹp của rặng hoa gạo thôn Đoan Nữ được thực hiện bởi lamchame.vn

/Volumes/MIHA DATA/Nice Picture/Mộc miên/Edited/Moc Mien-10.jpg /Volumes/MIHA DATA/Nice Picture/Mộc miên/Edited/Moc Mien-14.jpg

/Volumes/MIHA DATA/Nice Picture/Mộc miên/Edited/Moc Mien-2.jpg

/Volumes/MIHA DATA/Nice Picture/Mộc miên/Edited/Moc Mien-9.jpg

/Volumes/MIHA DATA/Nice Picture/Mộc miên/Edited/Moc Mien-21.jpg

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang