Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước “chết”

(lamchame.vn) - Đều đặn mỗi tuần 4 lần, nhóm bạn trẻ ở Thủ đô lại ngâm mình vớt rác dưới những dòng sông, kênh ô nhiễm với mong muốn góp phần tạo nên một Hà Nội xanh, sạch hơn.

Các bạn tình nguyện viên trong nhóm Hà Nội xanh đang vớt rác trên sông Nhuệ đoạn qua xã Hữu Hoà.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 1.

Hiện nay, mỗi ngày Hà Nội phát sinh khoảng 7.000 tấn rác, trong đó có 10 - 15% không được thu gom. Lượng rác thải này đủ để gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Biết được điều đó, bạn trẻ Nguyễn Tiến Huy (28 tuổi, làm việc trên địa bàn Hà Nội) đã thành lập nhóm Hà Nội Xanh thực hiện các dự án vớt rác tại nhiều điểm "nóng" đang bị ô nhiễm rác thải như dọc sông Tô Lịch, sông Nhuệ, kênh La Khê...

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 2.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 3.

14h ngày 25/3, tại Hữu Hoà (Thanh Trì, Hà Nội), hơn 20 người trong nhóm Hà Nội xanh tập trung nhận quần áo bảo hộ, ủng, găng tay cùng dụng cụ như rổ lớn, túi nilon, gậy trước khi di chuyển xuống sông Nhuệ (đoạn qua đường xã Hữu Hòa). Các bạn chia làm 2 nhóm nhỏ: Nhóm đầu tiên dọn sạch rác và chặt những bụi cây dại mọc quanh khu vực sông Nhuệ, còn nhóm thứ 2 di chuyển thẳng xuống lòng sông để vớt rác cũng như đưa những cành cây khô chắn ngang dòng chảy.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 4.

Theo nhóm trưởng Nguyễn Tiến Huy, hoạt động dọn rác của nhóm bắt đầu từ tháng 12/2022. Ban đầu nhóm Hà Nội Xanh có hai thành viên, nhưng nay hơn 100 người tham gia, đa phần là sinh viên, người đi làm.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 5.

Tiến Huy cũng cho biết thêm, nhóm Hà Nội Xanh là những thanh niên yêu Hà Nội. Nhiều thành viên không phải là người gốc Thủ đô thế nhưng sau một thời gian học tập và làm việc thấy các con kênh, mương, sông đang ngày càng ô nhiễm, nhóm muốn góp một phần công sức để bảo vệ môi trường. “Mỗi tuần có 3 hoặc 4 buổi, mỗi buổi nhóm sẽ dọn rác từ 4-6 tiếng. Nhóm sẽ ưu tiên những con kênh, sông đã bị ô nhiễm nặng, nhiều rác thải tập kết, các công ty môi trường không tham gia thu gom”, Tiến Huy chia sẻ.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 6.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 7.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 8.

Theo trưởng nhóm Hà Nội Xanh, khi bước xuống các con kênh, nhóm cũng xác định gặp nhiều nguy hiểm, vì nhiều mảnh vỡ, kim tiêm…nhưng tất cả các thành viên tham gia đều nhiệt huyết. Ngoài ra, được nhiều người ủng hộ cũng là động lực giúp cả nhóm nỗ lực góp phần làm sạch môi trường. “Ban đầu nhiều người thấy chúng tôi đi dọn rác dưới những con kênh đen ngòm họ lạ lắm. Nhưng đến nay, nhóm đi đến đâu cũng đều được nhiều người ủng hộ”, Huy vui vẻ bày tỏ.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 9.

Để tổ chức một buổi dọn rác, các thành viên phải sắp xếp giữa công việc hiện tại và hoạt động của nhóm. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng thấy được thành quả là những con kênh đầy rác đã trở nên sạch sẽ hơn, nhóm bạn trẻ lại cùng nhau hạ quyết tâm... “Tôi tham gia nhóm được hơn 1 tháng, dù công việc dọn rác khá là khó khăn, nước ô nhiễm nặng, bốc mùi hôi thối nhưng tôi và các thành viên trong nhóm mong muốn Hà Nội sạch đẹp hơn nên quyết tâm làm”, bạn Nguyễn Tiến Thanh nói.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 10.

Cũng là một trong những thành viên tham gia lâu của nhóm Hà Nội Xanh, bạn Dương Huyền Trang (20 tuổi, Sinh viên năm 2 Trường đại học Công đoàn) cho biết, dọn rác là một trong những công việc rất ý nghĩa góp một phần nhỏ bé trong việc giữ Hà Nội đẹp hơn. Ngoài ra, Huyền Trang cũng mong muốn người dân có ý thức cũng như trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 11.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 12.

“Dù việc học ở trường khá bận rộn, tôi cũng cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia dọn rác cùng các thành viên trong nhóm Hà Nội Xanh. Tôi hy vọng người dân xung quanh, khi nhìn vào hoạt động của nhóm, sẽ thay đổi hành vi và nhận thức của mình", Huyền Trang cho hay.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 13.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 14.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 15.

Dù trời nắng hay mưa, các bạn trẻ trong nhóm Hà Nội xanh không ngại khó khăn, quyết tâm dọn sạch các lòng sông, con kênh, mương, khơi thông nguồn nước. Các bạn tình nguyện viên di chuyển ra giữa lòng sông Nhuệ, dù mực nước lên đến hông, cũng không làm khó được các bạn trẻ đầy nhiệt huyết.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 16.

Sau gần 3 giờ vớt rác, các bạn tình nguyện viên trong nhóm Hà Nội Xanh thu gom hơn 20 túi rác, nặng hàng chục kg, buộc chặt trong từng túi nilon để chuyển đến điểm tập kết giao cho công nhân môi trường. Đồ vật sắc nhọn, mảnh sành, sẽ được xử lý riêng để tránh nguy hiểm.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 17.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 18.

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 19.

Dù phải ngâm mình dưới những dòng kênh, mương, ao, hồ... hàng giờ đồng hồ, song nhiều bạn trẻ trong nhóm Hà Nội Xanh chấp nhận những nguy hiểm tiềm ẩn, ảnh hưởng sức khỏe, chỉ mong lan tỏa rộng rãi ý thức bảo vệ môi trường tới cộng đồng

Ngâm mình dưới sông vớt rác, nhóm bạn trẻ mong hồi sinh những dòng nước 'chết' - Ảnh 20.

Sau gần 3 tháng hoạt động, nhóm Hà Nội Xanh nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân. Nhóm cho biết sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều dự án về môi trường, vì một Hà Nội tươi xanh.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang