Ngăn chặn tình trạng rối loạn tâm lý và hành vi ở tuổi dậy thì: Cha mẹ cần làm gì?

Cha mẹ nên làm bạn với con để có những thấu hiểu và phát hiện kịp thời những thay đổi trong tâm lý, hành vi của con cái trong tuổi dậy thì.

Dậy thì là giai đoạn mà bất cứ ai cũng phải trải qua. Nhiều người gọi tuổi dậy thì là tuổi "nổi loạn" vì có nhiều thay đổi tâm sinh lý phức tạp khiến lứa tuổi này có thể gặp không ít bối rối, khó khăn.

Lúc này, nếu cha mẹ không hiểu hết được những khó khăn của tuổi dậy thì thì giữa cha mẹ và con cái dễ xảy ra xung đột. Do đó, việc định hướng, giúp con đối diện với thay đổi tâm sinh lý ở tuổi dậy thì là mối quan tâm mà bất cứ bậc cha mẹ nào cũng cần chú trọng.

Vậy làm thế nào để có thể giúp đỡ con, ngăn chặn tình trạng rối loạn tâm lý và hành vi ở tuổi dậy thì?

Câu hỏi này đã được TS.BS Đỗ Minh Loan, Trưởng khoa Sức khoẻ vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương giải đáp trong buổi toạ đàm trực tuyến với nội dung "Khủng hoảng tâm lý trẻ vị thành niên: Kéo bố mẹ lại gần con hơn"

Theo đó, TS Loan cho biết để ngăn chặn tình trạng rối loạn tâm lý và hành vi ở tuổi dậy thì cho con, cha mẹ cần giúp con có sự cân bằng trong cuộc sống, bao gồm học tập và nghỉ ngơi, thư giãn.

Cha mẹ nên khuyến khích con tham gia các hoạt động thư giãn như nghe nhạc, đi dạo, vận động thể chất... để tăng hưng phấn cho não bộ và giải toả những căng thẳng mà con có thể gặp trong cuộc sống.

Cha mẹ cũng nên đồng cảm, thấu hiểu, làm bạn cùng con; tránh nói những câu gây tổn thương tâm lý của con, đặc biệt là việc so sánh con mình với con người khác và nên khuyến khích con phát triển các thế mạnh của bản thân.

Mặc dù cha mẹ có sức ảnh hưởng rất lớn đối với con cái tuy nhiên giữa 2 thế hệ sẽ có những khoảng cách nhất định. Do đó, cha mẹ nên đặt mình vào vị trí của con sẽ giúp cho cha mẹ hiểu rõ hơn những gì con đang mong muốn để có những cách hỗ trợ con phù hợp. Nếu cha mẹ không hỗ trợ con đúng cách có thể gây phản tác dụng.

TS Loan nhấn mạnh cha mẹ nên trang bị những kiến thức về thay đổi tâm lý của trẻ trong giai đoạn này để hiểu trẻ và có những cách giúp đỡ, chăm sóc trẻ phù hợp theo lứa tuổi. Đồng thời cha mẹ nên để ý những bất ổn về tâm lý của trẻ để có những can thiệp kịp thời.

Làm thế nào để có thể giúp đỡ con, ngăn chặn tình trạng rối loạn tâm lý và hành vi ở tuổi dậy thì?

 

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/ngan-chan-tinh-trang-roi-loan-tam-ly-va-hanh-vi-o-tuoi-day-thi-cha-me-can-lam-gi-8202245141921181.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang