Ngân hàng máu đã bớt khan hiếm nhóm máu O nhờ hàng trăm người xếp hàng hiến máu

Những ngày qua tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương mỗi ngày đều có hàng trăm người sẵn sàng xếp hàng chờ đợi để hiến máu. Hiện tại, tình trạng khan hiếm nhóm máu O đã được cải thiện phần nào.

Tỷ lệ máu nhóm O trong ngân hàng máu đã tăng lên 16,9% so với ngày 4/1/2018.

Tính đến sáng ngày 8/1/2018, lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã đạt gần 10.000 đơn vị (9.814 đơn vị), trong đó máu nhóm O là 3.500 đơn vị, chiếm 35,6%.

Như vậy, tỷ lệ máu nhóm O trong ngân hàng máu đã tăng lên 16,9% so với ngày 4/1/2018 (tại thời điểm này máu nhóm O chỉ có 1.295 đơn vị, chiếm 18,7%).

Lượng máu nhóm O tiếp nhận được tăng lên nhanh chóng chính là nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của cả cộng đồng.

Chỉ trong 4 ngày qua tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương mỗi ngày đều có hàng trăm người dân sẵn sàng xếp hàng chờ đợi để hiến máu.

Bên cạnh các bạn trẻ còn có rất nhiều tầng lớp nhân dân, từ các cán bộ, viên chức, nhà báo, người lao động… đến cả các cô bác đã cao tuổi cũng cùng sẻ chia dòng máu cho người bệnh.

Chia sẻ trong buổi sáng ngày 8/1, TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho hay, bình thường điểm hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương có khoảng 30-40 người đến hiến máu.

Tuy nhiên, sau khi có lời kêu gọi của Viện thiếu nhóm máu O trầm trọng, mấy hôm nay lượng người đến hiến máu tăng vọt, thậm chí các ngày nghỉ, hay thứ 2 đầu tuần đã có hàng trăm người xếp hàng đến hiến máu tại Viện.

‘Đây là niềm hạnh phúc của những người làm công tác tiếp nhận máu, cũng như cung cấp máu cho các cơ sở y tế. Để nói lời cảm ơn thì chúng tôi không biết nói thế nào cho hết.

Chúng tôi chỉ biết bày tỏ sự trân trọng đến các tấm lòng vì người bệnh của quý vị đã đến chung tay hiến máu dù điều kiện thời tiết không tốt’, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương bày tỏ.

Empty

Mặc dù vậy, nhu cầu máu cho điều trị vẫn còn rất lớn, trung bình mỗi ngày, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Riêng nhóm máu O phải đạt trên 45% tổng lượng máu, tương đương gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.

Đặc biệt, trước mắt là kỳ nghỉ Tết Âm lịch và hoạt động hiến máu sẽ tạm thời gián đoạn trong một thời gian tương đối dài nhưng người bệnh vẫn phải điều trị và nhu cầu máu phục vụ cấp cứu dự kiến còn tăng cao.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang