Ngày mai sẽ đổi thẻ Bảo hiểm y tế mẫu mới, vậy thẻ cũ còn dùng được không?

Đối với người dân đang cần gấp để đi khám chữa bệnh, thẻ BHYT mới sẽ được cấp lại trong ngày.

Thẻ BHYT mới có nhiều cải tiến

Từ ngày 1/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ bắt đầu triển khai cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mẫu mới với nhiều cải tiến về thông tin trên thẻ, kích cỡ thẻ, mã số thẻ...

Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mẫu mới kích thước nhỏ gọn như thẻ căn cước công dân, được ép plastic sau khi in, tiện lợi bảo quản, sử dụng.

Mẫu thẻ BHYT mới có những thay đổi tiện ích hơn cho người dùng. Mã số thẻ chỉ còn 10 chữ số, thay vì 15 ký tự như thẻ hiện hành, giúp giảm số lượng ký tự cần khai báo, tra cứu, cấp đổi thẻ...

Với thẻ giấy đang sử dụng, mỗi lần đi khám người bệnh cần mang thêm giấy tờ tùy thân. Thẻ giấy phải cấp phát hàng năm, xảy ra chậm trễ, thất lạc hoặc sai lệch thông tin. Thẻ bảo hiểm y tế điện tử sẽ giải quyết được các vấn đề này.

Ngày mai sẽ đổi thẻ Bảo hiểm y tế mẫu mới, vậy thẻ cũ còn dùng được không? - Ảnh 1.

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới sử dụng từ ngày 1/4. Ảnh: Bảo hiểm Xã Hội Việt Nam.

Nơi nộp hồ sơ cấp lại, đổi thẻ Bảo hiểm y tế

Người tham gia được ngân sách nhà nước đóng BHYT nộp hồ sơ cho UBND cấp xã. Trường hợp người đã hiến bộ phận cơ thể người nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng hoặc tham gia BHYT theo hộ gia đình nộp hồ sơ cho đại lý thu hoặc cơ quan BHXH. Trong đó, BHXH huyện sẽ cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT do BHXH huyện trực tiếp thu. BHXH tỉnh sẽ cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho người tại các đơn vị do BHXH tỉnh trực tiếp thu và người hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tỉnh.

Thẻ BHYT cũ còn sử dụng được không?

Báo Tuổi trẻ ghi nhận thông tin từ Bảo hiểm y tế TP.HCM cho biết, thẻ BHYT mẫu mới được sử dụng song song với thẻ BHYT mẫu cũ và đều có giá trị sử dụng như nhau khi đi khám chữa bệnh BHYT.

Những người đang sử dụng thẻ BHYT mẫu cũ còn thời hạn sử dụng tiếp tục được dùng để đi khám chữa bệnh và không cần đổi mẫu thẻ mới.

Cơ quan BHXH thực hiện gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT trên cơ sở dữ liệu quản lý, không thực hiện in và đổi thẻ BHYT (trừ trường hợp mất, hỏng, hoặc thay đổi thông tin).

 

 

Đổi thẻ BHYT mẫu mới mất bao lâu?

Trả lời vấn đề này trên báo Thanh niên, ông Trần Quốc Túy, Phó ban Quản lý thu sổ, thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, tùy từng trường hợp cụ thể, cơ quan BHXH sẽ cấp lại thẻ sẽ căn cứ vào quy định cấp thẻ cho người dân, nhưng không quá 5 ngày khi nhận đủ hồ sơ, cụ thể:

Đối với cấp thẻ mới, thời gian không quá 5 ngày.

Đối với người thay đổi thời hạn cấp thẻ, không quá 3 ngày.

Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhận thẻ mới không quá 2 ngày.

Trường hợp không thay đổi thông tin trên thẻ, được cấp lại trong ngày.

Đặc biệt, đối với người dân đang cần gấp để đi khám chữa bệnh sẽ được cấp lại trong ngày.

Tổng hợp

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang