Nghiên cứu mới: Tâm trạng của người cha tác động trực tiếp đến tính cách của con

Hàng trăm nghiên cứu được tiến hành đã tìm ra rằng, tình yêu thương của cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển tính cách, hành vi, sự tự tôn, tâm lý và sức khỏe của mọi đứa trẻ.

Related image

Các nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, tình yêu mà cha dành cho con cũng quan trọng không kém gì tình yêu của người mẹ và đôi khi, còn quan trọng hơn thế nữa. Và mảnh ghép của họ trong bức tranh gia đình là yếu tố quyết định đối với sự học hỏi và trưởng thành của một đứa trẻ.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về sự thừa nhận và chối bỏ của cha mẹ tại Đại học Connecticut, ông Ronald P. Rohner cho biết trong nhiều trường hợp, sự thiếu vắng tình cảm của người cha sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề phát triển nhân cách, tâm lý, hành vi của trẻ nhỏ.

Khi đứa trẻ nhận được đầy đủ tình yêu thương từ cha thì mọi chuyện lại khác. Sự quan tâm của cha sẽ khiến con cái hạnh phúc hơn, an toàn hơn. Nó cũng giúp ích rất nhiều cho sự phát triển cả thể chất và tinh thần của trẻ.

Image result for cha và con

Tâm trạng của cha tác động trực tiếp đến tâm lý của con trẻ

Các nhà khoa học từ Đại học bang Michigan (MSU) đã tiến hành một nghiên cứu và tìm ra rằng, trạng thái tinh thần và tâm trạng của bố có ảnh hưởng trực tiếp lên con cái của họ. Từ đó các chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cha trong cuộc sống của những đứa trẻ.

Để đưa ra kết luận này, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 730 gia đình từng tham gia cuộc khảo sát của chương trình Early Head Start tại nhiều địa điểm trên toàn nước Mỹ. Sau đó, họ nghiên cứu các trạng thái lo lắng, căng thẳng, stress của cha có ảnh hưởng thế nào đến con cái họ. Kết quả cuối cùng chỉ ra rằng, mức độ căng thẳng của cha mẹ có ảnh hưởng lớn đến sự tương tác giữa các bậc phụ huynh với con cái. Về lâu dài là ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý.

Nghiên cứu cũng khám phá ra, sức khỏe tinh thần và tâm trạng của cha có liên quan trực tiếp đến sự phát triển các kĩ năng xã hội của trẻ, như kĩ năng tự chủ, kĩ năng làm việc nhóm…trước khi trẻ lên 10 tuổi. Nếu những đứa trẻ có người cha hay phiền muộn trong những năm tháng đầu đời sẽ ít có khả năng phát triển các kĩ năng xã hội hơn những trẻ khác.

Ngoài ra, những căng thẳng này của cha cũng có liên quan đến sự hình thành nhận thức và sự phát triển ngôn ngữ của trẻ khi chúng mới 2 đến 3 tuổi, kể cả khi sự có mặt của người mẹ mang đến những ảnh hưởng tích cực. Ảnh hưởng lên bé trai nhiều hơn so với bé gái.

Những bằng chứng này là lời nhắc nhở mọi ông bố rằng, họ phải có trách nhiệm với sức khỏe tinh thần của mình vì điều đó ảnh hưởng lớn đến sự nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của chúng.

Image result for cha và con

Người cha tốt dù chịu bao nhiêu áp lực cuộc sống vẫn dịu dàng với các con

Một điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hiện đại là đôi khi chúng ta sẽ cảm thấy vô cùng căng thẳng và mệt mỏi. Nhất là với những ai mới bắt đầu tập làm cha mẹ. Nhưng hãy nhớ, dù cuộc sống có tiêu cực đến đâu bạn cũng phải giữ tâm trạng tốt khi trở về bên những đứa con của mình. Dưới đây là một vài cách hữu hiệu để giúp các ông bố thay đổi tâm trạng:

1. Chấp nhận rằng mình sẽ có lúc bị căng thẳng

Nếu cứ gồng mình lên để giả vờ vui vẻ cũng không giúp xoa dịu được chứng trầm cảm và stress quá độ. Thay vào đó, hãy hiểu và chấp nhận rằng căng thẳng là một phần không thể thiếu trong việc nuôi dạy con cái. Đây mới là chiếc chìa khóa giúp giảm sự tiêu cực về tâm trạng. Chấp nhận sự căng thẳng còn giúp các ông bố chủ động hạn chế đến mức tối thiểu các ảnh hưởng xấu đến tâm trạng của mình.

2. Tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách giảm căng thẳng nhanh nhất

Mỗi khi quá căng thẳng, chúng ta hãy thay đổi hành vi và không khí ngap lập tức. Hãy dành thời gian để bên cạnh con cái hay làm những việc mình thích, dành thời gian yên tĩnh một mình, đi dạo trên trong công viên….

3. Yêu cầu sự giúp đỡ nếu cần

Nếu bạn đang cảm thấy cực kỳ căng thẳng, lo âu, đừng cố giải quyết chúng một mình mà hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác. Đó có thể là bạn bè, gia đình, người vợ của bạn. Đây là điều rất cần thiết không chỉ cho riêng bạn mà cho cả con cái của bạn nữa.

Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang