Nghiên cứu Trung Quốc cho thấy làm việc ca đêm làm tăng nguy cơ ung thư ở phụ nữ

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu mối liên hệ giữa làm việc ca đêm và nguy cơ mắc ung thư.Chuyên gia giải mã thứ nước "thần thánh" được suy tôn trị ung thư, đau dạ dày, loãng xương.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology Biomarkers and Prevention chỉ ra rằng những phụ nữ làm việc ca đêm có nhiều khả năng bị ung thư hơn 19% so với phụ nữ không làm ca đêm. Tác giả nghiên cứu là tiến sĩ Xuelei Ma, nhà nghiên cứu ung thư đang làm việc tại Trung tâm Y tế Tây Trung Quốc thuộc Đại học Tứ Xuyên. Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu để tìm hiểu mối liên quan giữa việc làm ca đêm với khả năng mắc ung thư.

Nghiên cứu đã khảo sát 61 bài báo liên quan đến 114.628 ca ung thư thuộc 11 loại ung thư khác nhau và 3.909.152 cá nhân ở cả Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á, Úc. Kết quả phân tích cho thấy phụ nữ có công việc phải làm ca đêm trong thời gian dài mang nguy cơ mắc ung thư cao hơn so với bình thường, cụ thể nguy cơ ung thư da cao hơn 41%, nguy cơ ung thư vú cao hơn 32% và nguy cơ ung thư dạ dày, ruột cao hơn 18%. Ngoài ra, cứ mỗi 5 năm làm việc ca đêm có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 3,3%.


Phụ nữ làm việc ca đêm có nguy cơ mắc ung thư cao hơn bình thường, đặc biệt là ở nghề y tá. Ảnh minh họa

Riêng đối với các nữ y tá, nhóm nhà khoa học nhận thấy nguy cơ ung thư vú tăng 58%, nguy cơ ung thư phổi tăng 28% và nguy cơ ung thư dạ dày-ruột tăng 35%. Tiến sĩ Ma cho biết: "Một lời giải thích khả thi về nguy cơ ung thư tăng lên ở nhóm này có thể liên quan đến tần suất làm ca đêm cao."

Một hạn chế trong nghiên cứu này là định nghĩa về ca đêm "dài hạn" còn chưa rõ ràng khi bao gồm cả những trường hợp "làm việc vào ban đêm" và trường hợp "làm việc ít nhất ba đêm mỗi tháng". Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra một mối liên hệ rõ ràng giữa vấn đề làm việc vào ban đêm với khả năng tăng nguy cơ mắc ung thư.

Theo IFLScience

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang