Ngoài thức ăn để qua đêm và đồ mốc, đây là 4 loại thực phẩm chứa lượng lớn chất gây ung thư mà nhiều người tiêu thụ hàng ngày

Nitrit là chất có hại cho sức khỏe, bản thân nó không độc nhưng khi vào cơ thể con người sẽ phản ứng tạo thành nitrosamine, một chất gây ung thư mạnh. Đây là 4 loại thực phẩm quen thuộc mà nhiều người ăn hàng ngày chứa rất nhiều nitrit.

Nói đến nitrit hay các chất gây ung thư, nhiều người chỉ nghĩ đến thức ăn để qua đêm và đồ mốc. Quả thực 2 thứ này đúng là chứa nhiều nitrit hoặc chất gây ung thư mạnh khác nhưng bên cạnh đó, còn có những loại thực phẩm khác cũng có hại không kém mà chúng ta không hề hay biết.

Dưới đây là 4 loại thực phẩm như thế mà chúng ta cần phải dè chừng, ăn càng ít càng tốt.

1. Dưa chua mới làm

Khi muối rau, vi khuẩn và tạp chất sẽ chuyển hóa nitrat có sẵn trong rau thành nitrit. Trên thực tế, hàm lượng nitrit trong dưa chua sẽ tăng lên trong vòng 20 ngày kể từ khi bắt đầu muối và đạt đến đỉnh điểm vào ngày thứ 20. Trong thời gian sau đó, hàm lượng nitrit sẽ giảm dần, về cơ bản sau 40 ngày là hàm lượng nitrit trong dưa chua sẽ về mức tương đối an toàn.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn chỉ nên tiêu thụ dưa chua từ ngày thứ 20 sau khi bắt đầu muối trở đi, tốt nhất là sau ngày thứ 40. Ngoài ra, bạn cũng không nên tiêu thụ nhiều dưa chua bởi dù sau thời gian dài ngâm muối, hàm lượng nitrit có giảm nhưng nếu ăn nhiều nó vẫn sẽ tích tụ trong cơ thể và gây bệnh.

Ngoài thức ăn để qua đêm và đồ mốc, đây là 4 loại thực phẩm chứa lượng lớn chất gây ung thư mà nhiều người tiêu thụ hàng ngày - Ảnh 1.

2. Thịt đã xử lý

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng cần ăn ít hoặc không ăn thức ăn chế biến sẵn từ thịt. Chẳng hạn như món cá muối, thịt muối… bởi thực tế hàm lượng nitrit trong các loại thực phẩm này rất cao.

Điều này là do bản thân khi làm những thực phẩm này, người ta sẽ rắc rất nhiều muối lên chúng để không bị hư hỏng, điều này là gia tăng lượng lớn nitrit trong chúng.

3. Hải sản nặng mùi

Nếu bạn nhận thấy hải sản mình đang tiêu thụ có mùi tanh nồng đặc trưng thì tốt nhất là đừng nên ăn chúng. Điều này là do đôi khi một số cơ sở kinh doanh thất đức sẽ sử dụng các sản phẩm cấm để tẩm lên hải sản nhằm giúp chúng không vị hư hỏng.

Ngoài thức ăn để qua đêm và đồ mốc, đây là 4 loại thực phẩm chứa lượng lớn chất gây ung thư mà nhiều người tiêu thụ hàng ngày - Ảnh 2.

Ăn quá nhiều những loại hải sản như thế sẽ dễ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Vì vậy, nếu chúng ta muốn ăn một số hải sản hãy chọn mua ở những cơ sở, nhãn hiệu uy tín.

4. Nước lẩu đã được chế biến nhiều lần

Lẩu là món ăn được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ở một số cơ sở kinh doanh thất đức, họ có thể nấu nước lẩu nhiều lần nhằm tăng mùi thơm và giảm giá thành.

Làm như vậy rất dễ làm cho hàm lượng nitrit trong nước lẩu tăng lên. Điều này cực kỳ bất lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng. Vì vậy, hãy cố gắng tự nấu lẩu tại nhà hoặc chọn cơ sở kinh doanh uy tín để thưởng thức món lẩu.

Ngoài thức ăn để qua đêm và đồ mốc, đây là 4 loại thực phẩm chứa lượng lớn chất gây ung thư mà nhiều người tiêu thụ hàng ngày - Ảnh 3.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang