Ngứa ngáy khắp người, tưởng rằng chỉ là bệnh ngoài da, ai ngờ lại là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm này

Gordon, 69 tuổi, một nhân viên sân bay đã nghỉ hưu sống ở Birmingham cho biết: “Tôi không thể chịu nổi sự ngứa ngáy khắp cơ thể bùng phát vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Cơn ngứa làm tôi sợ ngủ. Trước đây, tôi chưa bao giờ trải qua điều gì kinh khủng như thế. Nhưng hóa ra đó là biểu hiện của bệnh gan nguy hiểm.”


Ông Gordon thường xuyên bị những cơn ngứa ngáy hành hạ trước khi đi ngủ

Trước đó, vào tháng 12/2011 ông đã từng bị mắc bệnh nhiễm trùng ngực kéo dài. Và 3 tháng sau đó, những cơn ngứa ngáy bắt đầu. Chúng làm ông mệt mỏi và sút cân.

Ông cho biết, ngứa ngáy ban đầu xuất hiện ở da nhưng dần dần nó ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Da của ông trước đó không có biểu gì khô nứt, phát ban mà chỉ xước đỏ vì ông gãi ngứa với cường độ cao. Ông cũng không dùng bất kỳ loại kem dưỡng da nào vì da ông trông vẫn còn khá đẹp. Do vậy, Gordon đã thắc mắc không biết cơn ngứa đó xuất phát từ đâu. Những gì ông có thể làm chỉ là hy vọng một ngày nó sẽ biến mất.

Khi Gordon nói vấn đề này với bác sĩ của mình, cô ấy đã nhanh chóng đề nghị ông đến bệnh viện địa phương để kiểm tra. Rõ ràng sự giảm cân và mệt mỏi là dấu hiệu của một bệnh ung thư nào đó chứ không đơn giản như ông tưởng.

Xét nghiệm máu đã được thực hiện và kết quả cho thấy, chức năng gan của ông có vấn đề. Các ống mật trong gan - bộ phận thực hiện chuyển mật vào ruột non để tiêu hóa chất béo đã bị chặn lại.

Gordon đã được chuẩn đoán mắc bệnh xơ gan ứ mật nguyên phát, một chứng rối loạn gây viêm nặng và tổn thương gan.

“Chuẩn đoán đó là một cú sốc lớn. Ngoài bị ngứa và giảm cân, tôi không có bất kỳ triệu chứng nào khác để nghĩ rằng mình đã mắc bệnh đe dọa đến mạng sống. Bác sĩ cho biết, gan của tôi đã âm thầm suy giảm trong vòng 5-10 năm qua và tình trạng này đã trở nên nguy hiểm. Nếu không ghép gan, tôi sẽ chỉ sống thêm tối đa được 5 năm nữa”. Gordon cho biết.

Stephen Ngerder, một chuyên gia về gan và dạ dày-ruột ở Trung tâm Y tế Hoàng gia, Nottingham, và cố vấn y tế cho người Anh, cho biết: “Trong nhiều trường hợp, ngứa ngáy và mệt mỏi có thể là những triệu chứng đầu tiên của bệnh xơ gan ứ mật nguyên phát. Căn bệnh thường tiến triển chậm, có thể từ 5-10 năm và có thể kiểm soát được. Tuy nhiên, một số bệnh nhân bị nặng như Gordon chỉ có thể điều trị bằng ghép gan.”

Xơ gan ứ mật tiên phát (Tên tiếng Anh là Primary Biliary Cirrhosis – PBC) là một bệnh tự miễn. Bệnh xảy ra khi các ống dẫn mật trong gan dần bị phá hủy. Khi các ống dẫn mật bị tổn thương, chất độc sẽ tích tụ trong gan, dần dần gan bị tổn thương rồi xuất hiện những mô sẹo mô xơ có thể dẫn đến xơ gan.

Mật sản xuất từ gan có vai trò tiêu hóa thức ăn và giúp loại bỏ các tế bào hồng cầu già, chất độc và cholesterol trong cơ thể.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc xơ gan ứ mất nguyên phát

  • Tuổi: Bệnh xảy ra chủ yếu ở độ tuổi 30 đến 60 tuổi.
  • Giới tính: Đa số bệnh nhân mắc bệnh là phụ nữ
  • Di truyền: Gia đình có người từng mắc bệnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở bạn.
  • Nhiễm trùng: Các nhà nghiên cứu cho biết, xơ gan ứ mật nguyên phát có thể được gây ra bởi sự nhiễm khuẩn, ký sinh trùng, nấm…
  • Chất độc ở môi trường đóng một vai trò trong việc phát triển bệnh nặng thêm.
  • Hút thuốc lá: Khói thuốc lá có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh xơ gan ứ mật nguyên phát.

Biến chứng của bệnh xơ gan ứ mật nguyên phát

Khi mắc bệnh xơ gan ứ mật nguyên phát, bệnh nhân có thể gặp một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như sau.

Sỏi mật và sỏi ống mật: Các ống mật tắc nghẽn có thể gây đau và nhiễm trùng. Lâu ngày sẽ hình thành sỏi trong mật.

Xơ gan: thường xảy ra ở giai đoạn cuối của bệnh. Gan bị xơ có thể tiến triển đến suy gan và làm các chứng năng của gan không hoạt động bình thường nữa.

Ung thư gan: Xơ gan có thể phát triển thành ung thư gan.

Bệnh não: Bệnh nhân xơ gan ứ mật nguyên phát kèm theo suy gan thường có vấn đề về trí nhớ và sự tập trung.

Thiếu vitamin: Tắc nghẽn ống dẫn mật làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các vitamin tan trong chất béo như vitamin K, A, D và E.

Loãng xương: xương giòn và dễ gãy hơn bình thường.

Tăng áp lực tĩnh mạch cửa:  Máu từ ruột, tuyến tụy và lá lách trở về gan qua một mạch máu lớn gọi là tĩnh mạch cửa. Khi mô gan bị sơ, sự lưu thông máu về gan sẽ bị cản trở nên làm tăng áp lực trong tĩnh mạch cửa. Ngoài ra, dòng máu ứ lại còn làm giảm chất lượng lọc máu và chất độc.

Giãn tĩnh mạch: Khi máu về gan qua tĩnh mạch cửa bị nghẽn, máu có thể theo tĩnh mạch ở dạ dày và thực quản về gan. Các mạch máu ở đây có thành mỏng nên dễ bị tăng áp lực và gây vỡ mạch máu. Đây là một trường hợp cấp cứu đe dọa mạng sống.

Thay đổi lối sống có thể giúp chúng ta tránh được bệnh xơ gan ứ mật nguyên phát

Chăm sóc tốt sức khỏe tổng thể và thay đổi lối sống lành mạnh có thể giúp cải thiện một số triệu chứng của bệnh.

Giảm lượng muối ăn hàng ngày vì muối góp phần tích tụ dịch trong ổ bụng cũng như gây tăng huyết áp.

Tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần có thể làm giảm nguy cơ loãng xương.

Không uống rượu vì chất cồn chính là gánh nặng của gan, nhất là gan của những người xơ gan ứ mật nguyên phát.

Nếu bạn bị ngứa liên tục trong một tuần mà không có nguyên nhân rõ ràng thì bạn nên gặp bác sĩ chuyên khóa để kiểm tra vì nó có thể là dấu hiệu của bệnh xơ gan ứ mật.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang