Người ăn xin và đồng tiền xu thay đổi cuộc đời

Dù đã cầm trong tay cả túi tiền vàng hay viên kim cương lớn nhưng cuộc đời của người ăn xin vẫn không thể khá hơn, mọi thứ chỉ thay đổi khi ông nhận được 1 đồng tiền xu nhỏ.

Một buổi chiều, Shree Krishna và Arjun đi dạo quanh thành phố, họ gặp một người đàn ông nghèo khổ đang ăn xin gần đó. Arjun cảm thấy thương hại nên đã đưa cho người ăn xin một túi chứa 100 đồng tiền vàng. Người ăn xin vô cùng mừng rỡ và hạnh phúc, ông rối rít cảm ơn Arjun rồi quay về nhà.

Trên đường về nhà ông gặp một người nghèo khổ khác, thay vì giúp đỡ họ 1, 2 đồng tiền vàng mà mình có ông đã bỏ qua. Và điều người đàn ông này không ngờ tới là ngay sau đó ông đã bị tên trộm cướp mất túi tiền và trốn thoát.

Người ăn xin vô cùng chán nản và tiếp tục trở lại hành trình cầu xin sự ban phát của người đi đường. Ngày hôm sau, Arjun gặp lại người ăn xin này trên phố đã vô cùng ngạc nhiên: “Tại sao ông ta đã được cho một túi đầy tiền vàng đủ để sống đến cuối đời vẫn đang đi xin ăn”. Anh gọi người ăn xin lại và hỏi lý do. Người đàn ông nghèo khổ kể lại toàn bộ sự việc với Arjun bằng giọng nói chán nản. Vì thương cảm cho sự kém may mắn này mà Arjun tiếp tục cho ông một viên kim cương lớn.

Người đàn ông nghèo vô cùng hạnh phúc và tiếp tục cầm viên kim cương chạy về nhà. Trên đường về ông lại thấy một người gặp khó khăn cần giúp đỡ nhưng ông tiếp tục bỏ qua họ.

Về tới nhà người ăn xin thở phào nhẹ nhõm, cẩn thận đặt viên kim cương quý giá vào một chiếc bình trống, với ý nghĩ sẽ lấy nó ra và đem bán vào ngày hôm sau rồi sống một cuộc sống vương giả.

Sau đó vì quá mệt nên ông đã đi ngủ. Lúc này vợ ông trở về nhà, do cần một chiếc bình đi lấy nước nên bà đã mang chiếc bình có chứa viên kim cương ra phía bờ sông. Do không biết trong bình có viên kim cương quý giá nên bà đã nhấn chìm chiếc bình để đong đầy nước. Viên kim cương vì thế đã trôi ra khỏi bình.

Khi người đàn ông nghèo khổ thức dậy, ông thấy viên kim cương biến mất nên đã hỏi vợ mình. Người vợ lúc này tỏ ra lo lắng và thú nhận mình đã không biết trong chiếc bình có một viên kim cương nên đã để mất nó dưới dòng sông.

Người đàn ông nghèo khổ đã vô cùng tuyệt vọng không thể tin là vận may của mình lại liên tiếp biến mất như vậy. Cuối cùng ông phải chấp nhận và tiếp tục đi xin ăn sống qua ngày.

Một lần nữa, Arjun và Shree Krishna gặp lại người ăn xin nghèo khổ trên phố. Lúc này Arjun bắt đầu cảm thấy không vui và nghĩ rằng có lẽ người đàn ông này sẽ không bao giờ có được cuộc sống hạnh phúc.

Trong khi đó Shree Krishna điềm tĩnh mỉm cười. Anh đã tặng người ăn xin một đồng xu, mệnh giá của nó nhỏ tới mức không đủ để mua một bữa ăn. Quá ngạc nhiên Arjun đã thốt lên: “Chúa ơi, tôi đã cho ông ta một đống tiền vàng và kim cương, nhưng cũng chẳng làm cho cuộc sống của ông ấy thay đổi. Đồng tiền nhỏ bé này làm sao có thể giúp gì cho người đàn ông nghèo khổ đó”. Shree Krishna tiếp tục mỉm cười và bảo Arjun cùng đi theo sau người ăn xin đó để tìm hiểu.

Trên đường đi, người ăn xin nghĩ rằng đồng xu của Shree Krishna cho anh ta thậm chí không đủ để mua một bữa trưa. Anh ta nhìn thấy một ngư dân và chú cá nhỏ đáng thương đang cố tìm cách thoát ra khỏi lưới. Cảm thương, người ăn xin đã đổi đồng xu lấy chú cá nhỏ. Ông ấy cho chú cá vào một chiếc bình mà mình luôn mang theo.

Chỉ một lúc sau khi được thả vào bình nước chú cá đã nhả ra viêm kim cương mà nó nuốt phải lúc trước. Người ăn xin hét lên sung sướng: “Trời ơi viên kim cương, tôi đã nhận lại được viên kim cương đã mất”.

Cũng đúng lúc đó tên cướp túi tiền vàng đi qua. Anh ta lo lắng nghĩ rằng người ăn xin có phép thuật nào đó mới có thể khiến chú cá nhỏ nhả ra viên kim cương.

Quá sợ hãi tên trộm đã mang trả túi tiền vàng cướp được trước đó, đồng thời rối rít xin người ăn xin tha lỗi cho mình. Người đàn ông nghèo khổ một lần nữa vô cùng ngạc nhiên vì những vận may liên tiếp diễn ra.

Arjun đứng gần đó và chứng kiến mọi việc, anh thốt lên “Chúa ơi, giờ thì tôi đã hiểu”.

Bài học: Khi bạn có khả năng giúp đỡ người khác đừng để lỡ cơ hội. Khi bạn làm những điều tốt đẹp bạn sẽ được đền đáp.

Theo Moralstories

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang