Người có mạch máu tốt thường không làm 5 việc: Nếu bạn có thì bỏ ngay kẻo nguy hiểm

Hiện nay tỉ lệ người mắc các bệnh về tim mạch ở Việt Nam đang ở mức đáng báo động và có xu hướng ngày càng trẻ hóa

Mạch máu là đường ống vận chuyển chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể. Mạch máu tắc nghẽn sẽ dẫn đến việc không thể cung cấp kịp thời oxy và các chất dinh dưỡng cho các mô trong cơ thể, từ đó sẽ gây tổn thương cho các cơ quan trong cơ thể, trường hợp nặng nhất có thể đe dọa đến tính mạng. Vì vậy muốn sống lâu, sống khỏe, chúng ta cần phải giữ cho mạch máu thông thoáng, không bị tắc nghẽn. Tuy nhiên, hàng ngày vẫn còn rất nhiều người có những hành vi gây tổn hại mạch máu và tắc nghẽn mạch máu.

1. Ăn quá nhiều thịt cá

Hàng ngày, ăn đầy đủ thịt, cá nghe thì có vẻ rất tốt nhưng đây lại là hành động đánh đổi sức khoẻ. Những thức ăn trên về cơ bản đều chứa nhiều dầu mỡ, chứa hàm lượng đường và muối rất cao. Nếu hấp thụ một lượng lớn những thức ăn trên vào cơ thể sẽ khiến cơ thể tích tụ mỡ thừa, không thể bài tiết ra bên ngoài. Về lâu về dài, sẽ làm tăng độ kết dính tiểu cầu và .

Vì vậy lời khuyên dành cho mọi người thường ngày nên ăn các món ăn thanh đạm, ít mặn, ít dầu mỡ, uống nhiều trà xanh hoặc trà làm từ cây giảo cổ lam, có tác dụng loại bỏ các độc tố trong máu cải thiện chức năng tim mạch, tăng cường sức khoẻ.

2. Hút thuốc lá quá nhiều

Mọi người đều biết thuốc lá có hại cho phổi, ngoài ra nó còn gây ảnh hưởng đến mạch máu. Khói thuốc chứa nhiều chất độc hại, độc tố sẽ ngấm vào trong mạch máu, gây tổn thương tế bào nội mạch. Lâu dần sẽ gây xơ cứng động mạch, tắc nghẽn mạch máu.

Hút thuốc cũng làm tăng độ kết dính tiểu cầu, gây tăng huyết áp, gây xơ cứng động mạch, tắc nghẽn mạch máu.

Người có mạch máu tốt thường không làm 5 việc: Nếu bạn có thì bỏ ngay kẻo nguy hiểm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Thuốc lá gây tổn hại tim mạch

Vì vậy khuyến nghị mọi người nên cai thuốc. Quá trình cai thuốc thường khá khó khăn không thể cai ngay lập tức được, vì vậy mọi người có thể thử uống các loại trà từ diếp cá - thành phần tự nhiên giúp giảm bớt độc tố trong thuốc lá.

3. Ít vận động, thường xuyên ngồi lâu

Ít vận động sẽ khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, khiến cho quá trình bài tiết các chất độc hại trong mạch máu ra bên ngoài không diễn ra kịp thời. Lâu dần các chất độc hại như mỡ thừa, đường, cholesterol,... tích tụ trong máu, hình thành các mảng bám trong mạch máu, gây hẹp và tắc mạch máu.

Mọi người nên thường xuyên tập thể dục, tăng cường vận động để giảm bớt lượng đường huyết trong cơ thể, giúp bảo vệ mạch máu. Nếu thường xuyên ngồi yên một chỗ trong thời gian dài thì sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông máu ở chân, gây ra tình trạng huyết khối tĩnh mạch.

Lời khuyên là hãy lựa chọn môn thể thao phù hợp với bản thân và kiên trì tập luyện để tránh làm tổn thương mạch máu. 

4. Thức đêm

Hiện nay, rất nhiều người có thói quen, thức đến tận đêm khuya rồi lại dùng đủ loại kem dưỡng mắt đắt tiền để làm mờ quầng thâm. Thức khuya không chỉ khiến tình trạng da xấu đi mà còn làm tổn hại mạch máu. Thức đêm sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học vốn có của cơ thể, hại gan. Và gan vốn là cơ quan tạo máu của cơ thể, gan tổn thương sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng cung cấp máu cho cơ thể.

Hơn nữa, khi thức khuya, cơ thể con người rơi vào trạng thái căng thẳng sẽ kích thích thận tiết ra hormone tuyến thượng thận làm co mạch, khiến máu lưu thông chậm, tăng sức căng bề mặt của mạch máu, gây ra các bệnh tim mạch.

Người có mạch máu tốt thường không làm 5 việc: Nếu bạn có thì bỏ ngay kẻo nguy hiểm - Ảnh 3.

Ảnh minh họa: Thường xuyên thức đêm gây tổn hại mạch máu

Vì vậy,  mọi người nên nghỉ ngơi đúng giờ, cố gắng không nên thức đêm.

5. Thường xuyên có cảm xúc tiêu cực

Người xưa đã có câu “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, tâm trạng vui vẻ yêu đời là liều thuốc tốt để  trị bách bệnh. Thường xuyên suy nghĩ tiêu cực sẽ tăng gánh nặng cho tim và mạch máu não, đẩy nhanh quá trình lão hóa của các cơ quan trong cơ thể, làm giảm khả năng miễn dịch.

Ta vẫn thường hay nói: “Tức giận hại tim gan”, người thường xuyên tức giận sẽ dễ có nguy cơ bị xuất huyết não, suy tim,...

Lời khuyên dành cho mọi người là luôn giữ tâm trạng bình ổn, giữ thái độ lạc quan, vui vẻ, cười nhiều hơn, như vậy sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ.

Tóm lại, để không làm tổn thương mạch máu, mọi người nên chú ý ăn những đồ ăn ít đường, ít muối, ít dầu mỡ, nên ăn các loại thực phẩm tốt cho tim mạch như mộc nhĩ, yến mạch, sơn trà, khoai lang, tỏi, hành tây,... và các loại thực phẩm giàu axit amin, dầu cá, axit folic. Thường xuyên tập thể dục, tập luyện trước bữa ăn sẽ giúp bảo vệ mạch máu, có tác dụng tích cực trong việc ổn định đường huyết, mỡ máu và huyết áp. Cai rượu bia thuốc lá, không thức khuya, hạn chế ngồi lâu một chỗ, giữ tâm trạng thoải mái vui vẻ, đi khám định kỳ. Như vậy mới giúp cơ thể khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang