Người dân "choáng váng" khi nhận hóa đơn tiền nước lên đến hàng chục triệu đồng sau giãn cách xã hội

Sau thời gian giãn cách xã hội ở TP.HCM, nhiều hộ dân tá hỏa trước hóa đơn nước tăng đột biến, có những hộ lên đến hàng chục triệu.

Những ngày vừa qua, rất nhiều hộ dân tại TP.HCM hoang mang khi nhận thanh toán hóa đơn tiền nước. Theo đó, hóa đơn tiền nước của nhiều hộ dân bất ngờ tăng lên gấp nhiều lần, có những hộ lên tới hàng chục triệu đồng.

Ngày 26/10, trao đổi với Tuổi trẻ, ông Vũ Trọng Đức, ngụ phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, cho biết trước tháng 5/2021, tiền nước của gia đình ông khoảng mấy chục ngàn đồng mỗi tháng. Từ tháng 6 đến nay, tiền được cộng dồn và ông "chóng mặt" khi tiền nước tăng lên 10 lần.

Người dân

Một hộ dân phải thanh toán hóa đơn gần 10 triệu đồng tiền nước. Ảnh: Zingnews.

Nhưng đó chưa phải là trường hợp tiền nước tăng "phi mã" nhất. Anh P. (trú tại phường 12, quận 4), cho biết đã tá hỏa khi nhận được hóa đơn tiền nước từ ngày 18/9 - 19/10 là 46 triệu đồng, với khối lượng nước sử dụng 2.978m3.

Anh cho biết, con số này chênh lệch quá lớn so với hóa đơn tiền nước những tháng trước chỉ từ 30.000 - 50.000 đồng mỗi tháng.

Tương tự, phản ánh tới báo Dân Trí, chị N.N.M. - ngụ đường số 10, phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP.HCM cho biết ngày 21/10 chị nhận phiếu báo tiền nước kỳ 11 bao gồm tháng 8, 9, 10 với giá gần 7,5 triệu đồng. Gia đình chị hoang mang vì số tiền nước tăng đột biến, gấp hàng chục lần so với những tháng trước.

TP.HCM: Một gia đình nhận được hóa đơn 46 triệu tiền nước sau tháng giãn cách - Ảnh 1.

Gia đình chị Mai ở TP. Thủ Đức, TP.HCM tá hỏa vì hóa đơn tiền nước lên tới 7,5 triệu đồng (Ảnh: Đ.V)

Theo chị M., bình thường gia đình chị dùng khoảng 200.000 đồng/tháng. Tháng 8, tháng 9, gia đình nằm trong khu phong tỏa nên nhân viên đơn vị cung cấp nước không đến ghi chỉ số và thu tiền.

Đến tháng 10, chị nhận phiếu báo tiền nước gần 7,5 triệu đồng cho 74 ngày (từ 8/8 - 21/10). Sau khi nhận hóa đơn khiến chị không khỏi "choáng váng".

"Ngay sau khi nhận giấy báo, tôi đã gọi nhân viên công ty cấp nước đến kiểm tra. Họ cho rằng bể phốt nhà vệ sinh bị rò rỉ. Tuy nhiên, gia đình tôi sinh hoạt bình thường và theo dõi đồng hồ thì lượng nước đo được là 1m3/ngày", chị M. nói.

Một trường hợp tiền nước tăng hàng chục lần khác là ông Trần N., ngụ đường Đỗ Quang Đẩu, quận 1. Trong thời gian giãn cách, gia đình đều đóng tiền nước theo tin nhắn báo của đơn vị cung cấp với số tiền khoảng 160.000 đồng/tháng, nhưng đến tháng 10 tiền nước lại tăng gấp 5 lần.

Trước đó, vào tháng 8, chị NT.T.V., phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TP.HCM) cũng phản ánh đến báo Pháp luật TPHCM hóa đơn tiền nước tháng 7 của gia đình chị tăng gấp 20 lần. 

Theo chị V., lâu nay gia đình chị dùng nhiều nhất cũng chỉ khoảng một triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, hóa đơn tiền nước tháng 7 của gia đình chị bất ngờ tăng vọt lên tới 22 triệu đồng.

"Tôi thực sự bất ngờ khi mình nhận hóa đơn từ Công ty Cấp nước Thủ Đức. Gia đình tôi đã khóa van và báo cho đơn vị cung cấp nước đến kiểm tra" - chị V. cho hay.

Nhiều hộ dân cho biết, trong suốt thời gian giãn cách, đơn vị cung cấp không yêu cầu cung cấp chỉ số. Hết giãn cách, lại cộng dồn, chưa kể số nước vượt ngoài định mức thì công ty lại tính đơn giá cao hơn, chính vì vậy tiền nước của người dân tăng "đột biến".

Người dân

Hóa đơn tiền nước bị dồn 5 kỳ của người dân tại quận Bình Thạnh

Về vấn đề này, thông tin trên Tuổi trẻ, đại diện Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) cho biết do dịch bệnh, nhân viên không thể tiếp cận đồng hồ nước. Đơn vị cấp nước phải xác định lượng tiêu thụ hằng tháng của khách hàng theo cách tính trung bình 3 kỳ gần nhất trước đó (việc này có quy định theo Quyết định 20 ban hành năm 2007 của UBND TP.HCM về cung cấp, sử dụng nước và bảo vệ công trình cấp nước trên địa bàn TP).

Chỉ số nước sẽ được tính theo mức độ tương đối, có thể thấp hơn hoặc cao hơn so với chỉ số thực của khách hàng.

Phía Sawaco cũng nhận định phương pháp giả định này có thể có sai số, sai số càng lớn hơn do thời gian giãn cách kéo dài khi những kỳ sau chồng thêm sai số ở kỳ trước. Lường được vấn đề này, đơn vị có triển khai việc nhờ khách hàng đọc chỉ số tiêu thụ, tuy nhiên cũng còn hạn chế do nhiều khách hàng không xác định được đầu mối liên hệ.

Một đại diện cung cấp nước khác cũng cho hay, đơn vị đã nắm thông tin về việc hóa đơn tiền nước tăng đột biến của các hộ gia đình và sẽ cho nhân viên đến tháo đồng hồ nước đem đi kiểm định, việc này do một đơn vị độc lập thực hiện.

Người dân
 

Nếu đồng hồ chính xác, các hộ gia đình phải thanh toán số tiền nước đã được thông báo. Nếu đồng hồ sai, công ty cấp nước sẽ tính lại tiền cho khách hàng dựa theo mức sai số, thời gian kiểm định khoảng một tuần.

Ngoài ra, một đơn vị cung cấp nước khác là Công ty CP Cấp Nước Chợ Lớn cũng cho biết đã thực hiện kiểm tra thực tế tại hiện trường, ghi nhận hệ thống ống dẫn sau đồng hồ nước gia đình không kín, dù không sử dụng nước đồng hồ nước vẫn chạy, gây thất thoát nước.

Tại thời điểm kiểm tra, nhân viên công ty đã thay van góc liên hợp và hỗ trợ khách hàng thay mới van sau đồng hồ. Sau khi thực hiện khóa hai van, đồng hồ nước đã hoạt động đúng.

                                                                                                                                       Tổng hợp

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nguoi-dan-choang-vang-khi-nhan-hoa-don-tien-nuoc-len-den-hang-chuc-trieu-dong-sau-gian-cach-xa-hoi-162212710202506002.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang