Người dân chung cư Carina Plaza kiến nghị Thủ tướng, yêu cầu bồi thường toàn bộ thiệt hại

Ngày 25/3, sau những giờ khắc kinh hoàng vì vụ cháy bất ngờ trong đêm, cư dân sống tại chung cư Carina Plaza đã gửi đơn kiến nghị gửi tới Thủ tướng chính phủ và nhiều ban ngành.

Theo đơn kiến nghị, dân cư sống trong chung cư Carina Plaza vẫn sống trong khủng hoảng tâm lý trầm trọng và cảnh vô gia cư bất đắc dĩ. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình còn phải đối mặt với chuyện tiền của dành dụm, tiết kiệm trong nhiều năm đều bị thiêu rụi trong vụ cháy rạng sáng 23/3. Họ cho rằng những thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của Chủ đầu tư Dự án Chung cư Carina là Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh – đơn vị đại diện Chủ đầu tư 577 quản lý, điều hành Dự án Carina Plaza), Công ty CP Dịch vụ địa ốc Sài Gòn – Ban Quản lý chung cư Carina và những cơ quan nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu thẩm tra chất lượng trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống phóng cháy, chữa cháy tại chung cư Carina. Bởi những năm vừa qua, tại chung cư Carina đã xảy ra rất nhiều vi phạm có nguy cơ đe doạ trực tiếp tới tính mạng, sức khoẻ, tài sản của cư dân Chung cư và đã được cư dân phản ánh trực tiếp nhưng không được chủ đầu tư, ban quản lý chung cư giải quyết.

Đơn kiến nghị của cư dân Chung cư Carina Plaza đã được gửi tới tận tay PTT Trương Hoà Bình vào sáng ngày 25/3

Cụ thể là:

1. An toàn phòng cháy, chữa cháy không đảm bảo trong tất cả các khấu như trang thiết bị PCCC, thanh kiểm tra chất lượng PCCC, công tác diễn tập cứu hộ cứu nạn...

2. An toàn kỹ thuật không đảm bảo, khiến thang máy liên tiếp xảy ra các vụ thang máy trôi tự do, bị kẹt... và khiến người dân bị kẹt ở thang máy trong tình trạng thiếu dưỡng khí, kiệt sức và hoảng loạn cực độ, không được hỗ trợ ứng cứu ngay lập tức.

3. An ninh trật tự không đảm bảo.  

4. Chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết ý kiến, phản ánh thực trạng từ cư dân. Điển hình là đại diện cư dân đã có cuộc đối thoại và góp ý với đại diện Ban quản lý chung cư vào lúc 17h45 ngày 22/3 về 23 điều bất cập liên quan tới phòng chống cháy nổ, an ninh, vệ sinh và đời sống chỉ 7 tiếng trước đám cháy thảm khốc.

Theo cư dân chung cư Carina, chính những lý do rteen nên khi xảy ra sự cố cháy tại tầng hầm để xe mà cư dân trên chung cư lại chết nhiều như vậy vì hết thống báo cháy, hệ thống chữa cháy tự động không hoạt dộng, cửa thoát hiểm các tầng bị mở làm cho khí độc và hơi nóng từ tầng hầm tràn vào các tầng và bốc lên đến tầng 14.

Vụ cháy đêm 22/3, rạng sáng 23/3 vừa rồi khiến 14 người dân ở chung cư Carina tử vong, hàng chục người khác bị thương và hàng trăm hộ gia đình lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, mất hết của cải...

Các hộ dân đang sống ở đây chỉ còn cách thu dọn đồ đạc còn sót lại và tới ở nhờ nhà bạn bè, người thân hoặc thuê nhà trọ ở tạm... tới khi chủ đầu tư khắc phục được sự cố từ vụ cháy.

Trong đơn kiến nghị, đại diện cư dân đang sinh sống tại chung cư Carina yêu cầu chủ đầu tư là công ty CP đầu tư Năm Bảy Bảy: 

1. Phải thay thế ngay lập tức toàn bộ hệ thống trang thiết bị phòng cháy chữa cháy hiện có trong chung cư Carina với chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định và được nghiệm thu bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Phải thay thế hệ thống thang máy vốn đã có quá nhiều vấn đề và thường xuyên khiến cư dân bị kẹt trong cabin và rơi thang. Ngoài ra phải đảm bảo hệ thống thang máy phải được bảo trì và nghiệm thu bằng một đơn vị độc lập.

3. Chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về người, tài sản, sức khoẻ và tinh thần cho toàn bộ cư dân chịu ảnh hưởng từ vụ cháy ngày 23/3.

4. Phải nhanh chóng tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra Ban quản trị, sớm trao quyền quản lý và giám sát cho đại diện hợp pháp của cư dân.

5. Chủ đầu tư Năm Bảy Bảy phải có trách nhiệm chu cấp ăn, học cho các cháu bé bị mất cả gia đình tới năm đủ 18 tuổi.

Người dân đang sinh sống tại chung cư Carina cũng đề nghị các sở ban ngành liên quan như Sở Xây dựng, Sở PCC, Sở Y tế... chung tay khắc phục sự cố và Công an TP.HCM điều tra, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân đã gây ra vụ cháy.

Được biết, đơn kiến nghị này đã được gửi tận tay Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình sáng 25/3. Còn các cơ quan chức năng của Trung ương và TP.HCM sẽ được họ gửi vào sáng mai, 26/2.

Thông báo hỗ trợ tiền thuê nhà cho cư dân chung cư Carina Plaza trong thời gian khắc phục sự cố.

Song song với đơn kiến nghị của cư dân đang sinh sống tại chung cư Carina, Công ty Hùng Thanh mới gửi thông báo sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà ở mức 300.000/ngày/hộ từ ngày 23/3 tới thời điểm công ty có thông báo chính thức về việc các căn hộ đã được khắc phục và đủ điều kiện vào ở.

Việc sửa chữa toà nhà theo cam kết sẽ hoàn thành trong vòng 30 ngày kể từ ngày 26/3. Tuy nhiên, Công ty Hùng Thanh cũng lưu ý việc vào ở trở lại phải tùy thuộc vào kết quả giám định của cơ quan chức năng về PCCC, vệ sinh môi trường, an toàn hệ thống kết cấu...).

Trước đó, Công ty Hùng Thanh thông báo hỗ trợ 100 triệu đồng/người đối với các trường hợp tử vong. Tính đến ngày 25/3, đơn vị đã hỗ trợ 13 trường hợp tử vong và 42 trường hợp bị thương đang điều trị tại bệnh viện với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang