Người đàn ông đột quỵ nguy kịch được cứu sống khi đã quá "giờ vàng"

Khi được chuyển từ Bến Tre lên TP.HCM, người đàn ông đã bị đột quỵ giờ thứ 8, quá 'giờ vàng' điều trị và trong tình trạng nguy kịch.

Đó là trường hợp của ông N.V.M (sinh năm 1957, ngụ xã Hưng Khánh Trung B, Chợ Lách, Bến Tre) nhập viện trong tình trạng yếu nửa người trái, miệng méo, nói không rõ lời.

Người nhà bệnh nhân cho biết trước đó khoảng hơn 7 giờ, ông M. đột ngột bị yếu nửa người trái, nói đớ khi đang chạy xe trên đường.

Ban đầu, người thân đưa ông đến BV ở địa phương nhưng sau đó vì tình hình nghiêm trọng, gia đình quyết định chuyển ông đến BV Gia An 115 (TP.HCM).

Tại đây nhận thấy người bệnh có các triệu chứng của đột quỵ, đơn vị cấp cứu ngay lập tức kích hoạt quy trình Code Stroke (báo động đột quỵ) và nhanh chóng thực hiện các cận lâm sàng cần thiết.

Kết quả CT scan sọ não cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não cấp vùng nuôi dưỡng động mạch não giữa bên phải, hẹp 70% đoạn đầu M2 của động mạch não giữa bên phải – đoạn hẹp kéo dài khoảng 10mm.

Người đàn ông đột quỵ nguy kịch được cứu sống khi đã quá

Hình CT scan sọ não cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não cấp.

Do đã quá "thời gian vàng" trong cấp cứu đột quỵ, không còn nằm trong nhóm chỉ định điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, các bác sĩ đã phải tính đến phương án can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học.

Dù vậy khi tiến hành chụp mạch số hóa xóa nền DSA, với sự hỗ trợ phân tích từ phần mềm trí tuệ nhân tạo, bác sĩ Nguyễn Hữu Hậu, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và Thăm dò chức năng nhận thấy cục huyết khối có kích thước nhỏ và nằm ở vị trí thuận lợi để thực hiện bơm thuốc tiêu sợi huyết đường động mạch.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong can thiệp bằng phương pháp này, bác sĩ Hậu đã tiến hành bơm thuốc tiêu sợi huyết qua vi ống thông vào 3 vị trí là phía trước, phía sau và ngay cục huyết khối.

Thuốc tập trung với nồng độ cao ngay vị trí huyết khối giúp làm tan cục huyết khối và tái thông động mạch.

Sau đó, người bệnh được theo dõi sát tại khoa Hồi sức tích cực và khoa Nội Thần kinh Đột quỵ.

Người đàn ông đột quỵ nguy kịch được cứu sống khi đã quá

Sau điều trị, bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Tuy nhiên ngoài còn yếu nhẹ nửa người bên trái và nói đớ sau đột quỵ, người bệnh còn xuất hiện những cơn đau thắt ngực.

Qua thăm khám lâm sàng và các kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ đánh giá người bệnh bị hẹp 80% động mạch liên thất trước, tắc động mạch mũ trái, nguy cơ gây nhồi máu cơ tim cao.

Do đó, bác sĩ đã tiến hành can thiệp nong đặt stent động mạch tại các vị trí hẹp, tắc để phòng tránh cơn nhồi máu cơ tim đe dọa tính mạng người bệnh.

Sau 4 ngày theo dõi và điều trị, bệnh nhân được xuất viện trong tổng trạng ổn định không còn đau ngực, còn yếu nhẹ nửa người bên trái và nói rõ hơn.

Bệnh nhận được tiếp tục tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, khả năng có thể trở lại cuộc sống bình thường sau 3 tháng.

Người đàn ông đột quỵ nguy kịch được cứu sống khi đã quá

BV vừa chính thức nhận được Chứng nhận đạt chuẩn chất lượng điều trị Vàng của Tổ chức Đột quỵ Thế giới

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hậu cho biết, ông N.V.M là một trong rất nhiều ca bệnh đột quỵ đã được điều trị thành công tại BV.

Ngày 6/5/2021, BV vừa chính thức nhận được Chứng nhận đạt chuẩn chất lượng điều trị Vàng của Tổ chức Đột quỵ Thế giới, trở thành BV thứ 18 trên cả nước đạt được chứng nhận này.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang