Người đàn ông qua đời vì đột quỵ nhồi máu não: BS cảnh báo sau 50 tuổi tránh làm 4 việc để phòng ngừa

(lamchame.vn) - Một người đàn ông họ Lưu (50 tuổi) ở Trung Quốc đã tử vong do đột quỵ nhồi máu não.

Người đàn ông 55 tuổi đột quỵ vì một thói quen nhiều người làm vào buổi  sáng: Bác sĩ cảnh báo ngủ dậy mà làm 4 việc này thì tử thần sẽ ghé đến rất  nhanh

Người đàn ông 50 tuổi qua đời vì đột quỵ nhồi máu não

Người đàn ông họ Lưu (50 tuổi) ở Trung Quốc nhập viện trong tình trạng hôn mê. Bạn ông Lưu cho biết sau khi họ ăn tối và đang ngồi chơi cùng nhau đột nhiên ông Lưu thấy đau đầu, chóng mặt, tay trái bị tê không cử động được. Lúc đầu, ông Lưu cho rằng bản thân bị mệt mỏi quá độ, nghỉ ngơi một lát sẽ không sao. Tuy nhiên, sau một lúc nghỉ ngơi, các triệu chứng kể trên vẫn không thuyên giảm và ngày càng nghiêm trọng hơn.

Sau đó, bạn của ông Lưu đã vội vàng đưa ông đến bệnh viện để kiểm tra. Thời điểm đến viện, huyết áp của ông Lưu tăng lên mức 200/100mmHg và ông đã rơi vào trạng thái hôn mê. Bác sĩ tiến hành chụp CT phần đầu và phát hiện ông Lưu bị đột quỵ nhồi máu não do huyết khối gây tắc mạch máu não.

Ông Lưu ngay lập tức được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực Thần kinh để điều trị nhưng cuối cùng đã không qua khỏi.

Người đàn ông qua đời vì đột quỵ nhồi máu não: BS cảnh báo sau 50 tuổi tránh làm 4 việc để phòng ngừa - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Khi khai thác bệnh sử, gia đình cho biết ông Lưu có tiền sử mắc huyết áp cao nhưng không uống thuốc hạ huyết áp để điều trị. Ngoài ra, ông Lưu cũng có chế độ ăn uống không lành mạnh, thường xuyên ăn các món ăn nhiều dầu mỡ, uống rượu nhiều. Ông Lưu cũng thường xuyên tụ tập bạn bè đến tận đêm khuya. Bác sĩ cho biết các thói quen kém lành mạnh này đã trở thành yếu tố nguy cơ gây ra tình trạng đột quỵ do nhồi máu não của ông Lưu.

Theo đó, huyết áp tăng cao không được điều trị có thể làm hỏng các tế bào ở lớp lót trong lòng động mạch. Nếu người bệnh có một chế độ ăn kém lành mạnh, giàu chất béo, lượng chất béo dư thừa trong cơ thể có thể tích tụ trong lòng động mạch. Cả 2 yếu tố đều có thể khiến mạch máu bị tổn thương, có thể gây tắc hẹp mạch máu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ nhồi máu não.

Đột quỵ nhồi máu não hay còn gọi là đột quỵ do thiếu máu não cục bộ là một biến chứng tim mạch vô cùng nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh xảy ra khi động mạch não bị hẹp, tắc nghẽn dẫn đến thiếu máu cung cấp lên não. Điều này khiến một phần não bị suy giảm chức năng, rối loạn hoạt động. Nếu kéo dài và không được điều trị kịp thời tình trạng này có thể gây hoại tử não và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh.

Người đàn ông qua đời vì đột quỵ nhồi máu não: BS cảnh báo sau 50 tuổi tránh làm 4 việc để phòng ngừa - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Sau 50 tuổi, tránh làm 4 điều để phòng ngừa đột quỵ

Để phòng ngừa nguy cơ mắc đột quỵ thiếu máu não, bác sĩ khuyến cáo mọi người, đặc biệt là người sau 50 tuổi, cần tránh làm 4 việc sau.

1. Tránh thức khuya

Thường xuyên thức khuya có thể dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc. Thiếu ngủ mạn tính có thể tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, bao gồm cả đau tim, đột quỵ.

Một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại Đại học Galway, Ireland thực hiện đã phân tích dữ liệu của 5.000 người. Kết quả cho thấy những người ngủ ít hơn 5 tiếng/đêm có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 3 lần.

2. Tránh xa rượu bia

Uống rượu quá mức có thể khiến huyết áp tăng cao và gây ra tình trạng rung nhĩ - 1 dạng rối loạn nhịp tim. Cả hai yếu tố này đều có thể làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ.

Người đàn ông qua đời vì đột quỵ nhồi máu não: BS cảnh báo sau 50 tuổi tránh làm 4 việc để phòng ngừa - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

3. Từ bỏ chế độ ăn uống kém lành mạnh

Chế độ ăn uống kém lành mạnh, nhiều đồ chiên rán, dầu mỡ, nhiều muối, đường có thể làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, huyết áp cao, mỡ máu. Đây là các yếu tố nguy cơ gây ra các vấn đề sức khỏe tim mạch, bao gồm cả đau tim, đột quỵ.

Theo đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo để phòng ngừa đột quỵ, mọi người nên xây dựng chế độ ăn đa dạng, nhiều rau, củ, quả, tăng cường ăn các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám, hạn chế thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, đồ chiên rán, hạn chế sử dụng quá nhiều muối hoặc đường.

4. Hạn chế căng thẳng

Căng thẳng mạn tính có thể thúc đẩy cơ thể giải phóng adrenaline gây ảnh hưởng tới nhịp tim, huyết áp. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch, làm tăng nguy cơ mắc đau tim và đột quỵ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang