Người phụ nữ lặn lội vào Sài Gòn hút mỡ bụng rồi phát hiện mình đang mang thai: Các bác sĩ thẩm mỹ nói gì?

Sau khi làm tiến hành phẫu thuật hút mỡ bụng, cắt da thừa, cô gái 28 tuổi đi khám lại mới biết mình đang mang thai 8 tuần tuổi.

Theo VTV đưa tin, một bệnh nhân 28 tuổi, từ phía Bắc lặn lội vào TP.HCM để hút mỡ bụng sau khi mới sinh con được 10 tháng. Thông qua một công ty môi giới, cô đã đóng hơn 140 triệu rồi được chuyển đến bệnh viện EMCAS ở quận 10 TP.HCM để phẫu thuật.

Một tháng sau, cô liên tục bị đau và mệt mỏi. Kết quả khám tổng quát cho thấy cô đã có thai 8 tuần tuổi. Nạn nhân cho rằng, các bác sĩ ở bệnh viện thẩm mỹ đã khám và xét nghiệm máu cho cô không đảm bảo chuyên môn.

Nay cô gái phải đứng trước hai lựa chọn là giữ đứa con trong hoàn cảnh đầy rủi ro có thể nguy hiểm tính mạng hoặc phá thai ngay sau cuộc phẫu thuật, một lựa chọn cũng nguy hiểm không kém. Thẩm mỹ viện Sophie International, đơn vị môi giới cho bệnh nhân đến phẫu thuật ở bệnh viện EMCAS xác nhận vụ việc.

Người phụ nữ lặn lội vào Sài Gòn hút mỡ bụng rồi phát hiện mình đang mang thai: Các bác sĩ thẩm mỹ nói gì? - Ảnh 1.

Thai phụ đã đưa đơn kiện đối với thẩm mỹ viện đã tiến hành hút mỡ cho mình (Ảnh: VTV)

Theo các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, để đảm bảo cho việc hút mỡ hoặc phẫu thuật cắt tạo hình thành bụng được tiến hành an toàn thì bệnh nhân phải được xét nghiệm và khám sức khoẻ tổng quát bao gồm xét nghiệm máu tổng quát, xét nghiệm Beta HCG (xét nghiệm cần thiết để xác định bệnh nhân có thai hay không), rồi mới có thể làm những xét nghiệm tiếp theo như chụp X-quang tim phổi. Nếu bệnh nhân xét nghiệm Beta HCG cho kết quả cao, nghi có thai thì mọi dự kiến tiến hành phẫu thuật phải bị dừng lại và đề nghị bệnh nhân đi khám chuyên khoa Sản Phụ Khoa.

Với những bệnh nhân sử dụng dịch vụ tiểu phẫu ở thẩm mỹ viện, phòng khám thẩm mỹ thì quy định về xét nghiệm trên ít hơn, chỉ bao gồm các bước như khám bệnh và hỏi bệnh, thử máu cơ bản và test nhanh HCG (loại trừ mang thai).

Tuy nhiên, TS. BS Phạm Thị Việt Dung, Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng: "Xét nghiệm test nhanh, định lượng HCG cũng chỉ phát hiện được có thai sớm nhất khi thai 10 ngày tuổi. Trong trường hợp này, bệnh nhân cũng nên là người chủ động biết tình trạng của mình có nguy cơ đã thụ thai hay không để quyết định phẫu thuật".

Các thuốc gây mê, gây tê đang được dùng phổ biến hiện nay chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh liên quan đến việc gây quái thai, sẩy thai hay ảnh hưởng gì khác đến thai nhi. Tuy vậy, tất cả các hãng thuốc đều khuyến cáo nên thận trọng khi dùng thuốc cho phụ nữ có thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, do đây là quá trình quan trọng, quá trình hình thành các cơ quan, bộ phận của cơ thể thai nhi và là thời điểm nhạy cảm dễ xảy ra các bất thường.

Người phụ nữ lặn lội vào Sài Gòn hút mỡ bụng rồi phát hiện mình đang mang thai: Các bác sĩ thẩm mỹ nói gì? - Ảnh 2.

TS. BS Phạm Thị Việt Dung, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Hơn nữa, trong quá trình gây mê có thể xảy ra hiện tượng tụt huyết áp, thiếu ôxi tạm thời trong khoảng thời gian dài hay ngắn. Các hiện tượng này nếu nặng và kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và có thể gây sẩy thai. Với phẫu thuật hút mỡ bụng thông thường, tuy không can thiệp trực tiếp vào trong ổ bụng nhưng những thao tác khi hút mỡ có thể tác động cơ học đến tử cung và có thể cũng là nguy cơ gây sẩy thai, bác sĩ Dung nhận định.

Bác sĩ Dung khuyến nghị: "Bệnh nhân trong trường hợp trên tốt nhất nên xin lời khuyên từ bác sĩ sản khoa. Qua thăm khám, siêu âm, xét ngiệm… các bác sĩ sản khoa sẽ biết tình trạng thai nhi còn đang phát triển tốt hay không và khám, xét nghiệm sàng lọc đúng thời điểm sẽ đánh giá được phần nào các nguy cơ quái thai, dị tật".

Người phụ nữ lặn lội vào Sài Gòn hút mỡ bụng rồi phát hiện mình đang mang thai: Các bác sĩ thẩm mỹ nói gì? - Ảnh 3.

ThS. BS Cao Ngọc Duy (trái), Phó Trưởng khoa Hàm Mặt Thẩm Mỹ - Bệnh viện Đa Khoa Đức Giang (Long Biên, Hà Nội)

Trong khi đó, ThS. BS Cao Ngọc Duy, Phó Trưởng khoa Hàm Mặt Thẩm Mỹ - Bệnh viện Đa Khoa Đức Giang (Long Biên, Hà Nội) cho biết: "Mức độ ảnh hưởng của thuốc gây mê, gây tê đối với thai nhi và sức khỏe của thai phụ đến đâu thì không lường trước được, có thể gây dị tật thai nhi hoặc thai chết lưu... chưa kể với những phụ nữ có thai, ít nhiều sẽ bị rối loạn đông máu, ảnh hưởng đến quá trình phẫu thuật".

"Ở trường hợp của bệnh nhân nêu trên cho thấy sự vội vàng và thiếu sót không được kiểm tra kĩ đối với bệnh nhân đi hút mỡ và phẫu thuật tạo hình thành bụng. Thai phụ này nên khám và hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa, theo dõi diễn biến thai kì để có chỉ định cụ thể và tốt nhất cho cả mẹ và con", bác sĩ Duy khuyến nghị.

 

Theo Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận

(1) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang