Người phụ nữ nghèo và hành trình 15 năm đi tìm tiếng gọi 'mẹ' của đứa con trai bại não

Suốt 15 năm qua, chị Hường cõng con trai khắp dải đất miền Trung nắng gió đến chốn Thủ đô hoa lệ với mong muốn chữa bệnh cho con trai mình. Với chị, niềm khao khát cháy bỏng là làm sao để con có thể đứng và gọi được tên 'mẹ' dù chỉ một lần duy nhất trong đời…

Chồng tâm thần, con bại não

Những ngày Hà Nội nóng như đổ lửa, trong căn phòng trọ cạnh BV Nhi Trung ương rộng chỉ 5m2 kêu ro ro nhưng cũng không đủ thể làm đủ mát 2 mẹ con nằm trên chiếc giường ọp ẹp. Mồ hôi và nước mắt trộn lẫn vào nhau mỗi khi chị Trần Thị Hường (1975 trú tại khối 7 – thị trấn Nghèn - Can Lộc – Hà Tĩnh) nhìn đứa con bại não của mình đã 15 tuổi nhưng chưa một lần gọi tiếng 'mẹ'.

Video: Người mẹ đẫm nước mắt kể về đứa con trai bại não chưa một lần gọi tên ‘mẹ’.

Gạt đi giọt nước mắt lăn dài trên má, chị Hường kể cho chúng tôi nghe về những ngày tháng cơ cực, tủi nhục của người phụ nữ với đứa con tật nguyền và người chồng mắc bệnh tâm thần.

Chị nói, hai vợ chồng sinh tổng được 4 người con, trong đó cháu Nguyễn Hữu Vương là con thứ 3 đã 15 tuổi và mắc bệnh bại não từ lúc 4 tháng tuổi, cháu lớn nhất hơn 20 tuổi và nhỏ nhất là 10 tuổi.

Người mẹ nghèo và hành trình 15 năm đi tìm tiếng gọi

Chị Hường và cháu Vương trong căn phòng trọ chật hẹp cạnh BV Nhi Trung ương.

Nhớ lại những ngày đầu khi mới sinh cháu Vương, chị kể: "Lúc con lên 4 tháng tuổi bỗng nhiên khóc nhiều lắm, khóc đến mức mềm người đi. Thấy lạ, gia đình chúng tôi quyết định đưa cháu đi khám tại bệnh viện tỉnh rồi chuyển ra BV Nhi Trung ương, lúc này các bác sĩ nói con tôi mắc bệnh bại não bẩm sinh".

Cầm kết quả trên tay, chị Hường như không tin vào mắt mình, chị khóc như một đứa trẻ giữa chốn đông người. Ôm chặt đứa con 4-5 tháng tuổi trong tay, chị biết rằng dù có yêu thương đến nhường nào cũng không đủ. Với chị, đó là quãng thời gian đánh dấu cho những ngày dài cơ cực cùng con…

Người mẹ nghèo và hành trình 15 năm đi tìm tiếng gọi

Cháu Nguyễn Hữu Vương bị bại não bẩm sinh, lớn lên mắc chứng tự kỷ, đục thủy tinh thể.

"Lớn lên một chút, ngoài bại não cháu còn được phát hiện thêm bệnh tự kỷ, đục thủy tinh thể khiến cơ thể luôn co quắp, chân tay run lên bần bật và tự cào cấu, cắn xé cơ thể mình. Trong suốt 15 năm qua, chính tôi cũng không biết mình đã bao nhiêu lần đưa con đi viện, bao nhiêu đêm khóc cạn nước mắt vì con", chị Hường nghẹn ngào nói.

Người mẹ nghèo và hành trình 15 năm đi tìm tiếng gọi

Lo cho con, suốt 15 năm qua chị đưa cháu đi khắp nơi chữa trị.

Những ngày Hà Nội nắng như thiêu như đốt, chị lại lặn lội mang con ra BV Nhi Trung ương để tập vật lý trị liệu theo lịch hẹn của các bác sĩ. Một mình người phụ nữ lại rong ruổi cõng con trai 15 tuổi từ nhà trọ vào trong bệnh viện, nước mắt, mồ hôi chị hòa trộn vào nhau đắng ngắt…

Người mẹ nghèo và hành trình 15 năm đi tìm tiếng gọi

Cậu bé Vương luôn duỗi chân vuông góc với người rồi co quắp run rẩy.

Kể thêm về hoàn cảnh, người phụ nữ khắc khổ ấy cũng không khỏi nghẹn ngào: "Năm 2012 khi cuộc sống vô vàn khó khăn, khổ cực cũng đúng là lúc chồng tôi là anh Nguyễn Hữu Hùng (1965) bỗng nhiên bị bệnh tâm thần nên đập phá đồ đạc, ném bỏ, cắt sách vở, quần áo của con cái. Nay lại thêm bệnh thoát vị đĩa đệm, loét dạ dày lại càng gây nên gánh nặng cho gia đình, bản thân tôi và các con".

Mẹ sẽ cõng con đi suốt cuộc đời

Nằm trên chiếc giường cũ ọp ẹp, cháu Nguyễn Hữu Vương liên tục đưa hai chân lên cao rồi run lên bần bật. Chị Hường nói: "Do biến chứng bệnh bại não, tự kỷ niên gần như lúc nào con cũng đưa chân lên cao rồi rung lên bần bật. Thậm chí có hôm đang ngủ cháu bật chân lên rồi rung rung nếu không cháu sẽ tự cắn xé quần áo, cào xé cơ thể mình".

Người mẹ nghèo cũng cho biết, từ khi cháu Vương lên 7 tuổi thì những dấu hiệu của căn bệnh càng nặng khi lúc nào cũng nghiến răng ken két, quần áo không chiếc nào lành lặn vì cháu liên tục cấu xé, đến mức móng tay không kịp mọc dài ra. Không chỉ thế, nhiều lúc lên cơn con trai chị cũng tự đấm vào mặt, vào mũi…

Người mẹ nghèo và hành trình 15 năm đi tìm tiếng gọi

Tất cả sinh hoạt, vệ sinh cá nhân Vương đều phải nhờ sự giúp sức của mẹ.

"Có lần tôi đi ra ngoài chốc lát quay lại thì thấy con cào xé quần áo rách nát, mặt mũi rớm máu vì cháu tự dùng tay đánh bản thân mình", chị Hường gạt đi giọt nước mắt lăn dài nói.

Đã 15 năm trôi qua, người mẹ nghèo cùng con hàng trăm lần từ Hà Tĩnh ra Hà Nội để chữa bệnh, lấy thuốc, tập vật lý trị liệu cho con. Chị nói: "Cứ 1 tháng lại phải ra lấy thuốc cho con uống một lần, dù có bảo hiểm chi trả nhưng rất nhiều loại thuốc đắt tiền ngoài danh mục. Bên cạnh đó, cứ cách tháng hai mẹ con lại khăn gói ra để tập vật lý trị liệu 3 tuần".

Người mẹ nghèo và hành trình 15 năm đi tìm tiếng gọi

Chị Hường nói, tuy chưa nói được nhưng con rất thích được bế.

Người mẹ nghèo và hành trình 15 năm đi tìm tiếng gọi

Cử chỉ âu yếm mẹ của cậu bé 15 tuổi khiến chị Hường nghẹn ngào.

Dù mắt ngấn nước, nhưng người mẹ vẫn ánh lên niềm hi vọng cháy bỏng: "Ước mơ lớn nhất của đời chị là làm sao cháu Vương gọi được tiếng 'mẹ' và có thể ngồi chơi một mình là mãn nguyện, hạnh phúc lắm rồi".

Mỗi ngày tập vật lý trị liệu tại bệnh viện mất 150.000 đồng, tiền thuê nhà trọ, tiền sinh hoạt, tiền mua thuốc ngoài danh mục bảo hiểm cũng đã khiến gia đình lao đao. Để có tiền chữa trị cho con trai suốt thời gian qua, gia đình chị đã phải vay mượn khắp họ hàng và ngân hàng. Số tiền hơn 150 triệu đồng với chị là quá lớn, nhưng với chị để con mình được khỏe mạnh, bệnh tình thuyên giảm thì có phải bán cả nhà chị cũng đành lòng.

Người mẹ nghèo và hành trình 15 năm đi tìm tiếng gọi

Chị Hường nước mắt ngắn dài kể về việc hàng tháng phải lo cho con trai mình.

Người mẹ nghèo và hành trình 15 năm đi tìm tiếng gọi

Chị nới, mong nhà hảo tâm, mạnh thường quân thương cho hoàn cảnh gia đình để hai mẹ con có thể tiếp tục cuộc hành trình dài phía trước.

Vừa dứt câu chuyện, chị Hường lại tiếp tục cõng cậu con trai 15 tuổi vào viện để tập vật lý trị liệu. Vừa đi, chị vừa nói với cậu con trai: "Cuộc đời này con chẳng phải cõng mẹ đâu mà mẹ sẽ cõng con suốt cuộc đời, chừng nào con có thể tự đứng, tự đi được thì thôi…".

Người mẹ nghèo và hành trình 15 năm đi tìm tiếng gọi

Suốt 15 năm qua, chị vẫn miệt mài cõng cậu con trai của mình khắp bệnh viện với mong muốn bệnh tình con trai thuyên giảm.

Hiện hoàn cảnh của chị Trần Thị Hường đang gặp vô vàn khó khăn, khổ cực và rất mong bạn đọc, mạnh thường quân chung tay giúp sức để chị có động lực tiếp tục đồng hành cùng con trai đi tìm tiếng gọi 'mẹ'.

Mọi sự giúp đỡ tinh thần, vật chất xin vui lòng liên hệ

Chị Trần Thị Hường – điện thoại: 0339521754

Địa chỉ: khối 7 – thị trấn Nghèn - Can Lộc – Hà Tĩnh

Số tài khoản: Ngân hàng BIDV chi nhánh Đống Đa – Hà Nội. STK: 216.10000.654001 – chủ tài khoản: Trần Thị Hường.

Gia đình xin chân thành cảm ơn!

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang