Nguyên nhân đơn giản không ngờ khiến MH370 mất tích

Theo một nhà điều tra tư nhân, bí ẩn MH370 mất tích có thể dễ dàng giải thích.

MH370 mất tích hôm 8.3.2014 trên đường bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines chở 239 hành khách và phi hành đoàn biến mất trên màn hình radar vào lúc 1h19' sáng.

Phân tích dữ liệu vệ tinh và radar cho thấy máy bay đột nhiên thay đổi hướng hành trình và bay ngược trở lại Malaysia trước khi quay về phía nam Penang và sau đó hướng đến phía nam Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, tờ Express dẫn lời phi công và kỹ sư hàng không Bruce Robertson cho rằng đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Theo ông Robertson, 221kg pin lithium-ion trong khoang hành lý của MH370 bốc cháy, nên khí carbon monoxide độc hại tràn vào cabin, buộc cơ trưởng Zaharie Shah phải cố gắng cứu máy bay.

"Không có âm mưu hay ý đồ xấu nào ở đây cả. Đó chỉ là một tai nạn kỹ thuật mà phải mất một khoảng thời gian để giải quyết do chế độ bay tự động cố gắng cứu vãn tình hình" - ông Robertson nói.

"Con chim bị thương đã làm hết sức để sống nhưng không được. Chúng ta đã bỏ ra quá nhiều thời gian và lãng phí tiền bạc cho một cuộc tìm kiếm không có kết quả ở một khu vực xa hơn về phía tây nam" - Robertson nói hồi năm 2015.

Tuy nhiên, một báo cáo năm 2018 lại bác bỏ hoàn toàn những tuyên bố này. Tài liệu do nhóm điều tra an toàn phụ lục 13 của ICAO Malaysia cho biết đây là giả thuyết rất khó xảy ra.

"Có những lo ngại rằng pin có thể tạo ra khói độc hại hoặc trong trường hợp xấu nhất gây ra chập điện và/hoặc hỏa hoạn. Sau khi tiến hành các thử nghiệm, Viện Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Malaysia tin chắc rằng những mẫu thử nghiệm không thể là nguyên nhân gây ra vụ mất tích MH370 " - báo cáo viết.

Pin không được coi là hàng hóa gây nguy hiểm bởi chúng được đóng gói tuân thủ các nguyên tắc. Chúng cũng được hải quan kiểm tra và chứng nhận trước khi xe tải được niêm phong rời khỏi nhà máy, nhưng không được kiểm tra an ninh bổ sung trước khi đưa lên máy bay.

 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang