Nguyên nhân và biện pháp giảm đau xương chậu khi mang thai

(lamchame.vn) - Đau lưng và đau vùng xương chậu khi mang thai là tình trạng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Bệnh đau xương chậu ở phụ nữ mang thai thường gặp nhất trong các tháng cuối của thai kỳ. Tuy nhiên cũng có một số mẹ bầu ở những giai đoạn đầu của thai kỳ cũng đã bị đau vùng xương chậu.

Vậy tại sao bà bầu bị đau xương chậu khi mang thai? Và làm cách nào để giảm đau xương chậu khi mang thai?

Nguyên nhân bà bầu bị đau xương chậu khi mang thai

Nguyên nhân của bà bầu bị đau xương chậu khi mang thai có thể do sự thay đổi về tư thế, vị trí và nồng độ hormone ở các cơ quan trong khung xương chậu để phù hợp cho việc nâng đỡ thai nhi cũng như chuẩn bị cho việc chuyển dạ sau này.

Do sự phát triển của thai nhi trong tử cung ngày càng lớn lên, để kịp thích nghi thì khoang xương chậu của các mẹ cũng sẽ lớn dần về thể tích, hay cổ tử cung sẽ dần mở rộng, khiến dây chằng vùng xương chậu bị chèn ép và chịu nhiều áp lực hơn gây ra triệu chứng đau vùng xương chậu.

Vào những tuần thai cuối trong thời kỳ mang thai, từ tuần 35 đến tuần 37 bé đã xoay đầu xuống vị trí thấp nhất, để chuẩn bị cho việc chào đời. Khi đó mẹ bầu sẽ xuất hiện nhiều hơn những cơn đau và cảm giác khó chịu ở vùng xương chậu. Do máu dồn về khu vực xương chậu nhiều hơn và các dây thần kinh hoạt động cao độ tại đây cũng sẽ làm tăng thêm cảm giác đau và khó chịu.

Biểu hiện, triệu chứng của bệnh đau xương chậu khi mang thai

Ảnh minh họa

- Biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi bà bầu bị đau xương chậu khi mang thai là cảm giác đau nhức ở khu vực xương lưng, đau thắt lưng, vùng hông và xung quan vùng mông. Cơn đau của bệnh này thường là đau âm ỷ, từ vùng xương mu và đau lan xuống dưới vùng đùi, bẹn, tử cung…

- Khi các bà bầu bị đau xương chậu thì thường có dáng đi lạch bạch, các hoạt động đơn giản như đi lại, lên cầu thang, nằm, ngồi cũng có thể khiến bạn cảm thấy đau nhức. Vì sự thay đổi của vùng xương chậu phía trên ảnh hưởng tới đầu gối và chân của bạn.

- Khi bạn bị đau xương chậu thì bạn sẽ cảm thấy khó chịu đau nhức hơn về đêm và khi nằm ngủ ở tư thế nằm ngửa. Việc trở mình hay xuống giường cũng trở nên khó khăn.

Biện pháp giảm đau xương chậu khi mang thai

Bà bầu bị đau xương chậu khi mang thai hoàn toàn có thể điều trị được, và mẹ bầu nên điều trị càng sớm càng tốt. Các biện pháp điều trị đau xương chậu khi mang thai có hiệu quả bao gồm vật lý trị liệu, thể dục liệu pháp, châm cứu, sử dụng đai hỗ trợ,...

Mẹ bầu có thể giảm đau bằng những cách đơn giản sau:

- Vào những tuần thai cuối, thì bạn nên hạn chế hoạt động nhiều, hay tác động liên tục vào vùng xương chậu.

 

- Nên vận động nhẹ nhàng: Có thể đi lại hoặc tập một số bài tập nhẹ nhàng dành cho bà bầu.

- Luôn giữ tư thế đi đứng, ngồi đúng. Có thể sử dụng một số vật dụng chuyên dụng như đai hỗ trợ bà bầu, để giảm trọng lượng mà vùng xương chậu phải chịu.

- Tư thế nằm nghỉ tốt nhất là nằm nghiêng hoặc nằm ngửa thì nên kê cao đầu và chân. Có thể kê gối dưới chân khi nằm. Và nên thay đổi tư thế nằm hoặc ngồi khi thấy đau hoặc khó chịu. Vì ngồi một tư thế quá lâu sẽ khiến cho máu lưu thông kém.

- Tắm nước ấm là cách có thể giúp bạn thư giãn và giảm đau rất tốt.

- Bạn có thể dùng biện pháp massage dành cho bà bầu.

- Ngoài ra, những mẹ bầu mà tăng cân nhiều quá trong thai kỳ thì cũng sẽ tạo gánh nặng nhiều hơn lên vùng xương chậu. Vậy nên các bạn không nên tăng cân quá nhanh hoặc quá nhiều khiến cơ thể chịu áp lực nhiều hơn. Hãy tăng cân một cách phù hợp để có một sức khỏe tốt cho cả mẹ và con.

Cuối cùng các mẹ nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để được bác sĩ tư vấn nhằm đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang