Nhà có con nhỏ nên chọn người giúp việc như thế nào?

(lamchame.vn) - Việc chọn người giúp việc luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm, nhất là những gia đình có con nhỏ.

Sau khi sinh con, hết 6 tháng nghỉ thai sản, mẹ phải quay trở lại với công việc của mình. Lúc này nếu trong nhà có người thân hỗ trợ trông nom bé thì quá tốt. Tuy nhiên nếu không có ai chăm sóc con nhỏ lúc mẹ đi làm thì gia đình buộc phải nghĩ đến phương án tìm người giúp việc.

Tìm người chăm sóc và trông nom con trẻ khi mẹ đi làm là vấn đề mà nhiều gia đình phải đau đầu. Bởi không phải nhà nào cũng có thể tìm được người ưng ý.

Dưới đây là một vài lưu ý chọn người giúp việc cho gia đình có con nhỏ, cha mẹ nên tham khảo nhé!

1. Nên chọn những người trẻ khỏe, có kinh nghiệm

Trông nom và chăm sóc 1 đứa trẻ không phải là "việc nhẹ lương cao". Đây là công việc khá mất sức, cần người khỏe, có kinh nghiệm chăm trẻ. Bởi các bé thường hiếu động, chỉ cần 1 chút lơ là thôi là hậu quả khôn lường.

Một người trông trẻ tốt phải thành thạo các kĩ năng cơ bản như: tắm và vệ sinh cho bé, cho bé ăn uống, xử lý được các tình huống khẩn cấp khi bé ốm và chơi được với trẻ… Những người có kinh nghiệm thì gia đình không mất thời gian đào tạo, họ cũng ít khi khiến bạn phật lòng.

Nhà có con nhỏ nên chọn người giúp việc như thế nào? - Ảnh 1.

2. Người giúp việc yêu thương và biết chăm sóc trẻ con

Phụ huynh nên chọn những người giúp việc yêu trẻ, và biết cách chăm sóc trẻ nhỏ.

Thời gian vừa quan, nhiều vụ việc người giúp việc, bảo mẫu bạo hành trẻ được phanh phui khiến các ba mẹ không khỏi lo lắng. Vì vậy, để nhận biết người giúp việc có yêu thương con mình hay không, ba mẹ hãy dành nhiều ngày liền để quan sát từng cử chỉ, ánh mắt của họ để thấy rằng sự ân cần, chăm sóc đó có phải thật tâm hay không. Giúp việc yêu trẻ, chăm sóc trẻ cẩn thận mẹ cũng yên tâm hơn khi giao con cho họ chăm sóc.

3. Giúp việc có đạo đức, cách cư xử phù hợp

Khi người giúp việc chăm trẻ có cách cư xử tốt thì ba mẹ cũng yên tâm giao con cho người giúp việc chăm sóc, dạy dỗ. Ngược lại, nếu người giúp việc có nhiều tính xấu ví dụ như lười biếng, ăn cắp vặt,... bạn sẽ không thể nào yên tâm khi ra khỏi nhà.

Những người gần gũi trẻ những năm đầu đời vô cùng quan trọng vì bé có thể bị người lớn ảnh hưởng phần nào đến sự hình thành tính cách, nhận thức. Một người giúp việc chăm trẻ có tính cách, phẩm chất, đạo đức tốt, biết cách cư xử đối đãi với mọi người sẽ giúp bé bắt chước và học hỏi rất tích cực.

Và dù người đó có chăm trẻ tốt và đạo đức thế nào đi chăng nữa, cha mẹ cũng vẫn nên lắp camera ở nhà để quan sát lúc mình không ở đó. Điều này giúp bố mẹ ứng phó kịp thời với tình huống khẩn cấp.

Nhà có con nhỏ nên chọn người giúp việc như thế nào? - Ảnh 2.

4. Tìm người giúp việc phù hợp với văn hóa, lối sống của gia đình

Ngày nay các gia đình trẻ thường có xu hướng thuê người giúp việc trẻ tuổi, bởi họ phù hợp với lối sống hiện đại và văn hóa gia đình. Nhiều gia đình có con nhỏ cũng thường chọn người giúp việc độ tuổi trung niên bởi họ đã trải qua quãng thời gian chăm con, chăm cháu nên sẽ có kinh nghiệm chăm sóc trẻ nhỏ. Tuy nhiên đôi khi phong cách sống của họ khác với gia đình bạn. Điều này có thể gây phiền hà hoặc thái độ không vừa ý cho bạn, thậm chí là cả người giúp việc đó.

Mặt khác gia đình ở thành phố cũng nên cân nhắc khi chọn người giúp việc từ quê lên. Bởi họ có những khác biệt về văn hóa, sinh hoạt với chủ nhà. Trước khi chấp nhận người nào đó làm việc cho mình, chủ nhà nên trao đổi thẳng thắn và thống nhất với họ về các điều kiện khi làm việc, chăm sóc con nhỏ. Ví dụ: thời gian trẻ ngủ và thức bao lâu trong ngày, trẻ ăn dặm thế nào, con ti sữa bao nhiêu ml,... để tránh những thói quen làm việc, lối sống của người giúp việc không phù hợp với cách chăm con của bạn, làm bạn không hài lòng.

5. Nên tôn trọng, quý mến người giúp việc

Người chủ nên có thái độ tôn trọng, lịch sử với người giúp việc, đó cũng là cách ba mẹ làm gương cho con về cách cư xử với người xung quanh. Bạn hãy tôn trọng những lúc người giúp việc cần không gian riêng tư, hay cảm xúc của họ. Nếu chủ nhà đối đãi chân thành, có thể họ cũng sẽ coi trẻ như con cháu của mình mà chăm sóc, yêu thương.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang