Nhà văn nổi tiếng chia sẻ cách đạt điểm cao môn Ngữ Văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, học sinh tham khảo ngay

(lamchame.vn) - Khác với các môn thi bằng hình thức trắc nghiệm, môn Ngữ văn là môn thi tự luận, điều đó bắt buộc học sinh phải viết đủ ý, đúng trọng tâm.

Điều kiện thi vào lớp 10 Hà Nội 2023: Có cần hộ khẩu Hà Nội?

Ngữ Văn là một trong những môn thi bắt buộc trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Để đạt được điểm thi Văn cao không hề đơn giản, đòi hỏi học sinh phải có phương pháp ôn luyện, học tập thật sự tốt và phù hợp. Nói về vấn đề này, nhà văn Bùi Ngọc Phúc, tác giả sách Cùng em bước qua các kỳ thi, Tư vấn kỳ thi vào 10, đã có những lời khuyên và bí kíp giúp học sinh học tốt hơn môn Ngữ Văn, cụ thể như sau:

1. Ngữ Văn là một trong ba môn thi điều kiện bắt buộc trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10. Với những em muốn có một suất trong trường công lập hệ không chuyên, ngoài môn Toán và tiếng Anh, các em phải vượt qua được nỗi sợ học môn Ngữ văn. 

So với nhiều môn học khác, môn Ngữ Văn chiếm số giờ học cao, tuy nhiên số tiết học trên lớp nhiều không có nghĩa là học sinh đã có hứng thú hay hiểu bài. Thậm chí nhiều em phải phụ thuộc quá nhiều vào bài văn mẫu. 

Muốn học giỏi môn Ngữ văn, trước hết phải chăm học. "Có bột mới gột nên hồ", nếu học sinh không chăm học, kiến thức trong đầu không có thì phụ huynh đừng hy vọng con được điểm 5 của môn Ngữ Văn.

Kinh nghiệm học tốt môn Ngữ Văn - Ảnh 1.

Nhà văn Bùi Ngọc Phúc.

2. Khác với các môn thi bằng hình thức trắc nghiệm, môn Ngữ văn là môn thi tự luận, điều đó bắt buộc học sinh phải viết đủ ý, đúng trọng tâm. Nghe qua thì đơn giản, nhưng văn nói và văn viết khác xa nhau, thực tế có em nói năng lưu loát, có tài hùng biện thuyết phục người nghe, tuy nhiên khi cầm bút viết lại không được nổi một trang giấy. 

Điều này chỉ có thể khắc phục được nếu học sinh chăm đọc sách, chăm viết và luyện viết một cách chỉn chu nhất có thể. Kinh nghiệm của những bạn được điểm cao môn thi Ngữ văn vào 10 của những năm trước, đó là các em luôn soạn bài trước để theo kịp với bài giảng trên lớp. Các em sẽ đánh dấu những phần chưa hiểu để nhờ cô giảng giải. Nếu học sinh chỉ học thụ động, chắc chắn cô giảng bài xong cũng là lúc các em quên gần hết.

3. Một bài Ngữ Văn được điểm cao: Trước khi viết hay, yêu cầu bắt buộc là học sinh phải viết đúng chính tả, nếu không việc mất điểm là điều đương nhiên. Chỉ khi học sinh sử dụng thành thạo ngôn ngữ, viết một bài Ngữ Văn chuẩn về ngữ pháp, đúng về chính tả thì các em sẽ biết cách giành được điểm cao cho môn thi này. 

Thông thường cấu trúc đề thi môn Ngữ Văn điều kiện có những điều bắt buộc sau: Các em phải thuộc và phân tích một bài thơ, tìm ra biện pháp tu từ. Với tác phẩm truyện ngắn, học sinh phải viết được hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, thuộc và trích dẫn một đoạn tác phẩm đó để phân tích. Về điều này, hiện nay có rất nhiều tài liệu do các thầy cô hướng dẫn để luyện đề thi môn Ngữ Văn.

Muốn làm bài tốt, các em phải chịu khó đọc nhiều. Trong bài thi môn Ngữ Văn, dù là môn điều kiện nhưng nếu các em biết mở rộng vấn đề, chắc chắn bài thi sẽ đạt được cao hơn nhiều bạn khác.

4. Khác với các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hoá, nếu bị mất gốc sẽ học vô cùng vất vả, đối với môn Ngữ Văn, nếu học sinh thật sự có quyết tâm, có sự chăm chỉ đọc và viết, các em sẽ giành được điểm cao trong kì thi vào 10. 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang