Nhiều cha mẹ yêu thương con nhưng lại VÔ Ý làm điều này: Hậu quả là con gặp vấn đề, tâm lý mỏng manh như 1 tờ giấy nến

Sự giáo dục sai cách của cha mẹ có thể hủy hoại một đứa trẻ.

Cha mẹ nào cũng muốn con mình trở nên xuất sắc. Tuy nhiên chúng ta không thể mong chờ con hoàn hảo, mà chỉ có thể trông cậy vào phương pháp giáo dục đúng đắn để khiến con trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Mỗi đứa trẻ khi lớn lên có thể có nhiều khiếm khuyết và chính phương pháp, thái độ giáo dục của cha mẹ sẽ quyết định tất cả. Thực tế, cha mẹ gặp nhiều khó khăn trong việc dạy dỗ con cái khi chúng trở nên lớn hơn.

Lúc còn nhỏ, đôi lời thì thầm, bảo ban của cha mẹ cũng khiến con nghe theo. Nhưng khi con lớn hơn, bắt đầu có những suy nghĩ, quan điểm riêng dẫn đến việc dạy dỗ cũng khó hơn nhiều. Vậy là nhiều cha mẹ mất bình tĩnh, không thể kiểm soát cảm xúc. Trong cơn tức giận, cha mẹ la hét và đánh mắng con.

Nhiều cha mẹ yêu thương con nhưng lại VÔ Ý làm điều này: Hậu quả là con gặp vấn đề, tâm lý mỏng manh như 1 tờ giấy nến  - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Tâm trạng tồi tệ của cha mẹ có thể hủy hoại cuộc đời một đứa trẻ

Thời gian trước, một bé gái 12 tuổi ở Thâm Quyến, Trung Quốc bị mẹ nghi ngờ ăn trộm 28 NDT (khoảng 99k đồng). Trong cơn mắng mỏ, người mẹ đã mất kiểm soát và bắt con gái nằm úp mặt trên giường rồi liên tục đánh con. Và rồi, bé gái không may qua đời. 

Người mẹ hoảng loạn, khóc lóc thảm thiết nhưng tất cả cũng đã muộn. Chỉ vì một phút không kiểm soát được cảm xúc mà chính chị đã cướp đi sinh mạng của con gái, và phải đối diện với sự trừng phạt của pháp luật. Tuy nhiên sự cắn rứt lương tâm, nỗi đau xót trong lòng còn giày vò người mẹ này hơn cả bản án phải đối mặt.

Bốc đồng là ma quỷ, cha mẹ không kiềm chế được cảm xúc còn hơn cả ma quỷ. Sự mất bình tĩnh của cha mẹ có thể hủy hoại cả cuộc đời con trẻ.

Giáo sư Tâm lý học tội phạm và Nuôi dạy con cái Lý Mai Cần từng làm cuộc khảo sát dựa trên hơn 1.000 đứa trẻ và nhận ra rằng: So với các yếu tố bên ngoài như game thì tâm trạng không tốt của cha mẹ chính là "sát thủ" đầu tiên dẫn đến những khiếm khuyết về nhân cách của trẻ. 

Những lời nói dửng dưng, hay cảm xúc tồi tệ không kiểm soát được của cha mẹ có thể khiến trẻ liên tưởng, tự vấn và nghi ngờ bản thân: "Bố mẹ có thương mình không? Mình cảm thấy không chịu nổi",...

Nhiều cha mẹ yêu thương con nhưng lại VÔ Ý làm điều này: Hậu quả là con gặp vấn đề, tâm lý mỏng manh như 1 tờ giấy nến  - Ảnh 2.

Giáo sư Lý Mai Cần.

Câu chuyện "Hiệu ứng gió Nam" và bài học về việc dạy con

Có một câu chuyện tên là "Hiệu ứng gió Nam". Đây là truyện ngụ ngôn do nhà văn Pháp La Fontaine sáng tác và cũng được các học giả giáo dục gọi là "Hiệu ứng ấm áp".

Gió Bắc và gió Nam đánh cược với nhau, xem ai có khả năng khiến người đi đường phải cởi quần áo. Gió Bắc dùng sức mạnh của mình, tạo ra những cơn gió lạnh thấu xương, cố gắng khiến quần áo của con người bung ra. Nhưng lúc này, quần áo chẳng những không bung mà con người còn quấn chặt trang phục lại để chống đỡ gió rét.

Còn gió Nam lại chậm rãi đến cùng với bầu trời nắng ấm. Lúc này, mọi người nhanh chóng cởi bỏ áo khoác để cảm nhận tiết trời. 

Trong quá trình giáo dục, những lời trách mắng to tiếng của cha mẹ, sự thiếu kiểm soát cảm xúc giống như cơn gió Bắc lạnh buốt khiến trẻ phản kháng theo bản năng. Cha mẹ càng kiểm soát, trẻ càng không nghe lời. Trong khi đó, ngọn gió Nam ấm áp sẽ khiến trẻ tin tưởng và vâng theo. 

Giáo sư Lý Mai Cần chỉ ra cha mẹ mất kiểm soát về mặt cảm xúc chẳng khác nào con hổ đẩy con vào góc, khiến chúng sợ hãi. Khi cha mẹ hét lớn, phản ứng đầu tiên của trẻ là tự bảo vệ mình, không muốn nghe bất cứ lời quát tháo nào. 

Lần một, lần hai cha mẹ quát mắng có thể có tác dụng, về lâu dài nó sẽ khiến trẻ luôn trong trạng thái bất an, sẵn sàng phòng thủ. Trẻ cũng trở nên nhạy cảm và kém cỏi. Vì sợ bị khiển trách khi làm sai, trẻ trở nên thụ động, thiếu ý kiến, hay bắt chước cha mẹ và trở nên cáu kỉnh.

Cha mẹ thông minh phải biết điều tiết cảm xúc

Liệu pháp "nhận thức - hành vi" được công nhận rộng rãi trong tâm lý học, bao gồm "phương pháp tạm dừng cảm xúc", có thể khiến con người không bị cảm xúc điều khiển và khôi phục lại sự bình tĩnh càng sớm càng tốt.

Khi con trẻ mắc lỗi, khi cảm xúc ập đến, hãy cho con biết cách cư xử của com khiến cha mẹ cảm thấy thế nào. Đồng thời cha mẹ nói với con rằng hai bên cần bình tĩnh. Hãy nói cho con hiểu, dù con mắc lỗi hay có cãi lời thì cha mẹ vẫn rất yêu con.

Quá trình này cũng để con ý thức được lỗi lầm của mình hoặc để cha mẹ tự ngẫm nghĩ lại. Việc cha mẹ bừa bãi trách mắng một cách qua loa sẽ không đạt được hiệu quả giáo dục và dẫn đến hậu quả là đôi bên cùng thiệt.

 

 
 
https://afamily.vn/nhieu-cha-me-yeu-thuong-con-nhung-lai-vo-y-lam-dieu-nay-hau-qua-la-con-gap-van-de-tam-ly-mong-manh-nhu-1-to-giay-nen-20220108211122104.chn
 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang