Nhiều mẹ bị hấp dẫn bởi dịch vụ tập vận động cho trẻ sơ sinh, bác sĩ Nhi khoa phản đối: "Chưa đi mà đã đòi chạy"

Những đoạn clip trẻ tập vận động từ sơ sinh được các trung tâm chạy quảng cáo nhan nhản trên Facebook đã hấp dẫn nhiều bà mẹ. Tuy nhiên, bác sĩ Nhi khoa phản đối hình thức tập này.

Ngày nay, các mẹ có lẽ không còn xa lạ gì với những dịch vụ mát-xa, tắm bé, tập vận động cho trẻ với lời quảng cáo giúp trẻ phát triển thể chất và trí não, cứng cáp, khỏe mạnh... Không ít ông bố bà mẹ đã bị hấp dẫn bởi những lời quảng cáo này và lập tức đăng ký cho con tham gia hoặc nhen nhóm ý định đó. 

Tuy nhiên mới đây, bác sĩ Trương Hoàng Hưng - một bác sĩ Nhi khoa người Việt hiện đang sống và làm việc tại Mỹ đã có những chia sẻ về việc cho trẻ tập vận động từ sớm khiến nhiều người chú ý. 

Nguyên văn chia sẻ của bác sĩ Trương Hoàng Hưng như sau:

"CHƯA ĐI MÀ ĐÃ ĐÒI CHẠY.

Trong hình này là một đứa bé 1 THÁNG TUỔI được thụ hưởng dịch vụ tắm mát-xa, kèm theo hướng dẫn tập đi hay kích thích xúc giác gì đó như vậy. Hôm trước thì tôi được xem cái clip dịch vụ tập bé 6 tháng mà hít xà đơn như lính đặc nhiệm.

Tôi đến khổ với các mẹ.

Nhiều mẹ bị hấp dẫn bởi dịch vụ tập vận động cho trẻ sơ sinh, bác sĩ Nhi khoa lên tiếng:

Hình ảnh bé sơ sinh đang tập đi khiến nhiều người ngán ngẩm.

Con nít phát triển cơ bắp và chức năng vận động từ đầu đến chân. Mới sinh ra đầu to cổ nhỏ, yếu, nên đầu lặt lìa, 2 tháng đầu nó chỉ tập trung phát triển vùng cơ cổ, tới 2 tháng thì tạm giữ đầu vững, 4 tháng thì cổ cứng cáp. 

Tới 4 tháng bắt đầu tới các cơ vai, lưng và bé sẽ tập lật. 

Tới 5-6 tháng bắt đầu tới các cơ thắt lưng và bé sẽ tập ngồi.

Tới 7-8 tháng là các cơ hông, đùi để bé tập bò.

Từ 10-12 tháng là các cơ chân để bé tập đứng lên.

Sau 12 tháng là phối hợp các cơ để bé tập bước đi đầu tiên.

Mỗi một giai đoạn cần sự trưởng thành của cơ bắp và não bộ để đạt được mốc phát triển cần thiết. Muốn tập con cứng cáp thì cũng phải biết tập, 4-6 tháng đầu thì cho con chơi nằm sấp nhiều chút (tummy time) để cổ cứng cáp, mau biết lật.

6-9 tháng thì kiếm chỗ sạch sẽ an toàn cho con chơi với đồ chơi to, nhiều màu sắc, âm thanh để con tập ngồi, rồi tập bò. Sau 9 tháng thì kiếm chỗ cho con tập đứng, rồi vịn, lần đi. Sau 12 tháng thì tập đi với con.

Nhiều mẹ bị hấp dẫn bởi dịch vụ tập vận động cho trẻ sơ sinh, bác sĩ Nhi khoa lên tiếng:

Con nít cần tập thể dục để sức cơ mau phát triển, nhưng phải phù hơp với từng giai đoạn phát triển. Đầu chưa vững trên cổ mà đòi đi là sao? Tập kiểu này là một dạng bạo hành, nó chửi thề được cũng chửi rồi. Chưa tính đến nguy cơ chấn thương, tai nạn, bên phương Tây không ai dám tập kiểu này, vì không ai khuyến cáo và không có ích lợi gì, lỡ mà có tai nạn là bị kiện te tua.

Tập sao vui, khỏe, phù hợp là được. Đừng làm bà mẹ thiếu hiểu biết, cha mẹ là huấn luyện viên suốt đời của con, đừng làm một huấn luyện viên tồi.

Nuôi con phải cực mà vui, chứ không phải cực khổ. Tập kiểu này giống như bắt đứa nhỏ 6 tuổi đi thi cử tạ Olympics vậy". 

Bài đăng của bác sĩ Trương Hoàng Hưng đã được các mẹ bỉm sữa đặc biệt quan tâm. Bài viết nhận được gần 2 nghìn lượt thích, hơn 600 lượt chia sẻ và gần 400 lượt bình luận. Đa số các mẹ đều đồng tình với quan điểm của bác sĩ, đồng thời ủng hộ việc để con được phát triển tự nhiên thay vì ép chúng phải biết những thứ sớm hơn độ tuổi và thậm chí còn có nguy cơ gây hại cho bé. 

Bất kỳ người làm cha, làm mẹ nào cũng muốn những điều tốt nhất cho con nhưng chúng ta hãy là những ông bố bà mẹ thông thái nhé!

Bác sĩ Trương Hoàng Hưng là một bác sĩ nhi khoa người Việt đang sinh sống và làm việc tại bệnh viện của bang Texas (Mỹ). Tự nhận mình là người "hay lo chuyện bao đồng", bác sĩ đã chia sẻ rất nhiều bài viết hay dưới góc nhìn khoa học rất bổ ích cho các mẹ nuôi con nhỏ.

Trên aFamily, bạn có thể tìm đọc những bài viết của bác sĩ TẠI ĐÂY!

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nhieu-me-bi-hap-dan-boi-dich-vu-tap-van-dong-cho-tre-so-sinh-bac-si-nhi-khoa-phan-doi-chua-di-ma-da-doi-chay-162202909154327308.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang