Nhóm đối tượng mắc Covid-19 thường bị nặng, thậm chí tử vong: Chuyên gia tư vấn cách phòng bệnh

Một trong những nhóm đối tượng mắc Covid-19 nguy cơ chuyển biến nặng cao là người cao tuổi. Do vậy, trong đại dịch, người cao tuổi cần chuẩn bị sẵn cho mình những kiến thức để phóng tránh mắc bệnh.

Người cao tuổi mắc Covid-19 dễ bị nặng

Bác sĩ Thân Hà Ngọc Thể, Trưởng Bộ môn Lão Khoa Đại học Y Dược TP HCM , Trưởng Khoa Lão - Chăm sóc giảm nhẹ, cho biết người cao tuổi có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng khi mắc Covid-19. Đặc biệt, nhóm người cao tuổi có nhiều bệnh nền chưa được kiểm soát tốt như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh thận mạn tính, bệnh phổi mạn tính, bệnh tim mạn tính, ung thư… khi mắc Covid-19 sẽ chuyển biến nặng, thậm chí tử vong.

Nhóm đối tượng mắc Covid-19 thường bị nặng, thậm chí tử vong: Chuyên gia tư vấn cách phòng bệnh - Ảnh 2.

Tiêm vắc xin sớm là cách bảo vệ người cao tuổi - Ảnh Việt Hùng.

Theo PGS TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban điều trị, tại Việt Nam, hiện có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi, phần lớn trong số này mắc nhiều bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành… Trung bình người Việt Nam trên 60 tuổi có 2,6 bệnh, trên 80 tuổi 6,8 bệnh. Việc phòng bệnh là vô cùng quan trọng đối với người cao tuổi vì họ có sức đề kháng suy giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, dễ mắc bệnh và diễn biến bệnh thường nặng khi dịch bệnh xảy ra.

Theo các số liệu thống kê, người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn, bệnh cảnh nặng nề hơn, điều trị kéo dài hơn với chi phí tốn kém hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn. Tại Việt Nam, có 17/245 trường hợp bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đều là người cao tuổi hoặc có bệnh lý nền mạn tính.

Người cao tuổi cần làm gì để bảo vệ sức khỏe trong đại dịch

Bác sĩ Thân Hà Ngọc Thể cho hay, người cao tuổi cần phải được ưu tiên tiêm vắc xin phòng chống Covid-19. Đây là biện pháp quan trọng giúp phòng ngừa bệnh Covid-19 và giảm nguy cơ biến chứng nặng khi mắc Covid-19. Hầu hết các loại vắc xin phòng Covid-19 đều đã được chứng minh giảm nguy cơ nhập viện và biến chứng nặng cho người cao tuổi khi mắc bệnh.

Với những diễn biến dịch bệnh phức tạp, đa phần các trường hợp mắc Covid-19 không có triệu chứng nhưng vẫn lây bệnh cho người khác. Do vậy, người cao tuổi cần phải lưu ý hạn chế tiếp xúc với người khác, đặc biệt là trong không gian kín.

Qua thực tế, bác sĩ nhận thấy rất nhiều trường hợp người cao tuổi ở nhà ít tiếp xúc nhưng vẫn mắc Covid-19. Nguyên nhân là do người cao tuổi sống chung với con cháu nhiễm virus nhưng không có triệu chứng và bị lây.

Nhóm đối tượng mắc Covid-19 thường bị nặng, thậm chí tử vong: Chuyên gia tư vấn cách phòng bệnh - Ảnh 4.

Người cao tuổi luôn phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài - Ảnh minh hoạ.

Bác sĩ Hà Ngọc Thể khuyến cáo: "Nếu sống cùng nhiều người trong nhà, hãy sắp xếp một phòng riêng. Không đi ra ngoài nơi tập trung đông người. Giữ khoảng cách tiếp xúc trên 2 mét. Trữ sẵn thực phẩm và thuốc trong nhà trong tối thiểu 2 tuần, hoặc nhờ người khác đi chợ giúp, giao hàng nhưng đảm bảo khoảng cách khi nhận hàng".

Bác sĩ Hà Ngọc Thể lưu ý thêm đối với người cao tuổi cần phải đeo khẩu trang khi ra ngoài. Tuyệt đối, không kéo xuống cằm để nói chuyện, không nên dùng một chiếc khẩu trang nhiều lần. Khẩu trang vải cần giặt sạch và phơi khô sau mỗi lần sử dụng.

Mỗi người cao tuổi cần phải có thói quen rửa tay thường xuyên. Nếu không có xà phòng và nước, hãy dùng dung dịch sát trùng tay chứa tối thiểu 60% cồn. Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng khi chưa rửa tay…

Đối với người có bệnh lý nền mạn tính, bác sĩ lưu ý không được ngưng thuốc, chuẩn bị sẵn những thuốc thường dùng để sử dụng trong thời gian lâu dài. Có thể liên hệ điện thoại với cơ sở y tế đang điều trị để trao đổi trực tiếp và được tư vấn phù hợp.

Một số khuyến cáo đối với người cao tuổi

1. Hãy ở nhà, hạn chế ra ngoài: Với những người mắc các bệnh lý mạn tính như bệnh tim mạch (tăng huyết áp, bệnh mạch vành…), bệnh phổi (hen phế quản, bệnh phổi mạn tính…), đái tháo đường…nên ở nhà. Vì đây là nhóm đối tượng nếu không may bị mắc Covid- 19 thì dễ diễn biến nặng và nguy cơ tử vong cao.

Với những trường hợp bắt buộc phải ra ngoài thì:

Cần: Đeo khẩu trang; Giữ khoảng cách 2m với người có biểu hiện ho, hắt hơi…; Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh.

Tránh: Đến những nơi đông người như chợ, lễ hội, đám cưới…; Đi lại bằng máy bay, tàu thủy; Tham gia phương tiện công cộng như xe buýt, tàu…

2. Sử dụng khẩu trang phòng lây nhiễm SARS-CoV-2

3. Rửa tay và giữ vệ sinh cá nhân

4. Duy trì chế độ luyện tập đều đặn tại nhà

5. Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý: Người cao tuổi cần ăn đủ, đa dạng thực phẩm để phòng tránh suy dinh dưỡng, sụt cân.

6. Kiểm soát tốt các bệnh mạn tính

7. Cung cấp thông tin về sức khỏe bản thân: Hãy nói ngay với người thân, người chăm sóc về những bệnh hiện mắc và thuốc đang điều trị; Tự khai báo hoặc nhờ người thân khai báo trực tuyến về tình trạng sức khỏe của bản thân.

8. Chuẩn bị trước một số việc cần làm nếu không may bản thân bị ốm hoặc bị cách ly

- Có sẵn thông tin, số điện thoại của Trạm y tế xã phường, bác sĩ hiện đang chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi để được tư vấn khi cần thiết.

- Hãy lưu số điện thoại của người thân, hàng xóm…

- Dự phòng người chăm sóc (nhiều phương án vì người chăm sóc mình không có khả năng như bị cách ly hoặc bị ốm…)

- Chuẩn bị vật dụng thiết yếu, thức ăn, thuốc thiết yếu, thuốc điều trị bệnh hàng ngày…

- Nếu người cao tuổi không có người chăm sóc báo với chính quyền địa phương để được giúp đỡ khi cần.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/nhom-doi-tuong-mac-covid-19-thuong-bi-nang-tham-chi-tu-vong-chuyen-gia-tu-van-cach-phong-benh-161210110155326870.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang