Những dấu hiệu nghi ngờ trẻ bị tự kỷ

(lamchame.vn) - Trẻ bị tự kỷ thường bị cô lập và không có xu hướng chia sẻ, nói chuyện hay kết bạn với bất cứ ai kể cả bố mẹ hay bạn bè cùng trang lứa. Hiện nay chưa có phương pháp điều trị nhưng phát hiện và can thiệp sớm sẽ làm giảm đáng kể tình trạng bệnh và đưa trẻ sớm hòa nhập vào cộng đồng.

Bệnh tự kỷ là gì?

Điều gì sẽ xảy ra nếu trẻ bị tự kỷ hình ảnh

Trẻ mắc bệnh tự kỷ sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp

Bệnh tự kỷ là căn bệnh mà người mắc phải gặp các hội chứng khó khăn trong giao tiếp. Nếu bị bệnh tự kỷ do áp lực hay sốc về tâm lý trong thời gian ngắn thì có thể điều trị tại các trung tâm điều trị tâm lý và có thể nhanh chóng trở lại với xã hội trong vòng 3 tới 4 tháng.

Căn bệnh tự kỷ có thể xuất hiện ở trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời, thường thấy trước khi bé được 3 tuổi. Tuy nhiên, tự kỷ ở trẻ rất khó phát hiện hoặc khi phát hiện thì bệnh đã nặng và khó chữa trị.. Ở mỗi cá nhân khác nhau, thời gian phát bệnh, mức độ bệnh, biểu hiện bệnh khác nhau.

Nguyên nhân trẻ mắc bệnh tự kỷ

Hiện chưa xác định được nguyên nhân chính xác trẻ bị tự kỷ. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng trẻ bị tự kỷ do các yếu tố môi trường hoặc sinh học như các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm hóa chất, kim loại nặng gây ra các khiếm khuyết của hệ thống miễn dịch, cấu tạo gen trong thời kỳ bào thai. Có những giả thuyết chỉ ra bệnh tự kỷ xuất hiện do bộ não không được hoàn thiện hoặc cơ thể gặp trục trặc của tuần hoàn não. Tuy nhiên, đó chỉ là giả thuyết, chưa có nghiên cứu chứng minh.

Hậu quả chứng tự kỷ ở trẻ em

Tại Việt Nam, trẻ tự kỷ thường không được phát hiện sớm để được chữa trị kịp thời, các bậc phụ huynh cũng không có kiến thức về căn bệnh tự kỷ nên trẻ mắc bệnh tự kỷ thường được gia đình phát hiện khi căn bệnh đã nặng. Thông tin về bệnh tự kỷ hay biện pháp chữa trị bệnh tự kỷ ở trẻ là khá mơ hồ và thiếu sót. Những gia đình chữa trị được cho trẻ bị bệnh tự kỷ cũng chỉ là tự mày mò kết hợp với cách phương pháp hỗ trợ từ các trung tâm điều trị bệnh tự kỷ. Đồng thời nhiều bệnh viện chưa có khả năng điều trị và hỗ trợ chữa bệnh tự kỷ. Như vậy căn bệnh tự kỷ ở trẻ ngày càng nặng hơn, trẻ càng khó hòa nhập với cộng đồng, nhận thức của trẻ sẽ ngày càng giảm sút, không được đến trường như bạn bè trang lứa, thậm chí có bé không vệ sinh cá nhân được, nhận thức như những đứa trẻ sơ sinh.

Thường bệnh tự kỷ ở trẻ có thể chữa trị được nếu điều trị đúng cách và phát hiện sớm nhưng lại rất tốn kém về thời gian và tiền bạc. Một số gia đình vì gia đình kinh tế khó khăn mà phải chấp nhận nhìn con bị tự kỷ mà bất lực không biết làm gì. Trẻ bị tự kỷ sẽ là gánh nặng của xã hội khi mà khả năng tự nuôi sống bản thân là không có và sẽ bị một lực lượng lao động khác nuôi trong thời gian dài làm cho nền kinh tế bị giảm sút nghiêm trọng. Vì vậy đây cũng là một trong những bệnh đáng lo ngại chỉ sau 10 tới 20 năm nữa, nếu không chú ý là tìm ra phương pháp thì bệnh tự kỷ sẽ trở thành một căn bệnh khó chữa trị và gây hậu quả nghiêm trọng tới gia đình và xã hội.

Cách nhận biết trẻ bị tự kỷ

- Giao tiếp, tương tác với xã hội kém, bất bình thường trong tương tác bằng mắt và cơ thể.

- Suy yếu trong sự hiểu biết, tuân thủ cứng nhắc trong lịch trình hoạt động.

- Quan tâm quá mức đến yếu tố môi trường. Ví dụ: thờ ơ với đau đớn hay nhiệt độ, phản ứng khó chịu với âm thanh hay bề mặt sàn, ngửi hoặc sờ mó đồ vật,...

- Lời nói rập khuôn, lặp đi lặp lại nhiều lần, suy yếu trong việc biểu lộ cảm xúc, giao tiếp phi ngôn ngữ.

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ mắc bệnh tự kỷ?

Điều gì sẽ xảy ra nếu trẻ bị tự kỷ hình ảnh

Cha mẹ hãy dành thời gian chơi với con

- Tham khảo ý kiến của bác sĩ về các phương pháp điều trị bệnh tự kỷ ở trẻ. Có thể điều trị căn bệnh tự kỷ cho trẻ bằng cách cho trẻ tập thể dục, vận động thô kết hợp điều trị bằng bấm huyệt, châm cứu,... tăng cường tương tác của trẻ với bạn bè, hình thành sự tương tác với mọi người.

- Bé mắc bệnh tự kỷ thường tuân thủ rất đúng thời gian trong ngày. Khi muốn thay đổi, cha mẹ phải kiên trì và thực hiện một cách nhất quán.

- Người lớn phải để ý đến trẻ, hiểu được điều trẻ muốn. Biểu dương hành vi tốt của con, kiên trì thay đổi những hành vi chưa đúng.

- Xây dựng chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, dành nhiều thời gian vui chơi bên con, chú ý đến cảm giác, cảm nhận của con về thế giới xung quanh.

Hành trình điều trị bệnh tự kỷ ở trẻ rất gian nan, cần có sự kiên trì, nỗ lực của cha mẹ. Hãy luôn quan tâm đến cảm nhận của trẻ, thay đổi hành vi ở trẻ kết hợp với phương pháp điều trị khoa học. Như vậy trẻ sẽ sớm hòa nhập với cộng đồng, tự lập trong cuộc sống.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang