Những dấu hiệu sau của cơ thể là lúc bạn cần bổ sung acid folic

Việc bổ sung acid folic rất cần cho cơ thể những không phải ai cũng biết được lúc nào cần bổ sung, hãy xem những biểu hiện sau để biết.

Theo Viện Y học Mỹ, người lớn nên tiêu thụ 400 microgram acid folic mỗi ngày. Chất này, còn được gọi là folate hoặc vitamin B9, rất quan trọng với sức khỏe. Nếu cơ thể thiếu folate, bạn sẽ có các triệu chứng nhất định.

Các vấn đề nhận thức: Acid folic cực kỳ quan trọng đối với hệ thần kinh trung ương. Nếu cơ thể thiếu vitamin này, bạn có thể khó tập trung, hay quên và dễ cáu kỉnh. Nếu không được điều trị đúng cách và không bổ sung đủ lượng folate, bạn có thể mắc các rối loạn nghiêm trọng như chứng mất trí hoặc bệnh Alzheimer.

Đau cơ thể: Trong những trường hợp thiếu máu nghiêm trọng do thiếu folate, não của bạn được cung cấp ít oxy hơn. Đáp lại, các động mạch của não bắt đầu sưng và bạn bị nhức đầu. Tuy nhiên, não không phải là cơ quan duy nhất thiếu oxy, vì vậy, bạn cũng có thể cảm thấy đau ở ngực và chân.

Da nhợt nhạt: Khi cơ thể thiếu acid folic, bạn không có đủ hồng cầu (và hemoglobin) để cung cấp cho cơ quan nội tạng lượng oxy cần thiết. Điều này có thể dẫn đến cảm giác yếu cơ, mệt mỏi, tê ở bàn tay và bàn chân và da nhợt nhạt.

Khó thở: Nếu bạn nhận thấy mình thường khó thở khi làm những việc mình thường làm “ngon nghẻ”, điều này có nghĩa là mức độ oxy của bạn thấp vì cơ thể thiếu các tế bào hồng cầu. Cùng với triệu chứng này, bạn cũng có thể bị tăng nhịp tim kèm cảm giác chóng mặt, hoặc thậm chí ngất xỉu.

Các vấn đề về tiêu hóa: Các triệu chứng tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau bụng và tiêu chảy sau bữa ăn có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy cơ thể thiếu axit folic. Trường hợp nặng, bạn cũng có thể bị chán ăn dẫn đến giảm cân.

Loét miệng và sưng lưỡi: Những triệu chứng này thường xảy ra khi thiếu folate khá nghiêm trọng.

Giảm cảm giác vị giác: Theo một số nghiên cứu, ngoài các vết loét miệng, sự thiếu hụt axit folic có thể dẫn đến rắc rối khi nếm thức ăn.

Để cung cấp acid folic đầy đủ, bạn nên ăn nhiều rau xanh đậm như bông cải xanh, rau bina và măng tây. Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm cam, bánh mì nguyên chất, nấm...Ảnh: BS.

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang