Những điều cần làm ngay sau khi lỡ làm 'chuyện ấy' mà không dùng bao cao su

Nếu bạn đã quan hệ tình dục mà không dùng bao cao su hoặc bao cao su bị rách, hãy cố gắng đừng hoảng sợ và thực hiện những điều dưới đây.

Lỡ quan hệ tình dục mà không dùng bao cao su hoặc bao cao su bị rách trong lúc đang 'hành sự' là 2 vấn đề mà rất nhiều người đã từng trải qua. Có một vài rủi ro liên quan đến 2 vấn đề này. Tuy nhiên, có nhiều cách mà bạn có thể thực hiện để giải quyết những rủi ro này nhằm bảo đảm an toàn cho sức khỏe tình dục của mình.

1. Ngay sau khi quan hệ tình dục

Nếu bạn thấy bao cao su bị rách, hãy dừng ngay 'chuyện ấy' lại. 

Nếu bạn đã quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su, một số việc dưới đây có thể giúp bạn tránh những rủi ro như mang thai ngoài ý muốn hay lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

Rửa sạch 'chỗ ấy'

Việc đầu tiên là bạn nên vào phòng tắm và rửa sạch vùng kín để loại bỏ các chất lỏng còn sót lại ở bộ phận này. Việc làm này cũng có thể loại bỏ một phần nào đó các vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu và làm bạn cảm thấy thoải mái hơn. 

Bạn có thể ngồi trên bồn cầu và rặn xuống bằng cơ sinh dục hoặc cơ hậu môn để đẩy hết dịch còn sót lại. Đi tiểu cũng có thể hữu ích trong việc giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, những việc làm này không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ mang thai nếu bạn đã có quan hệ tình dục không an toàn.

Những điều cần làm ngay sau khi lỡ làm chuyện ấy mà không dùng bao cao su - Ảnh 1.

Quan hệ tình dục không dùng bao cao su hoặc bị rách bao cao su trong lúc đang làm 'chuyện ấy' có thể khiến bạn có nguy cơ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ảnh minh họa.

Không thụt rửa

Mọi người thường nghĩ bộ phận sinh dục nên được làm sạch kỹ lưỡng sau khi sinh hoạt tình dục. Trong khi việc rửa nhẹ nhàng và lau khô khu vực này có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái thì việc thụt rửa âm đạo hoặc hậu môn thực sự có thể gia tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Điều này là do các sản phẩm thụt rửa có thể gây kích ứng và viêm nhiễm. 

Do đó, bạn chỉ cần rửa một cách nhẹ nhàng 'vùng kín' bằng nước ấm hoặc tắm bằng vòi hoa sen và tránh dùng xà phòng có chất tẩy mạnh.

Những điều cần làm ngay sau khi lỡ làm chuyện ấy mà không dùng bao cao su - Ảnh 2.

Tránh chất tẩy rửa mạnh để rửa vùng kín. Ảnh minh họa.

Xin tư vấn của người thân hoặc chuyên gia

Việc trải qua nhiều cung bậc cảm xúc sau khi quan hệ tình dục mà không dùng bao cao su là điều bình thường, cho dù đó là lo lắng, tức giận hay buồn bã.

Hãy nói chuyện với bạn bè hoặc gia đình về vấn đề này để có thể nhận được sự giúp đỡ từ họ. Hoặc bạn có thể liên hệ với các tổ chức, hội nhóm, chuyên gia về lĩnh vực này để được trợ giúp. 

Lập kế hoạch cho các bước tiếp theo của bạn

Sau khi cảm thấy thoải mái hơn, bạn nên suy nghĩ về những việc cần làm tiếp theo.

Nếu bạn cần tránh thai khẩn cấp, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ về loại thuốc bạn có thể sử dụng. 

Nếu bạn lo lắng rằng mình có thể đã tiếp xúc với các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) hoặc HIV, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ hoặc phòng khám sức khỏe tình dục.

Hãy nhớ rằng, bất cứ hình thức quan hệ tình dục không an toàn nào dù chỉ thực hiện 1 lần duy nhất cũng có thể khiến bạn có nguy cơ lây nhiễm STI. 

Theo dõi các triệu chứng

Trong khi một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể không có triệu chứng thì nhiều bệnh khác có biểu hiện dưới dạng vết loét, ngứa ngáy, tiết dịch có mùi hoặc đau khi đi tiểu.

Bạn nên theo dõi bộ phận sinh dục, hậu môn và vùng miệng của mình thật kỹ, đồng thời lên lịch kiểm tra STI nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều gì bất thường.

2. Trong vòng 3 ngày  

Một số dạng thuốc tránh thai khẩn cấp cần được uống trong vòng 72 giờ sau khi có quan hệ tình dục không an toàn. Các thuốc dự phòng HIV cũng cần được uống trong khoảng thời gian đó.

Những điều cần làm ngay sau khi lỡ làm chuyện ấy mà không dùng bao cao su - Ảnh 3.

Thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc điều trị phơi nhiễm HIV nên được uống trong vòng 72h sau khi quan hệ tình dục. Ảnh: Pexels.

Điều trị phơi nhiễm HIV

Nếu bạn lo ngại mình có thể đã nhiễm HIV thì điều trị dự phòng sau phơi nhiễm (PEP) có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh. 

Bắt đầu điều trị càng sớm, cơ hội thành công sẽ càng cao. Khoảng thời gian lý tưởng nhất là trong vòng vài giờ sau khi quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm bệnh. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Hãy nhớ rằng nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 24h sau khi quan hệ tình dục, nguy cơ mang thai của bạn sẽ giảm 95%, nếu uống trong vòng từ 24 - 72h sau khi giao hợp thì nguy cơ sẽ giảm 88%. 

Có một số loại thuốc tránh thai khẩn cấp có thể dùng trong vòng 120h sau khi quan hệ tình dục, tuy nhiên lại thuốc này cần được kê đơn bởi các bác sĩ chuyên khoa để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể gặp.

3. Sau 2 tuần 

Tiết dịch bất thường và đau khi đi tiểu là triệu chứng phổ biến của bệnh lậu và chlamydia. Bạn cũng nên để ý xem có ra máu sau khi quan hệ tình dục và giữa các kỳ kinh hay không.

Đau cũng có thể xuất hiện ở cổ họng. Tuy nhiên, một số người có thể không gặp phải triệu chứng nào.

Vì vậy, điều quan trọng là phải đi xét nghiệm cả hai bệnh lây nhiễm qua đường tình dục này trong vòng 2 tuần sau khi quan hệ tình dục không an toàn vì chúng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như vô sinh.

Những điều cần làm ngay sau khi lỡ làm chuyện ấy mà không dùng bao cao su - Ảnh 4.

Tiết dịch bất thường và đau khi đi tiểu là triệu chứng phổ biến của bệnh lậu và chlamydia có thể xuất hiện trong 2 tuần sau khi quan hệ tình dục. Ảnh minh họa.

4. Sau 3 tuần

Nếu bạn lo lắng rằng mình có thể đang mang thai, dấu hiệu đầu tiên có thể là trễ kinh.

Bạn sẽ cần phải thử thai để biết chắc chắn và 3 tuần sau khi quan hệ tình dục không an toàn là khoảng thời gian bạn có thể làm việc này.

Bạn cũng cần đợi ít nhất 3 tuần để xét nghiệm HIV và bệnh mụn rộp sinh dục, vì cả hai bệnh này đều có thời gian ủ bệnh khá dài. Điều này có nghĩa là bạn có thể nhận được kết quả âm tính giả nếu bạn đi xét nghiệm quá sớm.

5. Sau 6 tuần

Bệnh giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục khác có thể khó phát hiện và trên thực tế bạn có thể không có triệu chứng gì. 

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đi kiểm tra vì nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài ở các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Các dấu hiệu của bệnh giang mai gồm: 

- Vết loét nhỏ hoặc mọc mụn ở vùng sinh dục hoặc miệng 

- Phát ban lấm tấm trên lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân

- Sốt

- Đau khớp

Thời gian ủ bệnh thậm chí có thể lâu hơn các bệnh nhiễm trùng khác, vì vậy hãy đợi khoảng 6 tuần để xét nghiệm, kết quả sẽ đáng tin cậy hơn. 

6. Sau 3 tháng

Bạn nên kiểm tra lại bất kỳ bệnh lây truyền qua đường tình dục nào ở trên một vài tháng sau khi quan hệ tình dục không an toàn.

 

 

Việc làm này nhằm đảm bảo rằng các kết quả xét nghiệm trước đây của bạn là chính xác.

Đặc biệt đối với những người đã mắc giang mai nên xét nghiệm lại sau 3 và 6 tháng để đảm bảo việc điều trị bệnh đã thành công.

Kết

Cho dù bạn cố ý quan hệ tình dục mà không dùng bao cao su hay gặp tai nạn khi sử dụng bao cao su, bạn có thể thực hiện nhiều bước để chăm sóc sức khỏe tình dục của mình và tránh mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, quan hệ tình dục một cách an toàn cùng với việc kiểm tra thường xuyên sức khỏe tình dục là điều mà bất cứ ai cũng nên làm để tránh những rủi ro đáng tiếc.

(Nguồn: Health Line)

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang