Những khoảnh khắc lay động triệu con tim ngày khai giảng

(lamchame.vn) - Ngày khai giảng, không phải em nào cũng may mắn được xúng xính quần áo, gương mặt rạng rỡ, tíu tít nắm tay bạn bè. Tại những ngôi trường đặc biệt ở vùng núi xa xôi, có những em phải chui vào túi ni lon, lội bộ chục cây số…để tới trường. Có những em đón khai giảng trên giường bệnh hay dự lễ khai giảng bên dòng nước lũ đã từng cuốn đi trường lớp, xóm làng của mình.

“Người ta khai giảng tưng bừng/Tôi nay khai giảng rưng rưng lệ sầu”. Những vần thơ kèm bức ảnh của thầy Nguyễn Long Khánh ghi lại lễ khai giảng đơn sơ của thầy trò trường Tiểu học Nậm Ngà, Mường Tè, Lai Châu khiến nhiều người rơm rớm nước mắt.

Lễ khai giảng đơn sơ của thầy trò trường Tiểu học Nậm Ngà

Trường Nậm Ngà là một trong những trường khó khăn và chịu hậu quả của trận lũ quét kinh hoàng ngày 28.8. Trận lũ khiến nhiều trường học nhà cửa lập trong bùn. Trang thiết bị bị lũ dữ cuốn trôi. Tuy nhiên, các thầy trò vẫn tổ chức khai giảng trên nền đất cũ ẩm ướt, trũng nước. Lễ khai giảng không có cờ hoa rợp sân mà chỉ có tấm rèm cũ giăng lên, chiếc bàn làm sân khấu.

Tại Điện Biên, để có thể đến trường dự khai giảng, nhiều học sinh ở bản Huổi Hạ (Na Sang, Mường Chà) phải chui túi nilon nhờ người lớn đưa qua suối lũ và băng rừng hơn 5 tiếng đồng hồ tới trường. Bản Huổi Hạ là bản xa và khó khăn nhất của tỉnh Điện Biên. Với số nhân khẩu chỉ 500, mọi con đường ra vào bản cũng trở nên gập ghềnh khó khăn.

Học sinh chui vào túi nilon để qua sông ở bản Huổi Hạ (ảnh VOV)

 

Đợt lũ vừa qua, chiếc cầu tạm bằng tre do người dân dựng tạm bị cuốn trôi. Cả bản phải qua sông bằng bè tre hoặc căng dây thừng. Hơn 50 em học sinh của bản muốn tới trường phải chui vào những túi nilon lớn, rồi nhờ người lớn đẩy qua dòng nước sông đục ngầu.

Còn tại Thanh Hóa, mưa lũ trong những ngày qua cũng đã khiến cho việc khai giảng gặp nhiều khó khăn. Trên facebook của phóng viên Hoàng Thế Toàn, hình ảnh các em học sinh trong ngày khai trường lấm lem bùn đất khiến nhiều người không khỏi xúc động.

Đồ dùng học tập của các em bị nhấn chìm trong bùn đất

Tại Quảng Ninh, cô trò trường học đảo Trần thuộc huyện đảo Cô Tô đón khai giảng trong lặng lẽ, không hoa và không bài phát biểu. Trường học đặc biệt này hiện chỉ có 1 cô với 5 học sinh được chia làm 4 lớp. Do điều kiện cách biệt với đất liền, lại thiếu giáo viên nên trường không tổ chức khai giảng cho các cháu học sinh đảo Trần như năm ngoái. Buổi lễ chỉ có 6 cô trò và những chú bộ đội thuộc Tiểu đoàn đảo Trần.

Lễ khai giảng đặc biệt của cô trò ở Đảo Trần (ảnh Dân Việt)

Sáng nay, thầy và trò của Trường khiếm thính Lâm Đồng cũng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2018-2019. Khác với tất cả các ngôi trường, ở phần hát quốc ca, học sinh của trường thay vì hát thành tiếng như những người bình thường, các em hát bằng tay, đó là ngôn ngữ ký hiệu dành riêng cho những học sinh thiếu may mắn, khiếm khuyết về chức năng nghe và nói.

Học trò trường khiếm thính Lâm Đồng giao tiếp với nhau trong ngày khai giảng (ảnh Ngô Khắc Lịch)

Trong khi hơn 21 triệu học sinh tưng bừng lễ khai trường thì một lễ khai giảng đặc biệt được tổ chức ngay tại khoa nhi, bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Các bệnh nhi đón lễ khai giảng trong bộ quần áo bệnh nhân 

Gần 60 bệnh nhi đã không kịp xuất viện để đến trường kịp lễ khai giảng. Ban lãnh đạo bệnh viện cùng thầy cô của trường Đoàn Thị Điểm, cha mẹ các em đã tổ chức lễ khai giảng cho các bé ngay tại bệnh viện. Hình ảnh các bé dự khai giảng khi còn mặc áo bệnh nhân, có em tay còn cắm kim truyền dịch…đã khiến người rơi nước mắt.

 

Theo tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang