Những kỹ năng phải dạy trẻ trước khi bước sang tuổi 13

(lamchame.vn) - Bước vào tuổi vị thành niên, các bậc phụ huynh cần phải chuẩn bị những hành trang về tâm lý như thế nào để trẻ có thể bước những bước đầu tiên ra xã hội mà không khỏi bỡ ngỡ?

Theo các nhà khoa học trên thế giới, tuổi 13 là tuổi một đứa trẻ bước sang giai đoạn thiếu niên, là giai đoạn tách rời khỏi vòng tay bố mẹ và bước đi những bước đầu ra xã hội bên ngoài. Ở độ tuổi này cho thấy nhiều đứa trẻ bắt đầu phát triển những kỹ năng sống và tính độc lập. Để quá trình chuyển đổi này được diễn ra suôn sẻ, các bậc phụ huynh cần chuẩn bị rất nhiều về mặt tâm lý cho những đứa mình.

  1. Kiếm tiền và quản lý tiền
Những kỹ năng phải dạy trẻ trước khi bước sang tuổi 13 hình ảnh

Các bà mẹ có thể chỉ dạy những đứa trẻ về một số kỹ năng tài chính cơ bản ngay khi chúng bắt đầu biết đếm. Lúc trẻ 13 tuổi, đứa bé nên biết cách tiết kiệm tiền tiêu vặt hợp lý và nhận thức được một số chi tiêu cơ bản trong gia đình.

  1. Làm việc nhà
Những kỹ năng phải dạy trẻ trước khi bước sang tuổi 13 hình ảnh

Theo các chuyên gia tâm lý, đứa trẻ có thể bắt đầu học làm các công việc nhà từ khi còn nhỏ, như rửa bát đĩa sau khi ăn hoặc phơi quần áo sau khi giặt. Bước qua tuổi 13, trẻ nên biết một số kỹ năng như là (ủi) quần áo, thay khăn trải giường, rửa xe đạp, dọn dẹp nhà cửa. Các ông bố bà mẹ nên chỉ bảo và khuyến khích để trẻ có động lực nhiều hơn.

  1. Nấu ăn
Những kỹ năng phải dạy trẻ trước khi bước sang tuổi 13 hình ảnh

Nấu ăn là một kỹ năng quan trọng mà đứa trẻ cần khi chúng trưởng thành. Có rất nhiều công thức nấu ăn đơn giản cho người mới bắt đầu như rán trứng, kho thịt, salad,... Lúc trẻ 13 tuổi, đứa trẻ nên biết cách lên thực đơn cho gia đình hằng ngày, thực hiện một số công thức đơn giản, và biết cách sử dụng các công cụ nhà bếp như dao, kéo, lò nướng,... Các bậc phụ huynh cũng đừng quên chỉ cho trẻ những điều cơ bản về vệ sinh và an toàn trong khu bếp.

  1. Vệ sinh cá nhân
Những kỹ năng phải dạy trẻ trước khi bước sang tuổi 13 hình ảnh

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rất nhiều bậc cha mẹ cho rằng những đứa trẻ ở độ tuổi 10 và 11 sẽ học được cách vệ sinh cá nhân một cách tự nhiên. Nhưng sự thực rằng có rất nhiều điều bố mẹ nên trao đổi với con cái trước khi quá muộn như: Tắm hằng ngày quan trọng như thế nào?, cách sử dụng chất khử mùi, thay quần áo, cạo râu, vệ sinh răng miệng và hiểu rõ về cơ thể của chúng. Hãy nhớ rằng, bố mẹ nên giải thích vì sao phải làm như thế để đứa trẻ hiểu rõ được vấn đề.

  1. Sơ cứu cơ bản

Kỹ năng sơ cứu cơ bản sẽ giúp đứa trẻ của bạn tự học cách chữa trị vết thương của mình khi không có ai bên cạnh. Ở Mỹ, Hội Chữ thập đỏ rất ủng hộ trong việc đưa giáo dục sơ cứu vào chương trình giảng dạy ở trường học. Một số nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ 4 đến 5 tuổi có khả năng ghi nhớ chính xác số điện thoại xe cứu thương, đánh giá hơi thở chuẩn xác của một người và ghi nhớ được các vị trí phục hồi. Những đứa trẻ có độ tuổi lớn hơn có thể biết cách cầm máu, trị vết bỏng và chữa vết ong đốt.

  1. Quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian rất quan trọng: Đứa trẻ nên biết cách lập kế hoạch, biết đâu là việc cần được ưu tiên và làm việc một cách hiệu quả. Hãy đưa cho trẻ một số công cụ để giúp chúng một cách hiệu quả hơn như chuông báo thức hoặc lịch làm việc. Hãy tập cho trẻ cách viết ra những gì cần phải làm và lúc nào thì phải làm.

  1. Cách ứng xử
Những kỹ năng phải dạy trẻ trước khi bước sang tuổi 13 hình ảnh

Các bậc phụ huynh nên dạy trẻ cách cư xử chuẩn mực càng sớm càng tốt. Đối với trẻ nhỏ, bạn hãy làm gương cho trẻ, khuyến khích chúng chia sẻ, lịch sự và tôn trọng người lớn tuổi. Tuân theo các nghi thức đúng đắn sẽ giúp con bạn trong cuộc sống hằng ngày khi chúng bước qua tuổi thiếu niên, giúp chúng thành công trong công việc sau này, và giúp chúng dễ dàng hoà đồng với những người xung quanh.

  1. Điều chỉnh cảm xúc
Những kỹ năng phải dạy trẻ trước khi bước sang tuổi 13 hình ảnh

Không chỉ những đứa trẻ ở tuổi thiếu niên, mà có rất nhiều người lớn thiếu khả năng điều khiển cảm xúc của họ, đặc biệt khi họ giận giữ, stress và lo lắng. Kỹ năng điều chỉnh cảm xúc bao gồm khả năng xác định cảm xúc, hiểu tình huống, quản lý cảm xúc và tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần. Hãy giúp trẻ nhận ra rằng cảm giác buồn không chỉ là dấu hiệu của sự yếu đuối và cảm xúc còn có thể giúp đỡ những đứa con của bạn trong cuộc sống sau này.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang