Những lời khuyên bảo vệ dạ dày trong mùa đông

(lamchame.vn) - Nhiều thống kê của các nhà nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân bị đau dạ dày gia tăng tăng mạnh vào mùa đông, đặc biệt là ở những người có tiền sử bị trào ngược hoặc đau dạ dày. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích giúp bảo vệ dạ dày trong mùa đông!

1. Tại sao đau dạ dày gia tăng vào mùa đông?

Theo các chuyên gia sức khỏe, có nhiều lý do khiến cơn đau dạ dày gia tăng vào màu đông hơn mùa hè. Cụ thể như sau:

- Lượng histamine trong máu tăng: Nhiệt độ vào mùa đông giảm khiến lượng histamine trong máu gia tăng và kích thích lên dạ dày. Chính điều này sẽ khiến acid trong dạ dày tiết ra nhiều làm cho lớp nhầy ở niêm mạc bị mỏng lại gây nên các cơn đau dạ dày.

- Hệ miễn dịch suy giảm: Hệ miễn dịch vào mùa đông bị suy giảm làm tăng  nguy cơ bị mắc bệnh, bao gồm cả đau dạ dày.

Nhiệt độ giảm khiến lượng histamine trong máu gia tăng gây kích thích lên dạ dày  là nguyên nhân gây đau dạ dày vào mùa đông.

- Ăn nhiều: Nhiều người vào mùa đông ăn uống cảm thấy ngon miệng hơn nên có xu hướng ăn nhiều. Lúc này dạ dày chưa thể kịp thích nghi được với khối lượng thức ăn lớn hơn bình thường khiến hệ tiêu hóa chịu áp lực dẫn tới các cơn đau dạ dày.

-  Ăn đêm: Ăn đêm trước khi ngủ không chỉ làm tăng áp lực cho dạ dày mà còn rất không tốt cho sức khỏe.

- Ăn nhiều đồ cay nóng: Đồ ăn cay nóng kèm theo rượu, thuốc lá cũng là nguyên nhân khiến cơn đau dạ dày ghé thăm bạn thường xuyên hơn vào mùa đông.

- Thức ăn/đồ uống lạnh: Tiêu thụ thức ăn và đồ uống lạnh khiến dạ dày bị tăng tiết. Máu lúc này sẽ bị lưu thông kém lại và ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa với các triệu chứng như đau dạ dày, khó tiêu.

 

Ăn quá nhiều thức ăn cay nóng vào mùa đông cũng là nguyên nhân khiến cơn đau dạ dày xuất hiện.

 

- Uống ít nước: Mùa đông trời lạnh nên toát mồ hôi ít hơn nên nhiều người thường uống nước ít đi do không bị khát. Tuy nhiên theo các chuyên gia sức khỏe thì dù là mùa đông hay mùa hè thì cơ thể con người vẫn cần được cung cấp lượng nước như nhau để hoạt động bình thường.

- Ít vận động: Thời tiết lạnh khiến bạn ít vận động hơn, cơ thể vì vậy cũng bị trì trệ dẫn tới quá trình lưu thông máu tới hệ tiêu hóa bị kém gây ra các cơn đau dạ dày.

2. Làm gì để bảo vệ dạ dày trong mùa đông?

Nếu cơn đau dạ dày vào mùa đông gia tăng, không có dấu hiệu thuyên giảm và thường xuyên xuất hiện thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân và được điều trị phù hợp.

Trường hợp cơn đau dạ dày khi trời lạnh ở mức độ nhẹ, chỉ thi thoảng mới xuất hiện bạn chỉ cần nghỉ ngơi và áp dụng một số biện pháp giảm đau dạ dày như chườm nóng, xoa bóp hay uống trà gừng.

Để bảo vệ dạ dày trong mùa đông, bạn nên tìm hiểu và nắm được các nguyên nhân gây đau dạ dày vào mùa đông để từ đó có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học để giữ ấm cơ thể khi thời tiết trở lạnh. Cụ thể:

  • - Ăn đúng giờ, đúng bữa và đủ bữa.

  • - Tăng cường ăn các thực phẩm có tính ấm.

  • - Hạn chế ăn các thức ăn đã nguội lạnh để tránh cản trở quá trình lưu thông máu.

  • - Hạn chế ăn quá no, ăn đêm thường xuyên.

  • - Tránh ăn thức ăn sống, tái, chưa chín kỹ vì hệ tiêu hóa có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn trong mùa đông.

  • - Hạn chế ăn các thức ăn quá chua, quá cay nóng.

  • - Không hút thuốc, hạn chế uống bia rượu, đồ uống có cồn hoặc cafein cao.

  • - Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, suy nghĩ tích cực để tránh bị căng thẳng, stress.

  • - Uống đủ 1,5 – 2 lít nước/ngày, vận động tập thể dục đều đặn mỗi ngày.

  • - Với những bệnh nhân bị bệnh dạ dày cần tái khám định kỳ theo lịch hẹn.

Chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện khoa học giúp bảo vệ dạ dày luôn khỏe mạnh

3. Thuốc dạ dày chữ Y - không thể thiếu trong gia đình vào mùa đông

Đau dạ dày nếu kéo dài với các triệu chứng như ợ chua, ợ hơi, ợ nóng, buồn nôn, nôn,  đau vùng thượng vị ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống. Nghiêm trọng hơn, đau dạ dày lâu ngày còn làm tăng nguy cơ bị xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, ung thư dạ dày…

Do đó, để chủ động đối phó với cơn đau dạ dày vào mùa đông, bên cạnh có chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh, bạn hãy mua ngay thuốc dạ dày chữ Y – Yumangel và cất trong tủ thuốc của gia đình mình để sử dụng khi cần thiết. Với thành phần chính là hoạt chất Almagate, Yumangel có công dụng trung hòa axit dịch vị dạ dày nhanh chóng, giảm các triệu chứng đau thượng vị, ợ chua, ợ hơi, trào ngược, nóng rát dạ dày…chỉ sau khoảng 5-10 phút.

Thuốc dạ dày Yumangel được bào chế dạng hỗn dịch giúp bao phủ niêm mạc, bảo vệ dạ dày khỏi sự tấn công của axit dịch vị cũng như các tác nhân gây hại khác. Sản phẩm có vị bạc hà dễ uống, dạng gói nhỏ và xé uống liền nên rất tiện dụng.

  • Thuốc dạ dày chữ Y - Yumangel có bán tại các nhà thuốc/hiệu thuốc trên toàn quốc

  • Hotline tư vấn miễn cước: 1800 1125

  • Website: https://yumangel.vn/

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang