Những lỗi sai khiến học sinh dễ MẤT ĐIỂM khi làm bài thi môn Ngữ Văn vào lớp 10, các em cần đặc biệt lưu ý

(lamchame.vn) - Nhiều em học sinh mắc phải những lỗi cơ bản, dẫn đến mất điểm oan.

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra. Khoảng thời gian trước kỳ thi, các em học sinh cần có sự ôn tập, chuẩn bị kiến thức kỹ lưỡng. Đặc biệt, các em cần lưu ý kỹ một số lỗi sai thường gặp với từng môn thi để tránh mất điểm oan. Với môn Ngữ Văn, đây là những lỗi mà học sinh có thể mắc phải.

- Phân bố thời gian chưa hợp lý: Nhiều em mải làm những câu mình nắm chắc kiến thức mà bỏ qua những câu hỏi khác, hoặc trình bày quá dài dòng ở những câu hỏi điểm ít nên không còn nhiều thời gian cho những câu hỏi điểm cao. Hay một số trường hợp khác như học sinh viết mở bài quá kỹ nên đến phần thân bài bị hụt thời gian.

- Không đọc kỹ đề bài dẫn đến sai đề, lạc đề; viết lan man không đúng trọng tâm hay bỏ sót các yêu cầu phụ của bài.

Những lỗi sai khiến học sinh dễ MẤT ĐIỂM khi làm bài thi Ngữ văn vào lớp 10 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

- Không nêu dẫn chứng cho bài, đoạn văn nghị luận xã hội, hoặc nêu dẫn chứng không tiêu biểu. Với kiểu bài nghị luận văn học, thường là lỗi thiếu dẫn chứng cụ thể, chỉ nhớ "mang máng" dẫn chứng nên trích dẫn rất sơ sài, chung chung. Với kiểu bài nghị luận xã hội, học sinh thường mắc lỗi đưa dẫn chứng không tiêu biểu, thuyết phục cho luận điểm do sự thiếu đầu tư trong việc chuẩn bị dẫn chứng và kiến thức xã hội. Một lỗi khác về dẫn chứng trong bài nghị luận xã hội học sinh thường mắc phải là đưa dẫn chứng chủ quan và cảm tính, như đưa dẫn chứng là câu chuyện của chính bản thân, của bạn bè, gia đình mình. Đây không phải những dẫn chứng tiêu biểu bởi nó thiếu đi tính khách quan và không nhiều người biết đến.

- Trình bày bài ẩu, viết chữ xấu, cẩu thả, khó đọc, làm bài gạch xóa lem nhem, viết 2 màu mực, viết tắt, viết sai chính tả... - đây đều là những lỗi khiến bài làm của học sinh không được đánh giá cao.

Một bài thi Ngữ Văn điểm cao sẽ cần gì?

Nói về điều này, nhà văn Bùi Ngọc Phúc, tác giả sách Cùng em bước qua các kỳ thi, Tư vấn kỳ thi vào 10 cho biết: Trước khi viết hay, yêu cầu bắt buộc là học sinh phải viết đúng chính tả, nếu không việc mất điểm là điều đương nhiên. Chỉ khi học sinh sử dụng thành thạo ngôn ngữ, viết một bài Ngữ Văn chuẩn về ngữ pháp, đúng về chính tả thì các em sẽ biết cách giành được điểm cao cho môn thi này.

Thông thường cấu trúc đề thi môn Ngữ Văn điều kiện có những điều bắt buộc sau: Các em phải thuộc và phân tích một bài thơ, tìm ra biện pháp tu từ. Với tác phẩm truyện ngắn, học sinh phải viết được hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, thuộc và trích dẫn một đoạn tác phẩm đó để phân tích. Về điều này, hiện nay có rất nhiều tài liệu do các thầy cô hướng dẫn để luyện đề thi môn Ngữ Văn.

Muốn làm bài tốt, các em phải chịu khó đọc nhiều. Trong bài thi môn Ngữ Văn, dù là môn điều kiện nhưng nếu các em biết mở rộng vấn đề, chắc chắn bài thi sẽ đạt được cao hơn nhiều bạn khác.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang