Những lưu ý khi chọn trường cho con vào lớp 1

(lamchame.vn) - Ngay khi năm học chuẩn bị kết thúc thì việc mà các phụ huynh quan tâm lúc này chính là việc chọn trường cho con để chuyển cấp. Cấp 1 được coi là cấp học đặt nền móng cho sự phát triển sau này nên lại càng được các bậc phụ huynh coi trọng.

Đâu là tiêu chí chọn trường cho con

Tiêu chí đầu tiên mà các phụ huynh thường nghĩ tới đó chính là: Chọn trường công hay trường tư? Gần nhà hay gần nơi làm việc?

Phải nhờ nhiều mối quan hệ, N.N (chung cư Tôn Thất Thuyết, Q.4) mới xin được cho con vào học lớp 1 tại một trường “điểm” không chỉ của Q.1 mà còn là mong muốn của khá nhiều phụ huynh tại TP.HCM. Thế nhưng phụ huynh này chuyển con về trường tiểu học gần nhà do thấy điều kiện gia đình khó kham nổi ở trường “điểm”.

Chọn trường công nào: Trường công bình thường, trường thực nghiệm, trường điểm, trường chuyên, chương trình chất lượng cao, những lớp song bằng?

Chọn trường tư nào: Trường quốc tế, trường song ngữ, trường tư theo chương trình Việt Nam?

kinh-nghiem-chon-truong-cap-1-cho-con.jpg

Với tiêu chí này, các bậc phụ huynh cần phân tích kỹ các ưu - nhược điểm của từng loại trường cụ thể. Chi phí giáo dục là khoản đầu tư quan trọng nhất của đời người, mà sự lựa chọn đúng - sai đôi khi dẫn đến những hệ quả khó lòng sửa chữa được.

Nó không chỉ là đầu tư về tiền bạc, mà còn là thời gian và nhất là những cơ hội duy nhất, khó mà làm lại cho con cái chúng ta.

Mục tiêu mà phụ huynh hướng tới

Phụ huynh hãy xác định những mục tiêu mà gia đình mình đặt ra: Bạn muốn con mình được phát triển toàn diện hay thành tích học tập là quan trọng hơn?; Bạn muốn con học chương trình giáo dục theo cách truyền thống hay một môi trường năng động và sáng tạo hơn ?; Bạn muốn có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường và được đóng góp các ý kiến cho nhà trường?; Bạn có sẵn sàng hợp tác với nhà trường trong quá trình giáo dục hay muốn giao hết cho nhà trường? (lưu ý rằng sự tham gia của phụ huynh trong quá trình giáo dục là vô cùng quan trọng, nếu bạn đang có suy nghĩ sẽ giao hết cho trường thì nên thay đổi).

Như chia sẻ của chị Phan Hồ Điệp, mẹ của bé Nhật Nam thì những mục tiêu của chị khi chọn trường cấp 1 là: Đảm bảo kiến thức phổ thông (nội dung chương trình sách giáo khoa); Tạo điều kiện cho con có khả năng tự học; Trường học phải gần nhà; Trường học sạch sẽ, thân thiện và cuối cùng là trường học phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình.

Nhu cầu của chính con bạn

Nhiều phụ huynh khi chọn trường cấp 1 cho con đã không để ý rằng ngôi trường đó có thực sự phù hợp với bé hay không mới là điều quan trọng. Hơn nữa việc học là của con, vì vậy ngôi trường cha mẹ thích có thể con không thích và ngược lại.

Để làm được điều này phụ huynh phải nắm được một số vấn đề như: Bé cần có một đời sống học tập vui tươi và phong phú?; Bé phù hợp với lớp đông học sinh hay ít học sinh?; Bé cần được chăm sóc kỹ hơn hay có thể tự chăm sóc bản thân?; Bé có chịu được áp lực học nhiều chương trình, nhiều nơi (đi học thêm văn hoá và năng khiếu ngoài giờ học…)?; Bé có muốn học cùng trường với anh/chị/em của mình không?

Tìm hiểu và so sánh các trường với các tiêu chí đã đặt ra

Phụ huynh có thể tìm hiểu thông tin về trường qua nhiều kênh thông tin, từ báo chí, mạng internet, bạn bè, người thân… Tuy nhiên, một nguồn thông tin mà phụ huynh không nên bỏ qua đó là tìm hiểu thông qua phụ huynh có con đang theo học tại trường. Đây là nguồn tin đáng tin cậy và có thể cung cấp cho bạn nhiều điều bổ ích.

Hãy lên kế hoạch tham quan trực tiếp ngôi trường mà phụ huynh thấy phù hợp với tiêu chí của mình cũng như tiêu chí tuyển sinh của trường.

Khi tham quan trường, phụ huynh hãy chú ý đến những khía cạnh như chương trình giáo dục, Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh, cơ sở vật chất.

Để chọn được một ngôi trường cấp 1 phù hợp với con, đạt mọi tiêu chuẩn như cha mẹ đặt ra không phải chuyện dễ. Và như chia sẻ của 1 phụ huynh thì: Không có trường học nào là "trong mơ". Thế nào bạn cũng tìm thấy những điểm chưa được ưng ý với bản thân mình hoặc con mình. Nhưng không sao, việc con mình phải thích nghi với một môi trường chưa được ưng ý cũng là một bài học cuộc sống tuyệt vời.

Nguồn: Thành viên diễn đàn Lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang